Nghỉ hè – làm sao cân bằng giữa vui chơi và học tập

GD&TĐ - Một kỳ nghỉ hè dài sẽ làm gián đoạn lịch trình học tập hàng ngày khiến học sinh có xu hướng quên đi rất nhiều những gì đã học. Làm sao giúp con cân bằng giữa vui chơi và học tập, sẵn sàng cả về kỹ năng và kiến thức trước thềm năm học mới 2019 – 2020 là băn khoăn của nhiều phụ huynh.

Đọc sách cùng con (ảnh minh họa - nguồn internet)
Đọc sách cùng con (ảnh minh họa - nguồn internet)

Tìm phương án nghỉ hè phù hợp

Cũng như nhiều gia đình, khi kỳ nghỉ hè vừa mới bắt đầu, chị Lê Thị Huyền, Bán đảo Linh Đàm, Hà Nội không giấu được nỗi lo lắng: “ Cả hai vợ chồng chị bận công việc nên mùa hè năm nào con cũng ở nhà với ông bà ở Thường Tín. Năm ngoái chị đang ký cho con tham gia học thêm Tiếng Anh tại Trung tâm Anh ngữ tại bán đảo Linh Đàm.

Con đi học tuần 2 buổi, thời gian còn lại, con tự về nhà rồi chơi điện tử, máy tính bảng, xem phim hoạt hình cả buổi. Năm nay mình định hạn chế cho con đi học thêm mà không biết phải làm sao để rèn thói quen tự học ở nhà cho con”.

Tương tự, gia đình Lê Đình Thành ở An Dương (Hà Nội) cũng đang lo tìm phương án nghỉ hè phù hợp, an toàn cho con. Anh Thành cho biết: Anh có 2 câu con trai, một bé học cấp 1 và 1 bé học cấp 3. Nghỉ hè, các cháu chủ yếu ở nhà đọc sách, xem ti-vi.

Anh đã tìm hiểu các khóa học kỹ năng sống trong hè, nhưng mức phí này rất khó phù hợp đối với những gia đình công chức, viên chức, người lao động có mức thu nhập trung bình. Cả hai vợ chồng đều đi làm kín ngày, mặc dù hai anh em cách nhau xa vẫn chành chọe nhau, những gia đình không có giải pháp nào ngoài việc cho trẻ ở nhà xem ti vi, đọc sách.

Con sẽ được học hỏi nhiều điều bổ ích từ sách (ảnh minh họa - nguồn internet)
 Con sẽ được học hỏi nhiều điều bổ ích từ sách (ảnh minh họa - nguồn internet)

Còn gia đình anh Lê Văn Sinh ở Nguyễn Xiển (Hà Nội) sau một thời gian tìm kiếm, thông qua bạn bè, anh quyết định đăng ký để con gái theo học một chương trình giáo dục hè tại một trung tâm Tiếng Anh. “Vợ chồng tôi yên tâm khi gửi bé tại đây. Quan trọng hơn, con sẽ được học hỏi nhiều điều bổ ích, lý thú từ chương trình trại hè Tiếng Anh mang lại”.

Rèn luyện kỹ năng đọc sách

Kỳ nghỉ hè luôn là điều mong chờ của con trẻ và là sự trăn trở của cha mẹ về việc làm thế nào để thời gian hè của con trôi qua thật sự bổ ích và lý thú.

Theo cô Bùi Phương Thảo, nguyên Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Võ Thị Sáu, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), kỳ nghỉ hè chính là khoảng thời gian lý tưởng để phụ huynh xây dựng thói quen đọc sách cho con. Đọc sách sẽ giúp con tự rèn luyện kỹ năng đọc hiểu, tư duy phản biện - những kỹ năng mềm rất cần thiết với con ở bậc học sau này.

Cha mẹ nên định hướng cho con cân bằng thời gian hợp lý giữa chơi và học, bởi vì năm học mới sẽ có rất nhiều kiến thức mới và khó, nhất là đối với học sinh chuẩn bị vượt cấp. Không ép con học quá nhiều, bắt con đi học thêm tràn lan khiến việc học không hiệu quả, mùa hè trở thành kỳ nghỉ “ám ảnh” đối với con.

Đồng quan điểm, cô giáo Nguyễn Thị Phương, Hiệu trưởng Trường mầm non tư thực Á Châu (Hà Nội) cho biết: Thay vì bắt con hoàn thành một đống bài tập trong sách vở khiến bé chán ngán, bố mẹ có thể tìm mua những cuốn truyện thiếu nhi với màu sắc hình ảnh sinh động nhằm kích thích sự hứng thú đọc sách. Hãy hỏi con về những câu chuyện bé đọc, cảm xúc và những suy nghĩ của bé, đây là cách để bố mẹ giúp bé phát triển kĩ năng kể chuyện, giao tiếp và sử dụng ngôn từ.

Để việc đọc sách thêm phần thú vị, bạn có thể ngồi đọc sách chung với con và sau đó kể cho con nghe cuốn sách mình vừa đọc, đúc rút kinh nghiệm và những bài học bổ ích, đồng thời hãy nghe chia sẻ của con về cuốn sách mà chúng vừa đọc. Nếu có thể hãy dành một khoảng thời gian nhất định trong ngày ví dụ bữa tối sau giờ ăn cơm và ngồi đọc sách, trò chuyện cùng con để hiểu trẻ hơn đồng thời cũng giúp trẻ yêu thích đọc sách hơn.

“Trong dịp nghỉ hè là dành thời gian để ôn tập kiến thức cơ bản đã học năm trước thật chắc chắn (có thể tham gia tháng ôn tập hè của trường tổ chức nếu điều kiện tự ôn tập chưa tốt). Tôi hoan nghênh trẻ tham gia trong dịp nghỉ hè các hoạt động ngoại khóa rèn sức khỏe, kĩ năng sống hay môn học trẻ yêu thích để bồi dưỡng sở trường sau này và giúp trẻ hình thành mơ ước lành mạnh khi trưởng thành”,cô giáo Bùi Phương Thảo chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ