rssheader

14/04/2021

Lãnh đạo cấp cao Sở Giáo dục Florida chia sẻ kinh nghiệm định hướng nghề nghiệp

Hải Bình - 03/04/2021, 16:32 GMT+07 | Trao đổi
Ông Henry Mack chia sẻ tại Hội thảo Khám phá định hướng nghề nghiệp của con từ sớm. Ông Henry Mack chia sẻ tại Hội thảo Khám phá định hướng nghề nghiệp của con từ sớm.

Ngày 3/4, trong khuôn khổ chương trình giao lưu với phụ huynh Việt Nam do Trường phổ thông Mỹ trực tuyến Ivy Global School tổ chức, ông Henry Mack - lãnh đạo cấp cao, quản lý bộ phận Hướng nghiệp, Kỹ thuật và giáo dục đào tạo - Sở Giáo dục bang Florida đưa lời khuyên tới phụ huynh về hướng nghiệp.

“Tại Mỹ, chúng tôi đánh giá cao tầm quan trọng của chương trình Giáo dục nghề nghiệp và kỹ thuật (CTE) - chương trình dạy kỹ năng nghề nghiệp cho học sinh ở các cơ sở giáo dục trung học cơ sở, trung học phổ thông và sau trung học cơ sở.

Thống kê cho thấy, học sinh được học CTE từ sớm có tỷ lệ lựa chọn được công việc tốt cao hơn. Bên cạnh đó, đây còn là cơ hội để các em hiểu rõ đam mê, sở thích nghề nghiệp trong tương lai của mình, có tư duy phản biện và mong muốn đóng góp cho xã hội”.

Chia sẻ điều này, ông Henry Mack cho rằng: Để học sinh có thể chinh phục đam mê sở thích, phụ huynh nên thử trải nghiệm các chương trình định hướng nghề nghiệp bài bản, hoặc làm thực tập tại các công ty, tổ chức trong thời gian ngắn hạn để học hỏi kinh nghiệm. Việc này bắt đầu càng sớm càng tốt.

Với câu hỏi làm sao có thể định hướng nghề nghiệp cho con trong khi đa số cha mẹ và con cái ít có thể chia sẻ cùng nhau, ông Henry cho biết: Là người cha có 2 con trong độ tuổi cần định hướng nghề nghiệp, tôi bắt đầu bằng việc quan sát sở thích của các con.

Ví dụ: con gái lớn thích nghệ thuật, bởi vậy tôi thường xuyên khuyến khích cháu tham gia các chương trình biểu diễn. Trong khi đó cậu con trai lại vô cùng hiếu động, thích khám phá, có thể ngành như kỹ sư, máy tính, chế tạo lại phù hợp với con. Bên cạnh đó, những trải nghiệm thực tế sẽ giúp ích cho các con lựa chọn được nghề phù hợp.

Ông Henry Mack chia sẻ: Chính quyền bang Florida thường xuyên đánh giá chất lượng các chương trình giáo dục CTE tại bang dựa trên các yếu tố như: Tỷ lệ học viên hoàn thành. Số học viên sau ra trường kiếm được việc làm. Học viên có được học đúng với nhu cầu thị trường lao động không, số lượng các chương trình có đáp ứng đủ nhu cầu hay không… 

Phần giải đáp thắc mắc trực tiếp giữa ông Henry và Đại diện Ivy Global School với phụ huynh, học sinh.

Liên quan đến nội dung này, từ hơn 33 năm làm việc trong lĩnh vực giáo dục đại học, ông David Armstrong - Chủ tịch Ivy Global School – nhận thấy còn nhiều học sinh vẫn băn khoăn về định hướng tương lai, ngay cả khi các em đã bước vào cổng trường đại học.

Điều đó thực sự đáng tiếc và có thể lãng phí cả thời gian, tiền bạc cho các em và gia đình.

“Bởi vậy, tôi mong muốn học sinh Ivy Global School nói riêng và học sinh tại Việt Nam nói chung được tiếp cận càng sớm càng tốt những khái niệm về nghề nghiệp, kỹ năng nghề nghiệp.

Đặc biệt là kinh nghiệm, góc nhìn thực tế từ những chuyên gia trong lĩnh vực. Hãy để chuyên gia phần mềm, kỹ sư tại Facebook nói với các em về ngành công nghệ. Chuyên gia tài chính giàu kinh nghiệm chia sẻ cho các em về kinh doanh… Tôi mong rằng học sinh sẽ được truyền cảm hứng từ những con người thành công này” - ông David Armstrong cho hay.

Buổi gặp gỡ trực tuyến với ông Henry Mack đã thu hút  sự quan tâm của phụ huynh có con ở độ tuổi từ 12 - 18. Đây là buổi hội thảo đầu tiên trong chuỗi hội thảo Giáo dục định hướng nghề nghiệp do Trường phổ thông Mỹ trực tuyến Ivy Global School tổ chức.

Trong mùa hè 2021, Ivy Global School tổ chức các chương trình định hướng và trải nghiệm nghề nghiệp Career Forward Program dành cho học sinh từ lớp 6 - lớp 12, có trình độ tiếng Anh từ B1.

Học viên sẽ được lựa chọn 4 lĩnh vực gồm: Kỹ năng nghề nghiệp, STEM - Công nghệ, Kinh doanh và khởi nghiệp, Thiết kế và sáng tạo.

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm