Hiệu quả từ câu lạc bộ tiếng Anh trong trường học

GD&TĐ - Câu lạc bộ (CLB) tiếng Anh được xem là một trong những giải pháp mở ra nhiều cơ hội thực hành ngoại ngữ cho HS. Với mục tiêu nâng cao hiệu quả giảng dạy và học tập, CLB tiếng Anh ngày càng thu hút đông đảo thầy, trò tham gia…

Cô Trần Thị Hoàng Diệu (bìa phải) hướng dẫn bài cho HS
Cô Trần Thị Hoàng Diệu (bìa phải) hướng dẫn bài cho HS

Giải pháp nâng cao chất lượng dạy, học

Trường THPT chuyên Vị Thanh (TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang) thành lập vào năm 2008, CLB tiếng Anh cũng chính thức được ra mắt trong thời điểm đó. Triển khai CLB tiếng Anh ngay từ khi thành lập trường đã tạo điều kiện cho việc dạy và học ngoại ngữ của thầy, trò. Thầy Nguyễn Quang Nhơn - Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Vị Thanh, cho biết: “CLB giúp gắn kết các thế hệ HS với nhau nhằm chia sẻ kinh nghiệm học tập, chia sẻ những điều thú vị trong trải nghiệm ngoại khóa. Từ đó nâng cao kĩ năng sử dụng ngoại ngữ cho nhiều HS của trường, các em có điều kiện rèn luyện tự tin hơn để chủ động giao tiếp bằng tiếng Anh”.

Đến nay, ngôi trường đã chạm mốc 10 năm phát triển, đặt nền móng cho quá trình phát huy tính tích cực của việc dạy học tiếng Anh còn có sự đóng góp rất lớn của CLB tiếng Anh. Đi vào hoạt động 10 năm, nhưng điều đáng nói là CLB tiếng Anh đã hoàn thành tốt vai trò như “cánh tay phải” của môn học. Đây là sân chơi ứng dụng có ảnh hưởng trực tiếp đến các quá trình vận dụng môn học ngoại ngữ của các em HS. Qua đó góp phần định hướng sớm để giúp HS thành công, mở ra cơ hội phát triển môn học ngoại ngữ.

 

Nếu thiếu các yếu tố sáng tạo, chương trình chỉ “lên sóng” chay, tính chất thu hút cũng sẽ giảm, HS dễ nhàm chán vì những đề tài quen thuộc. Trong khi đó chương trình phổ thông không đòi hỏi các em những kiến thức cao cấp hơn. Quá trình đào tạo nhà trường hướng đến các yếu tố thực tế có tính ứng dụng cao, đáp ứng được những yêu cầu đổi mới cho việc bổ sung đến nâng cao kĩ năng học tập môn Tiếng Anh.

 
Cô Trần Thị Hoàng Diệu

Cô Trần Thị Hoàng Diệu - Tổ trưởng bộ môn, Chủ nhiệm CLB tiếng Anh, Trường THPT chuyên Vị Thanh, cho biết: “Khi nhà trường thành lập thì CLB cũng được hình thành, tạo điều kiện tốt cho cả giáo viên lẫn HS cùng tham gia. CLB tiếng Anh còn là mục tiêu phấn đấu cho quá trình dạy và học của thầy, trò. Hiệu quả được biểu hiện qua chỉ số quy mô tăng qua các năm, nội dung linh hoạt, bám sát những đổi mới GD”.

Cũng theo cô Hoàng Diệu, duy trì hoạt động CLB tiếng Anh thật sự là cả một đoạn đường dài, được thực hiện qua các năm; đặc biệt là luôn tăng cường hình thức tổ chức cho phù hợp, được thiết kế nhằm thu hút, giữ chân HS. Đây là yếu tố quan trọng quyết định thành công của một CLB môn học. Số lượng HS tham gia là thước đo thành công của CLB; tinh thần tâm huyết của tập thể là điều kiện rất cần thiết, sự sáng tạo mới mẻ lại là điều cấp thiết trong đổi mới môn học.

Thầy, trò sáng tạo, đổi mới

Cô Trần Thanh Trúc Ly - giáo viên Tiếng Anh, Trường THPT chuyên Vị Thanh, trao đổi: “Cả giáo viên và HS tham gia CLB đã phải thay đổi thật nhiều các kĩ năng sử dụng tiếng Anh sao cho các buổi ngoại khóa thật sinh động, bản thân thầy và trò cảm nhận được năng lượng từ việc cải thiện tích cực các hành vi dạy và học hiệu quả”.

Mỗi năm CLB tổ chức sinh hoạt 6 lần, tương ứng với 6 chủ đề được chia theo từng học kì như: Học kì 1 có 3 chủ điểm về “Ways to learn English”; “Life in the future”... Học kì 2 sẽ hoạt động với nội dung khác về “Future jobs”; “Volunteer work”; “Inventions”… Mỗi chủ điểm được xây dựng căn cứ tương ứng vào những khoảng thời gian của HS quan tâm. Ví dụ như đầu năm sẽ chia sẻ về cách học tốt Tiếng Anh, kết thúc học kì 1 sẽ bàn về các ngày lễ, Tết Nguyên đán và qua học kì 2 nói về cách chọn ngành, chọn nghề…

Trong đó, điểm nhấn của cách thức “sản xuất” chương trình sinh hoạt CLB tiếng Anh của Trường THPT chuyên Vị Thanh mang tính duy trì bền vững, do có được sự kết hợp công nghệ thông tin như giải ô chữ điện tử, những clip ngắn chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh từ các em trong đội tuyển HS giỏi của trường, được phát ngay trong buổi sinh hoạt…

Để hoàn thành tốt mỗi buổi sinh hoạt, giáo viên trong tổ đóng góp thiết kế phần “cứng” trang trí theo từng chủ đề đến các phần “mềm” nội dung kiến thức. Đối với nhóm HS cũng sẽ làm những phần việc hoàn tất kiến thức theo đề tài quy định. Cá nhân nào được lựa chọn để chia sẻ kinh nghiệm học tốt ngoại ngữ, phải chủ động quay clip có thời lượng khoảng 3 phút, mỗi buổi có khoảng 3 clip của 3 HS. Tại các buổi đối thoại khác nhau sẽ có nội dung chính là hùng biện, clip, hay bài viết riêng biệt… Do đó mỗi buổi sinh hoạt là lợi thế cho mỗi lần HS được trải nghiệm để hoàn thiện tốt kĩ năng nghe, nói, đọc, viết.

Theo cô Trần Thị Hoàng Diệu, CLB dành cho tất cả các khối lớp, khi sắp tổ chức sẽ có thông báo đến các em các chủ đề cụ thể nhằm chuẩn bị nội dung tốt hơn. Đa dạng các hoạt động từ giải ô chữ đến diễn xuất những vở kịch ngắn, hùng biện các em phải sử dụng 100% tiếng Anh. Thầy cô sẽ chủ trì với tư cách người đánh giá buổi sinh hoạt đó, còn HS đóng vai trò MC điều khiển, tự tương tác với nhau thỏa sức phát huy năng khiếu.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ