rssheader

30/07/2021

Giáo viên tâm đắc với Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 chuyên của Hà Nội

Kim Thoa - 14/06/2021, 14:04 GMT+07 | Trao đổi
Ảnh minh hoạ. Ảnh minh hoạ.
Cô giáo Phạm Phương Chi (Ảnh: NVCC)

ThS. Ngữ văn Phạm Phương Chi, giáo viên Trường THCS Cát Linh (Đống Đa - Hà Nội) nhận định: Đây là một đề thi hay, xứng đáng đề thi chọn học sinh chuyên.

Đề thi được chia ra làm hai phần với cấu trúc và biểu điểm phù hợp. Đặc biệt, đề mang tính mới mẻ, sáng tạo nhưng cũng rất gần gũi và chân thực. Với cấu trúc đề thi như vậy, học sinh dễ dàng bày tỏ quan điểm, suy nghĩ và sự sáng tạo của mình.

Nếu như câu 1 trong đề thi đặt vấn đề thực tế và mang tính chất gợi mở khi đưa ra một lẽ sống rất giản dị, tự nhiên nhưng lại chứa đựng những quan niệm nhân sinh sâu sắc thì câu 2 trong đề, học sinh có thể lựa chọn một vài sáng tác để làm sáng rõ cho nhận định mà đề bài yêu cầu một cách chủ động.

Với dạng đề này, học sinh vừa đòi hỏi có kiến thức tổng quát, vừa có kĩ năng phân tích, bình luận sâu về tác phẩm để khám phá ra cái hay, cái mới trong tác phẩm và sự sáng tạo của nhà văn.

Cô Chi cũng tâm đắc với câu 1 trong đề thi khi đặt ra vấn đề: Thế gian có những điều không hoàn hảo nhưng “ta vẫn không thể ngừng yêu thương chính những điều không hoàn hảo”. Đây là một cách đặt vấn đề thực tế và mang tính chất gợi mở khi đưa ra một lẽ sống rất giản dị, tự nhiên nhưng lại chứa đựng những quan niệm nhân sinh sâu sắc.

Trong cuộc sống mỗi người, ai ai cũng mơ ước và luôn tìm kiếm những điều hoàn hảo, nỗ lực để hoàn thiện bản thân mình một cách tối đa thì chúng ta lại vẫn “không ngừng yêu thương những gì chưa trọn vẹn”. Quan niệm này cũng đem đến cho chúng ta một thông điệp: Hãy rộng lòng yêu thương chính mình, yêu thương người khác, yêu thương cuộc đời này, yêu tất cả những điều chưa hoàn hảo.

Đề thi vào lớp 10 chuyên Văn của Hà Nội năm học 2021 - 2022.
Cô giáo Nguyễn Thị Sen. (Ảnh: NCVV)

Nguyễn Thị Sen - Tổ trưởng tổ Ngữ văn Trường THPT Ngô Gia Tự - Hà Đông (Hà Nội) nhận xét: Về cấu trúc, đề thi gồm NLXH và NLVH, không có gì thay đổi. Đây vẫn là cấu trúc đề thi học sinh giỏi quen thuộc, các em học chuyên hay luyện thi đội tuyển học sinh gioir thì vẫn thường làm. Nội dung đề thi là những vấn đề cơ bản nhưng cách dẫn hỏi khá hay.

Câu NLXH thông điệp đề đã định hướng rõ cho học sinh, bàn về những điều chưa hoàn hảo, chưa thực sự tuyệt vời như mong đợi xong cá nhân vẫn yêu thương, trân trọng.

Cô Sen tâm đắc với câu hỏi số 1: Câu số 1 còn giúp ta lạc quan, tự tin vào bản thân mình hơn câu hỏi mang 1 thông điệp vô cùng ý nghĩa là trong cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng, có những lúc ta cũng phải trải qua những đau khổ, tổn thương nhưng không vì thế mà ta chán nản, tự ti, chúng ta phải biết yêu thương chính bản thân mình để vượt lên những tổn thương đó.

Trong xã hội ngày càng đi lên, chúng ta phải luôn cố gắng hoàn thiện để trở thành người hoàn hảo nhưng không phải lúc nào cũng được như ý muốn, có những cái chúng ta chưa trọn vẹn, xong chúng ta hãy rộng lòng chấp nhận, yêu thương bản thân mình, yêu thương người khác, yêu thương cuộc đời này, yêu tất cả những điều chưa hoàn hảo.

Câu 2: Phù hợp với đối tượng học sinh thi chuyên Văn.

Đề thi có tính mở, học sinh có cơ hội để bộc lộ được khả năng văn chương của mình. Tuy nhiên, nội dung yêu cầu là các bài thơ Việt Nam sau năm 1975, phạm vi kiến thức rộng. Vì vậy, học sinh phải nắm vững kiến thức và có tố chất văn chương thì mới đạt điểm cao.

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm