Giải đáp nhanh về đánh giá HS tại Thông tư 30

GD&TĐ - Nhằm giúp giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục tiểu học, phụ huynh cùng cộng đồng hiểu rõ và chia sẻ kinh nghiệm thực hiện Thông tư 30, từ đó giúp con em mình học tập tốt hơn báo Giáo dục&Thời đại cùng Vụ Giáo dục Tiểu học xây dựng chuyên mục mới "Hỏi - Đáp về đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30" trên báo Giáo dục và Thời đại từ ngày 14/12.

Giải đáp nhanh về đánh giá HS tại Thông tư 30

Những câu hỏi liên quan đến Thông tư 30 Quy định đánh giá học sinh tiểu học xin gửi về địa chỉ: gdtddientu@gmail.com. 

Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế: “Đổi mới căn bản hình thức và phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo”, “Phối hợp sử dụng kết quả đánh giá trong quá trình học với đánh giá cuối kì, cuối năm học; đánh giá của người dạy với tự đánh giá của người học; đánh giá của nhà trường với đánh giá của gia đình và xã hội”, ngày 28/8/2014 Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học.

Hiện theo báo cáo của Sở GD&ĐT các tỉnh thành phố, các thầy cô giáo tại các trường tiểu học được tập huấn về nội dung Thông tư 30 và đã triển khai nghiêm túc. 

Để tiếp tục giúp thầy cô giáo, cán bộ quản lý thực hiện tốt Thông tư 30, Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) phối hợp với báo Giáo dục và Thời đại mở chuyên mục Hỏi – Đáp về đánh giá HS tiểu học theo Thông tư 30” trên báo Giáo dục và Thời đại (giaoducthoidai.vn).

“Hỏi – Đáp về đánh giá HS tiểu học theo Thông tư 30” nhằm giúp giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục tiểu học chia sẻ kinh nghiệm thực hiện Thông tư 30 tại các trường, vùng miền khác nhau. Đồng thời cũng giúp cho Phụ huynh và cộng đồng hiểu rõ Thông tư 30 từ đó giúp con em mình học tập tốt hơn. 

Những câu hỏi liên quan đến nội dung này xin gửi về địa chỉ:gdtddientu@gmail.com. Xin trân trọng cảm ơn!

Nội dung Hỏi - Đáp về đánh giá HS tiểu học theo Thông tư 30:

Hỏi: GV ghi nhận xét học sinh vào sổ tay riêng mà không ghi vào sổ theo dõi chất lượng có được không? Có cần ghi đều đặn hằng tháng không?

Trả lời: GV có thể ghi nhận xét vào sổ tay riêng hoặc vào giáo án mà không cần ghi vào sổ theo dõi chất lượng. Việc ghi nhận xét đó là để tự GV ghi nhớ thông tin, dự kiến những biện pháp giúp đỡ kịp thời đối với những HS chưa hoàn thành nội dung học tập hoặc hoạt động giáo dục khác trong tháng, áp dụng những biện pháp khuyến khích những học sinh đã hoàn thành tốt. 

Như vậy, khi thấy cần thiết thì GV viết nhận xét và không bắt buộc phải ghi nhận xét tất cả học sinh hằng tháng. Cán bộ quản lý không kiểm tra nội dung ghi trong sổ theo dõi chất lượng hoặc sổ tay, giáo án riêng của giáo viên. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ điều chỉnh quy định về hồ sơ đánh giá HS tại Thông tư 30 cho phù hợp với thực tiễn này.

Hỏi: Nếu vậy, sẽ có học sinh không được ghi nhận xét?

Đáp: Có thể như vậy. Nhưng cần bảo đảm rằng tất cả HS đều được GV theo dõi, nhận xét, giúp đỡ khi cần thiết. Lưu ý rằng công việc này chủ yếu là thực hiện qua trao đổi trực tiếp giữa GV và HS; việc ghi nhận xét cũng rất linh hoạt, ví dụ, có thể là ghi trên vở của học sinh, trên giáo án của GV, qua thư của GV gửi cho HS, cho cha mẹ HS…

Hỏi: Thông tư 30 có quy định “cứng” về số lượng, nội dung nhận xét của giáo viên trong quá trình đánh giá thường xuyên HS hay không?

Đáp: Thông tư 30 không quy định cụ thể về số lượng, nội dung nhận xét của giáo viên trong quá trình đánh giá thường xuyên HS.

Còn tiếp...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) hết lời khen ngợi Indonesia sau khi gây địa chấn hạ Hàn Quốc để vào bán kết U23 châu Á 2024.