Tranh cãi về 5G ở Anh

GD&TĐ - Kế hoạch cho phép gã khổng lồ viễn thông của Trung Quốc - Huawei Technologies đóng vai trò trong các mạng di động thế hệ tiếp theo của Anh là một trong những nội dung tranh luận quốc tế nóng bỏng về rủi ro bảo mật xoay quanh công nghệ 5G.

Mỹ đặt vấn đề hợp tác của chính phủ Anh với gã khổng lồ viễn thông Huawei
Mỹ đặt vấn đề hợp tác của chính phủ Anh với gã khổng lồ viễn thông Huawei

Anh có kế hoạch cho phép Huawei tiếp cận vào các bộ phận không cốt lõi của thế hệ thứ năm hay còn gọi là 5G trên cơ sở bị hạn chế và chặn họ khỏi tất cả các bộ phận được gọi là cốt lõi, theo các nguồn tin nói với truyền thông nước này.

Phần lõi là nơi đặt các điều khiển quan trọng nhất của mạng và thông tin nhạy cảm nhất được lưu trữ, trong khi phần ngoại vi bao gồm các cột, ăng ten và các thiết bị thụ động khác.

Động thái này diễn ra bất chấp các cuộc kêu gọi từ Mỹ - đồng minh thân cận của Anh, cấm Huawei hoàn toàn khỏi mạng 5G của các quốc gia vì lo ngại rằng thiết bị của họ có thể bị sử dụng cho mục đích gián điệp hoặc phá hoại.

5G hứa hẹn đem lại tốc độ kết nối siêu nhanh mà các nhà “truyền giáo” về công nghệ cho biết sẽ thay đổi cách chúng ta sống, cho phép mọi thứ từ xe tự lái đến phẫu thuật từ xa và sản xuất tự động trở thành hiện thực. Nhưng điều đó làm tăng đáng kể rủi ro bảo mật, các quan chức Mỹ cho biết, vì viễn thông sẽ đóng vai trò ngày càng trung tâm trong cuộc sống của chúng ta và sự gia tăng đáng kể của các thiết bị được kết nối trong mạng.

Khi 5G có thể được tích hợp vào mọi thứ, từ bệnh viện đến hệ thống giao thông và nhà máy điện, nó sẽ nhanh chóng trở thành một phần cơ sở hạ tầng và tối quan trọng của mỗi quốc gia. Điều này làm cho hậu quả của việc mạng lỗi hay bị phá hoại trong một cuộc tấn công mạng trở nên nghiêm trọng hơn đáng kể.

“5G sẽ thực sự bắt đầu chạm đến tất cả các phần trong cuộc sống của chúng ta bởi vì đây sẽ là cơ sở hạ tầng cơ bản cho rất nhiều dịch vụ quan trọng được cung cấp cho công chúng” - Robert Strayer, nhà ngoại giao chính sách mạng hàng đầu của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết. “Vì vậy, nếu một mạng 5G bị lỗi, sự phân nhánh đáng kể cho mọi thành phần trong xã hội sẽ xảy ra”, ông Strayer nói thêm.

Với tốc độ dữ liệu nhanh hơn nhiều, các chuyên gia dự đoán 5G sẽ có hàng tỷ thiết bị được kết nối. Chúng sẽ bao gồm cả các kết nối di động và băng thông rộng truyền thống nhưng cũng có các thiết bị được hỗ trợ Internet từ máy rửa chén đến các thiết bị y tế tiên tiến. Hiệp hội ngành GSMA (Ngành di động toàn cầu) dự báo số lượng thiết bị được hỗ trợ Internet sẽ tăng gấp ba lên con số là 25 tỷ vào năm 2025. Tuy nhiên, mạng lưới càng lớn, càng có nhiều cơ hội cho hacker tấn công, tương đương với việc có một hệ thống ngày càng phức tạp với nhiều bộ phận cần bảo vệ hơn.

Một trong những thay đổi lớn nhất giữa 4G và 5G là khả năng sử dụng sức mạnh tính toán tiên tiến thường được giữ trong “phần lõi” được bảo vệ của mạng và phân phối nó đến các bộ phận khác của hệ thống. Điều này sẽ cung cấp các kết nối tốc độ cao đáng tin cậy hơn. Nhưng nó cũng có nghĩa là các kỹ sư mạng sẽ không còn có thể khoanh vùng rõ ràng các bộ phận nhạy cảm nhất của hệ thống, theo các quan chức Mỹ cho biết.

“Việc cho Huawei vào cơ sở hạ tầng 5G của Vương quốc Anh sẽ khiến các đồng minh nghi ngờ về khả năng giữ an toàn dữ liệu của chúng tôi và ảnh hưởng tới niềm tin cần thiết cho sự hợp tác của Five Eyes”, Tom Tugendhat, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Anh cho biết. Liên minh Five Eyes là một nhóm chia sẻ thông tin tình báo bao gồm Mỹ, Canada, Anh, Australia và New Zealand. “Định nghĩa về lõi và không lõi là một điều rất khó với 5G”, ông Tugendhat nói thêm.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.