Trang bị kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích cho HS

GD&TĐ - Trong thời gian qua, các đơn vị trường học trên địa bàn Đà Nẵng, Quảng Nam đã chủ động triển khai các hoạt động giáo dục trang bị kiến thức, kỹ năng phòng tránh các tai nạn thương tích, rủi ro do thiên tai gây ra cho HS. 
Trang bị kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích cho HS

Bằng nhiều hình thức giáo dục khác nhau, các trường đã giúp HS nắm những kiến thức cơ bản về tai nạn thương tích và ngăn ngừa phòng chống một số tai nạn thương tích có thể xảy ra.

Để tự cứu mình và giúp đỡ người gặp nạn

Có mặt tại một buổi học ngoại khóa trang bị kỹ năng sơ cấp cứu và thoát hiểm cho HS tại Trường TH Hoàng Văn Thụ và TH Phan Thanh (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), chúng tôi thấy sự tham gia của HS, giáo viên hết sức hào hứng. Hoạt động không chỉ thu hút HS, giáo viên trong trường tham dự, mà còn có cả HS, phụ huynh các trường học trên địa bàn.

Tham gia chương trình HS, phụ huynh, giáo viên được cung cấp các thông tin, kỹ năng sơ cấp cứu và thoát hiểm trong các tình huống xảy ra sự cố nguy hiểm như: Hỏa hoạn, tai nạn giao thông, đuối nước, điện giật, bỏng… Cùng các kỹ thuật định vị nạn nhân, cầm máu, hô hấp nhân tạo, băng bó vết thương, bong gân, gãy xương, cầm máu, hóc thức ăn - dị vật, đột quỵ…

Ngoài việc tích hợp, lồng ghép dạy các kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích cho HS, các trường còn kết hợp với các đơn vị chuyên môn trong các lĩnh vực tổ chức các hoạt động tuyên truyền thông qua các hoạt động diễn tập, hội thao nhằm trang bị kỹ năng xử lý các tình huống tai nạn thương tích thường xảy ra. Ví dụ như Trường TH Kim Đồng, Trường THCS Lý Tự Trọng (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) đã tổ chức buổi sinh hoạt ngoại khóa phòng chống tai nạn thương tích cho toàn thể HS nhà trường.

Thầy giáo Nguyễn Tấn Bền - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng (TP Tam Kỳ) chia sẻ: Ngoài việc dạy và học, nhà trường còn thường xuyên tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao kỹ năng sống cho HS để giúp các em có thể xử lý các tình huống trong quá trình giao tiếp với bạn bè, thầy cô trong nhà trường, cũng như giúp các em có các kỹ năng để giải quyết những xung đột ngoài xã hội.

Những nội dung chính mà chúng tôi trang bị kỹ năng sống cho HS là: ứng phó với bão lụt, hỏa hoạn, an toàn giao thông… thông qua các hoạt động đa dạng như: Thuyết trình trong các buổi chào cờ đầu tuần, hoạt động ngoại khóa, phong trào thi đua, các tiết học ngoài giờ lên lớp và tích hợp trong các môn học của nhà trường.

Mở rộng GD kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích

Chương trình diễn tập Phòng cháy, chữa cháy do Phòng GD&ĐT Tam Kỳ phối hợp với Phòng Cảnh sát Công an phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (Công an tỉnh Quảng Nam) được đội ngũ cán bộ, giáo viên, HS trên địa bàn hưởng ứng mạnh mẽ.

Các sinh hoạt chuyên đề “Giáo dục giảm nhẹ rủi ro thiên tai trong trường học” với sự tham gia cán bộ, giáo viên của 24 trường TH và THCS trong toàn ngành, với những nội dung hết sức bổ ích, thiết thực như: “Nguyên nhân, sức tàn phá của bão lụt và cách phòng chống nhằm giảm nhẹ thiệt hại về người và tài sản do bão lụt gây ra”; “Nguyên nhân, mối nguy hại do cháy gây ra và những kỹ năng để dập đám cháy bằng cát, nước và bình CO2”…

Theo thầy Trần Ngọc Sơn, Trưởng phòng GD&ĐT Tam Kỳ, đây là một trong những buổi sinh hoạt chuyên đề về nội dung giáo dục, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích cho đội ngũ cán bộ, giáo viên trong toàn ngành có quy mô lớn nhất. Những nội dung được trao đổi, chia sẻ cũng hết sức bổ ích, có ý nghĩa thiết thực nhằm giúp các em HS có thêm những kiến thức mới về phòng ngừa thảm họa rủi ro do thiên tai gây ra.

Đặc biệt trong 2 năm qua, thông qua dự án “Nâng cao năng lực giảm nhẹ rủi ro thiên tai cho trường học và cộng đồng các huyện ven biển tỉnh Quảng Nam” do tổ chức SEEDS ASIA (Nhật Bản) tài trợ, các học sinh ở các địa phương ven biển Quảng Nam (Hội An, Điện Bàn, Duy Xuyên, Thăng Bình, Tam Kỳ và Núi Thành) được Sở GD&ĐT hướng dẫn triển khai một cách hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho HS, giáo viên.

Bên cạnh việc trang bị những kiến thức cơ bản về giảm nhẹ rủi ro thiên tai và cách phòng tránh, các em HS và phụ huynh nhà trường còn được giáo viên lồng ghép giảng dạy các tình huống bão lũ xảy ra thực tế trên địa bàn để xây dựng phương án phòng tránh phù hợp.

Qua 2 năm triển khai, chương trình đã tổ chức giảng dạy gần 340 tiết học về giảm nhẹ rủi ro thiên tai cho HS THCS, tập huấn nhân rộng cho hơn 650 cán bộ, quản lý và giáo viên của 218 trường tại các địa phương ven biển. Với những hiệu quả mang lại và sự đồng tình hưởng ứng từ đội ngũ cán bộ, giáo viên, từ năm học 2015 - 2016, ngành GD&ĐT Quảng Nam đã xây dựng kế hoạch đưa giáo dục giảm nhẹ rủi ro thiên tai vào giảng dạy vào cho 2 cấp học (TH và THCS).

Theo cô Trần Thị Nguyệt – Phó Hiệu Trưởng Trường TH Kim Đồng (Tam Kỳ - Quảng Nam), tai nạn thương tích rất dễ xảy ra đối với HS; vì ở lứa tuổi các em thường hiếu động, thích tò mò, nghịch ngợm và chưa có kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ mình. Bởi vậy, công tác trang bị kiến thức, kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích đối với các em khi đang ngồi trên ghế nhà trường là hết sức cần thiết.
Ảnh minh hoạ.

28.000 ống thuốc chống đông máu được nhập về Việt Nam

GD&TĐ - Thông tin từ Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết, 28.000 ống thuốc Protamin sulfat, loại thuốc cầm máu và chống đông máu, sử dụng trong quy trình mổ tim - lồng ngực đã về đến Việt Nam và được chuyển đến các bệnh viện.
Các đơn vị doanh nghiệp ủng hộ phương tiện phòng cháy chữa cháy.

Hà Nội ra mắt chuyên đề nhà tập thể an toàn phòng cháy

GD&TĐ - Ngày 17/8, UBND quận Hoàng Mai (Hà Nội) tổ chức lễ ra mắt chuyên đề “Nhà tập thể an toàn PCCC&CNCH gắn với công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn quận Hoàng Mai”. Ông Đỗ Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai về dự.
Đại đức Thích An Thuận hướng dẫn trẻ viết chữ.

Lớp học kỹ năng nơi cửa Phật

GD&TĐ - Ngoài giúp trẻ nghèo biết đến con chữ, phép tính, lớp học tình thương tại Phật đường Pháp Tuyền (Đồng Nai) còn trang bị nhiều kỹ năng sống cho các em.
Nguyễn Thế Phong bên chiếc máy thu gom nông sản đa năng.

Máy thu gom nông sản của học sinh lớp 8

GD&TĐ - Tự động phơi và thu gom nông sản giúp giảm nặng nhọc cho người nông dân là sản phẩm do em Nguyễn Thế Phong - học sinh lớp 8 nghiên cứu, chế tạo.
Đại diện Trường ĐH Giao thông vận tải khẳng định thông tin “thiết kế lớp học có chỗ ngồi cho sinh viên cá biệt” là sai sự thật.

“Lớp học kỳ lạ” chỉ là trò câu view trên Tik Tok

GD&TĐ - Mới đây trên mạng xã hội lan truyền clip của một nữ sinh Trường Đại học Giao thông vận tải, trong đó có hình ở cuối phòng học có một bức tường ngăn, sinh viên này đặt câu hỏi: “Đi học mà tưởng như chơi trốn tìm. Nhà trường cho em hỏi tên của loại thiết kế này với ạ?” .
Ảnh minh họa/INT.

Đứt gãy giá trị truyền thống

GD&TĐ - Môi trường văn hóa còn diễn biến phức tạp, có biểu hiện thiếu lành mạnh, ngoại lai, trái với thuần phong mỹ tục, xuống cấp về đạo đức, lối sống…
Học sinh Trường Phổ thông dân tộc Bán trú Tiểu học và THCS Trà Ka (huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam). Ảnh minh họa.

Trường miền núi Quảng Nam hối hả sửa chữa trường lớp thực hiện Chương trình mới

GD&TĐ - Thời gian qua, công tác chuẩn bị cho Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với khối lớp 3, lớp 7, lớp 10 đã được ngành giáo dục tỉnh Quảng Nam thực hiện quyết liệt. Ở các huyện miền núi, đến nay công tác chuẩn sẵn sàng cho triển khai Chương trình mới lớp 3, lớp 7 đã hoàn tất.
Ảnh minh họa.

Nâng chất môn tiếng Anh: Kỳ vọng ở chương trình mới

GD&TĐ - Năm học 2022 - 2023, Bộ GD&ĐT bắt đầu triển khai dạy học tiếng Anh ở các lớp 3, lớp 7 và lớp 10 trên phạm vi cả nước. Cần nhiều nỗ lực từ phía người dạy, nhà trường, địa phương và toàn xã hội chung tay để Chương trình mới môn Tiếng Anh đạt được mục tiêu đề ra.