TPHCM: Thêm nhiều trường đăng kí tham gia chương trình tiếng Anh tích hợp

GD&TĐ - Ngày 12/5, Sở GD&ĐT TPHCM tổ chức Hội nghị triển khai đề án “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam”.

Ông Phạm Ngọc Tiến - Phó Phòng GD Trung học Sở GD&ĐT TPHCM - chia sẻ với đại diện các trường về chương trình tiếng Anh tích hợp.
Ông Phạm Ngọc Tiến - Phó Phòng GD Trung học Sở GD&ĐT TPHCM - chia sẻ với đại diện các trường về chương trình tiếng Anh tích hợp.

Chương trình tiếng Anh tích hợp được UBND TPHCM phê duyệt theo quyết định số 5659 ngày 20/11/2014. Đây được xem là chương trình thay thế cho chương trình Cambridge được TPHCM đưa vào năm 2010 và ngưng vào tháng 7/2014.

Theo Sở GD&ĐT TPHCM, sau khi thực hiện ở 18 trường tiểu học và THCS trên địa bàn quận 1, 2 và 5 trong học kỳ 2 năm học 2014 - 2015 với khoảng hơn 600 HS tham gia ở hai lớp đầu cấp lớp 1 và lớp 6, trong năm học tới Sở sẽ tiếp tục mở rộng đề án nói trên với gần 100 trường đăng kí tham gia.

Dự kiến, năm học 2015 - 2016 sẽ có 34 trường tiểu học và 22 trường THCS ở các quận 1, 2, 3, 4, 5, 7, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Bình tham gia chương trình. Các quận huyện còn lại sẽ tùy điều kiện có thể có ít nhất 1 trường tiểu học và 1 trường THCS tham gia vào chương trình này. 

Ngoài ra, chương trình sẽ được triển khai ở các trường THPT với dự kiến phấn đấu 16 trường thực hiện trong năm học 2015 - 2016.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM, đây chỉ là con số Sở dự kiến dựa trên cơ sở, điều kiện của các quận. Phòng GD của các quận, huyện sẽ xem xét cụ thể để cân nhắc số trường tham gia chương trình.

Theo đánh giá chung của Sở GD&ĐT TPHCM, sau một thời gian triển khai, nhìn chung các trường đều đánh giá tốt về chương trình và nhận được phản hồi tích cực từ phụ huynh. Phần lớn học sinh ở cả hai cấp lớp đều đặt yêu cầu hoặc vượt yêu cầu giai đoạn này.

Như ở lớp 1, các em đã bắt đầu làm quen với kỹ năng nghe, nói, đọc, viết ở mức độ căn bản, được làm quen với phương pháp học tập Khoa học mới qua việc cùng tham gia các hoạt động thực hành trên lớp, quan sát đặt câu hỏi… 

Hay như các học sinh lớp 6 đã sử dụng tiếng Anh một cách tự tin trong một số ngữ cảnh, được phát triển khả năng ngôn ngữ ở cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Củng cố và tăng cường các kiến thức về từ vựng và ngữ pháp…

Tại Hội nghị, lãnh đạo Sở đưa ra những hạn chế cần khắc phục qua thời gian thực hiện như: Phụ huynh chưa có thông tin, chưa hiểu rõ về chương trình; một số phụ huynh đăng kí nhưng chưa yên tâm về tính lâu dài ổn định, tính liên thông của chương trình ở các bậc học tiếp theo do chưa có văn bản hướng dẫn liên thông.

Vì vậy, Sở GD&ĐT TP HCM yêu cầu các Phòng GD tăng cường làm tốt công tác tuyên truyền đến với phụ huynh, HS, cán bộ quản lý và GV về chương trình. Các Phòng chọn các trường tiểu học, THCS phải có đủ điều kiện và có nhu cầu của phụ huynh, HS để đăng ký tham gia chương trình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ