TP.HCM sẽ chú trọng "phạt nguội" vi phạm giao thông, hạn chế CSGT ra đường

Năm 2022, TP.HCM sẽ "phạt nguội" vi phạm giao thông tới 90% thông qua hình ảnh camera, hạn chế CSGT ra đường...

Năm 2020, CSGT TP.HCM xử phạt nguội khoảng 36% vi phạm giao thông. Ảnh Đỗ Loan
Năm 2020, CSGT TP.HCM xử phạt nguội khoảng 36% vi phạm giao thông. Ảnh Đỗ Loan

Đây là nội dung được Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP.HCM thông tin tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Đảm bảo Trật tự ATGT giai đoạn 2018 - 2020” ngày 28/11.

TNGT kéo giảm trên 5%

Tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM cho biết, thời gian qua, bằng nhiều giải pháp, TNGT trên địa bàn thành phố có những chuyển biến khả quan, kéo giảm trên 5%, giảm cả 3 mặt (số vụ, số người chết, người bị thương). Sự phối hợp với các bên liên quan kéo giảm ùn tắc giao thông tại các khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, cửa ngõ thành phố... đạt hiệu quả, góp phần hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Kinh tế TP.HCM chịu ảnh hưởng rất mật thiết với tình hình giao thông. Giao thông tốt thì kinh tế mới phát triển

Theo thượng tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (Công an TP.HCM), trong năm 2020, thành phố vẫn là địa phương đi đầu cả nước về xử phạt vi phạm nồng độ cồn và ma túy đối với lái xe; có tháng đã xử lý 14.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong khi cùng tháng cả nước xử lý 53.000 trường hợp. Năm 2020, thành phố đã kéo giảm số người chết do tai nạn giao thông xuống còn 516 người, thấp nhất trong vòng 20 năm qua.

Là địa bàn thực hiện tốt việc kéo giảm TNGT, đại diện quận Tân Bình cho biết: Toàn quận đã bố trí lực lượng và phối hợp với Sở GTVT chấn chỉnh, xử lý trên các tuyến đường trọng điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm. Qua đó, xử lý 15 điểm bất cập về giao thông, thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Về TNGT, trong năm 2018 và 2019, địa bàn quận xảy ra 22 vụ TNGT, giảm 10 vụ so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, TNGT trên địa bàn quận giảm từ 5 - 10% trên cả 3 mặt, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Ngoài ra, quận còn tập trung kiểm tra lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, xử phạt hơn 4.000 trường hợp với số tiền xử phạt trên 10 tỷ đồng.

"Phạt nguội” 90% vào năm 2022

Thượng tá Huỳnh Trung Phong cho biết, mục tiêu sắp tới, lực lượng CSGT sẽ đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào xử phạt vi phạm. Trong đó, Công an thành phố sẽ hoàn thiện xử phạt qua hình ảnh. Theo thống kê, năm 2019 tỉ lệ xử lý qua hình ảnh “phạt nguội” chiếm 15-20%, năm 2020 đạt 36% và dự kiến đạt 90% vào năm 2022.

“Thời gian tới, tất cả vi phạm về giao thông sẽ đều được xử lý thông qua các thiết bị. Đây là giải pháp mang tính khoa học, hiện đại, CSGT ít phải ra đường, hạn chế sự xung đột giữa CSGT và người vi phạm trên đường”, ông Phong nói.

Ban ATGT TP.HCM khen thưởng các cá nhân, tập thể đạt thành tích trong công tác đảm bảo ATGT.

Ban ATGT TP.HCM khen thưởng các cá nhân, tập thể đạt thành tích trong công tác đảm bảo ATGT.

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố nhận định: TP.HCM là địa phương đầu tiên trong cả nước đưa trung tâm giao thông thông minh vào điều hành giao thông. Hiện trên địa bàn 36km2 ở trung tâm thành phố đã được điều hành giao thông tự động.

"Mặc dù xe cộ tăng nhưng có thể thấy giao thông ở trung tâm thành phố rất ổn định. Nhờ ứng dụng công nghệ vào điều hành, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh niên xung phong không còn mất nhiều sức để ra đường điều tiết như trước kia", ông Lâm nói.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, thời gian qua, TNGT tuy có giảm nhưng chưa bền vững, diễn biến còn phức tạp. Một số quận, huyện, tình hình TNGT, ùn tắc còn tăng cao do nhiều nguyên nhân như lượng phương tiện đông, sự cố tai nạn, ảnh hưởng các dự án đang thi công...

Đặc biệt, tình trạng buôn bán, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và chợ tự phát vẫn còn diễn ra nhiều nơi, gây mất trật tự ATGT. UBND một số quận, huyện chưa tập trung kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp người dân tái lấn chiếm để kinh doanh, buôn bán. Mặt khác do công tác xử phạt chưa nghiêm đối với các hành vi vi phạm nên người dân vẫn cố ý lấn chiếm.

Để kéo giảm TNGT trong thời gian tới, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị thời gian tới, các sở ban ngành thành phố triển khai các giải pháp trọng tâm, trong đó đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, nhất là ứng dụng công nghệ điều hành giao thông, xử phạt qua hình ảnh. Đặc biệt, Sở GTVT thành phố sớm hoàn thành dự án trung tâm điều hành giao thông thông minh giai đoạn 2.

“Dân số ngày càng đông, lưu lượng xe lớn đòi hỏi việc quản lý khoa học công nghệ trong đảm bảo an toàn hết sức cần thiết. Cùng với đó, TP sẽ tập trung đầu tư các dự án giao thông liên vùng, tập trung các giải pháp phát triển vận tải công cộng để hạn chế xe cá nhân ngày một tăng”, ông Phong nói.

Chủ tịch UBND thành phố đúc kết: "Kinh tế TP.HCM chịu ảnh hưởng rất mật thiết với tình hình giao thông. Giao thông tốt thì kinh tế mới phát triển".

Theo baogiaothong.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ