Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa tổ chức cuộc họp về việc đề xuất bổ sung, điều chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị, đường sắt kết nối nội vùng, các đầu mối đường sắt quốc gia khu vực TP.HCM.
Trong đó, về đường sắt đô thị, Sở Giao thông vận tải đề xuất bổ sung 3 tuyến đường sắt đô thị mới và các tuyến nối các tuyến đường sắt đô thị đã được quy hoạch hiện nay.
Một là, tuyến đường sắt đô thị vượt sông Soài Rạp sang Cần Giờ, kết nối từ nội đô TP.HCM đến Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ quy mô 2.870ha.
Tuyến đường này dự kiến liên kết với Metro số 4 (Thạnh Xuân - Khu đô thị Hiệp Phước) tại huyện Nhà Bè, sau đó vượt sông Soài Rạp tới khu đô thị biển.
Hai là, tuyến đường sắt đô thị kết nối qua các nhà ga hành khách của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để về đến trung tâm TP.HCM và Thủ Thiêm. Tuyến đường này cũng sẽ kết nối đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành (theo đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành).
Ba là, tuyến đường sắt (có tính chất vận chuyển) kết nối giữa hai ga đầu mối đường sắt quốc gia về phía Bắc (ga Thủ Thiêm) và về phía Tây (ga Tân Kiên).
Tổng chiều dài khoảng 28km, dự kiến được quy hoạch bằng cách sử dụng một phần hướng tuyến trước đây được quy hoạch cho tuyến monorail theo đường Nguyễn Văn Linh.
3 tuyến đường sắt đô thị đang được TP.HCM nghiên cứu bổ sung. (Ảnh: Sở Giao thông vận tải TP.HCM) |
Cùng với việc bổ sung 3 tuyến trên, các đơn vị đang nghiên cứu nối dài tuyến đường sắt đô thị số 6 thêm khoảng 7km đến đường Nguyễn Văn Linh để có thể hình thành một chu tuyến, nếu kết hợp với một số tuyến đường sắt đô thị khác đang được xem xét bổ sung.
Đồng thời, đề xuất nối tuyến đường sắt đô thị số 2 – Giai đoạn 2 (Bến Thành - Thủ Thiêm) tại ga Thủ Thiêm với đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Từ đó, tạo thành một hành lang đường sắt thông suốt từ Đô thị Tây Bắc TPHCM - Bến Thành - Thủ Thiêm - Long Thành trong tương lai, dài hơn 80 km.
Ngoài ra, đơn vị tư vấn cũng định hướng kết nối các tuyến đường sắt đô thị số 3b và số 4 của TP.HCM với các tuyến đường sắt đô thị đang được nghiên cứu của tỉnh Bình Dương để hình thành mạng lưới liên vùng đồng bộ.
Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM, hiện TP đã được quy hoạch 8 tuyến đường sắt đô thị và 3 tuyến xe điện mặt đất (hoặc đường sắt một ray) tổng chiều dài 22km, vốn đầu tư ước tính khoảng 25 tỷ USD.
Trong đó, tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023, đưa vào khai thác thương mại vào năm 2024 và số 2 Bến Thành - Tham Lương (metro số 2) đã được triển khai.
Với các dự án còn lại thuộc hệ thống đường sắt đô thị của TP đang trong giai đoạn nghiên cứu, xúc tiến kêu gọi đầu tư.
Hiện nay Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM đang triển khai Đề án phát triển kinh tế ven sông Sài Gòn theo định hướng khai thác hiệu quả giá trị sinh thái sông nước tự nhiên, tạo hành lang cảnh quan đô thị dọc hai bên bờ sông.
Sở GTVT TPHCM cho rằng các đơn vị tư vấn cần tiếp tục cập nhật quy hoạch phát triển giao thông vận tải từ các tỉnh Bình Dương, Tây Ninh để mở rộng phạm vi nghiên cứu, xác định quy mô mặt cắt ngang và vị trí hướng tuyến phù hợp trên từng đoạn…