Liên quan đến đề xuất quy hoạch hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối Cảng Hàng không Chu Lai với cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, UBND tỉnh Quảng Nam cơ bản thống nhất với đề xuất về điểm đầu và điểm cuối hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối này.
Để phát huy hơn nữa hiệu quả của tuyến đường sắt đô thị, UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng cần nghiên cứu bổ sung hướng tuyến kết hợp với mô hình phát triển đô thị nhằm kết nối chuỗi các đô thị: Điện Bàn - Hội An - Duy Hải, Duy Nghĩa - Bình Minh - Tam Kỳ - Núi Thành.
Đồng thời, rà soát đánh giá, đề xuất giải pháp tuyến đường sắt du lịch (tuyến LRT) kết nối từ đường Trường Sa (TP. Đà Nẵng) đến TP. Hội An (Quảng Nam).
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở Giao thông vận tải tỉnh chủ trì, làm việc với Sở Xây dựng, UBND thị xã Điện Bàn, UBND TP. Hội An, Tam Kỳ, các huyện Duy Xuyên, Thăng Bình, Núi Thành khẩn trương hoàn thiện phương án đề xuất 2 tuyến đường sắt đô thị MRT, LRT.
Trên cơ sở đó, Sở tham mưu UBND tỉnh trước ngày 12/7 trình cấp thẩm quyền cho ý kiến trước khi tích hợp đề xuất vào hồ sơ quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050.
UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất với đề xuất quy hoạch hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối Cảng Hàng không Chu Lai với cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng. (Ảnh minh họa) |
Được biết, theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được phê duyệt, quy hoạch định hướng phát triển đường sắt đô thị có 2 tuyến.
Trong đó, một tuyến kết nối TP. Hội An với TP. Đà Nẵng về phía đông sông Cổ Cò, tuyến còn lại kết nối TP. Hội An với Cảng hàng không Chu Lai đi theo hành lang đường bộ ven biển Việt Nam.
Tuy nhiên, hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP. Hội An (dự thảo đang triển khai) không có tuyến đường sắt đô thị. Đồng thời, theo Quy hoạch giao thông TP. Đà Nẵng có tuyến đường sắt đô thị theo trục đường Trần Đại Nghĩa (TP. Đà Nẵng) kết nối với Quảng Nam (đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15/3/2021).
Trên cơ sở đó, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam đã nghiên cứu quy hoạch tuyến đường sắt đô thị kết nối với TP. Đà Nẵng theo trục đường Trần Đại Nghĩa (TP. Đà Nẵng), vào Quảng Nam bám theo trục đường ĐT607 (Trần Thủ Độ), đường quy hoạch phía Đông ven sông Vĩnh Điện, qua sông Thu Bồn, theo hướng đường tránh thị trấn Nam Phước, đường nối QL14H với đường Võ Chí Công (nút Bình Sa) và đến sân bay Chu Lai dọc theo đường Võ Chí Công.
Hướng tuyến này đã được Sở Giao thông Vận tải TP. Đà Nẵng đồng thuận và điều chỉnh theo ý kiến tham gia của Sở Xây dựng, các địa phương liên quan.
Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam Phan Việt Cường, trong thời gian qua, tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng đã phối hợp rất chặt chẽ, khai thác tốt các lợi thế của nhau để cùng phát triển. Trong đó, mạng lưới giao thông kết nối hai địa phương ngày càng được hoàn thiện, thông suốt.
Hiện ngành Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng đang phối hợp nghiên cứu, lập công tác chuẩn bị đầu tư, tìm kiếm nguồn vốn thực hiện tuyến đường sắt đô thị/tàu điện ngầm hiện đại (LRT/MRT) kết nối giữa hai địa phương, phấn đấu hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án vào năm 2024, đầu tư xây dựng vào giai đoạn 2025 - 2030.
Bên cạnh đó, ngành giao thông 2 địa phương cũng phối hợp nghiên cứu quy hoạch tuyến cao tốc CT21 (Đà Nẵng - Thạnh Mỹ - Cửa khẩu Bờ Y, Kon Tum) theo hướng xem xét sử dụng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các tuyến đường kết nối từ cửa khẩu quốc tế Nam Giang về TP. Đà Nẵng và TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.