Theo Báo cáo quy hoạch thành phố thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 - bản dự thảo lấy ý kiến của UBND thành phố, Hải Phòng dự kiến xây mới 4 tuyến đường sắt quốc gia và 4 tuyến đường sắt đô thị.
Bên cạnh đó, Dự thảo đề xuất xây dựng tuyến đi trên cao kết hợp đi ngầm qua khu vực Cảng hàng không Cát Bi (toàn tuyến dài khoảng 20 km với đoạn đi ngầm 2 km.
Trong giai đoạn đầu, dự án có thể thực hiện đoạn tuyến với điểm đầu tại phía Bắc sông Cấm – cầu Nguyễn Trãi dự kiến, điểm cuối khu vực ga trung chuyển phía nam đường cao tốc Hà Nội – Hải phòng, chiều dài khoảng 12 km.
Đối với đường sắt quốc gia, quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định 4 tuyến đường sắt có liên quan đến khu vực TP Hải Phòng, dự kiến thực hiện năm 2030.
Cụ thể, xây mới tuyến đường sắt mới đường đôi, khổ 1.435mm Hà Nội – Hải Phòng. Tuyến đường này sẽ chạy dọc tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (phía nam đường cao tốc) đến ga Nam Hải Phòng kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng và các khu bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn, Lạch Huyện.
Tuyến thứ 2, nghiên cứu xây mới tuyến đường sắt nối đường sắt Yên Viên – Hạ Long đi cảng Lạch Huyện. Đây là tuyến phục vụ vận tải hàng hóa (qua thành phố mới Thuỷ Nguyên) khi có nhu cầu.
Tuyến thứ 3, nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt hiện hữu trong tương lai khi hình thành tuyến đường sắt tốc độ cao/mới Hà Nội – Hải Phòng, nghiên cứu chuyển đổi tuyến hiện có thành đường sắt nội đô, kết nối với các tuyến đường sắt đô thị khác tại khu vực ga trung chuyển Hải Phòng.
Riêng đến năm 2050, xây dựng tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh (bao gồm cả đoạn Nam Hải Phòng - Hạ Long) nhằm mục tiêu từng bước xây dựng các tuyến đường sắt kết nối vùng, liên vùng phù hợp nhu cầu từng giai đoạn.
Hải Phòng dự kiến xây mới 4 tuyến đường sắt quốc gia và 4 tuyến đường sắt đô thị, theo Báo cáo quy hoạch thành phố thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. (Ảnh minh họa) |
Đối với đường sắt đô thị tại Hải Phòng, 4 tuyến đường sắt được đề xuất xây dựng nhằm kết nối các điểm thu hút (trung tâm hành chính mới phía bắc sông Cấm, khu trung tâm đô thị hiện hữu, trung tâm đô thị mới phía nam, trung tâm dịch vụ, cảng, khu công nghiệp, sân bay, khu thể thao…).
Bao gồm, tuyến thẳng (M1) sẽ nối khu vực đô thị phía Bắc sông Cấm – Trung tâm đô thị hiện hữu – Trung tâm phát triển tập trung phía Nam.
Tuyến vòng (M2) nối Trung tâm phát triển tập trung phía Nam (CBD) – Đình Vũ – Khu đô thị hiện hữu – Khu vực đô thị mới phía Nam – Cảng hàng không Tiên Lãng – CBD.
Tuyến thẳng (M3) chạy theo hướng đông tây (phía bắc đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng), nối khu vực phát triển phía tây với các khu vực phía nam (kết thúc tại tuyến M1).
Tuyến thẳng (M4) chạy theo hướng đông tây (phía nam đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng), nối khu vực phát triển phía tây với khu vực CBD.
Theo quy hoạch được phê duyệt qua các thời kỳ, Hải Phòng có 1 khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải và 25 khu công nghiệp theo quy hoạch tổng diện tích 12.702 ha.
Trong đó, dự kiến mở rộng quy mô khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải tại khu vực đảo Cát Hải và cảng Lạch Huyện, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng mạnh tại khu vực này nói riêng, thành phố nói chung.
Với tính chất được quy hoạch là khu kinh tế tổng hợp, trung tâm kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực, đô thị công nghiệp, thương mại, du lịch hiện đại, Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải sẽ trở thành động lực phát triển của Hải Phòng và các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, là cửa ngõ hội nhập của Việt Nam.