TPHCM: Chú trọng thực hiện tiết học ngoài nhà trường

GD&TĐ - Sở GD&ĐT TPHCM vừa tổ chức Hội nghị chia sẻ kinh nghiệm tổ chức hoạt động trải nghiệm năm học 2018 - 2019.  

Học sinh Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) học trải nghiệm tại Thảo Cầm Viên
Học sinh Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) học trải nghiệm tại Thảo Cầm Viên

Tại đây, đại diện các trường đã được lắng nghe chia sẻ kinh nghiệm của nhiều trường đã tổ chức thành công các tiết học ngoài nhà trường như Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) với tiết Sinh học trải nghiệm tại Thảo Cầm Viên; Trường THCS Phan Tây Hồ (Gò Vấp) về kinh nghiệm về tổ chức tiết học trải nghiệm ngoài không gian lớp học như thực hành tại phòng STEM, vườn sinh học của trường, học trải nghiệm tại thư viện…; Trường THCS-THPT Đinh Thiện Lý (quận 7) học tập trải nghiệm nhiều môn học với hiệu quả cao.

Theo đại diện Trường THCS -THPT Đinh Thiện Lý, không phải bất cứ nội dung kiến thức nào trong SGK đưa ra tiết học ngoài nhà trường cũng đều hiệu quả mà phải có sự lựa chọn phần kiến thức phù hợp. Tổ bộ môn, ban giám hiệu phải khảo sát thật kĩ, đi tham quan trước địa điểm nơi sẽ được HS đi học trải nghiệm. Và mỗi tiết học trải nghiệm đều có đánh giá kiểm tra, công bố điểm cho HS, sản phẩm cá nhân, sản phẩm nhóm có điểm như thế nào. Và sau mỗi lần đi trải nghiệm, nhà trường đều lấy ý kiến phản hồi của HS. Ban giám hiệu, tổ bộ môn cũng cần phải rút kinh nghiệm sau mỗi tiết học trải nghiệm để những lần sau làm tốt hơn.

Ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Trung học Sở GD&ĐT TP nhấn mạnh, việc triển khai tiết học ngoài nhà trường chính là triển khai cụ thể một trong những nội dung của Công văn 4612/BGDĐT-GDTrH của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017 - 2018 để chuẩn bị tốt cho Chương trình GD phổ thông mới sắp tới.

Tiết học ngoài nhà trường phải có phương án giải quyết vấn đề phát sinh, ví dụ có một số học sinh không tham gia tiết học có phát sinh chi phí, thì phải thiết kế thêm chương trình thứ 2 đảm bảo về kiến thức, kĩ năng để đảm bảo công bằng trong hoạt động giáo dục.

Tiết học ngoài nhà trường sẽ được xây dựng tốt nếu được xây dựng đồng bộ, có sự đồng thuận của toàn xã hội.

Thực hiện tiết học ngoài nhà trường là nhiệm vụ dạy học, do đó các trường phải chú ý trong việc tuyên truyền, giải thích và có những thỏa thuận với cha mẹ HS trong việc tổ chức tốt các tiết học này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ