TP Đồng Hới tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

GD&TĐ - Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, chất lượng giáo dục của TP Đồng Hới (Quảng Bình) được nâng lên, chất lượng mũi nhọn được duy trì.

Ngành Giáo dục TP Đồng Hới đạt nhiều kết quả trong năm học 2023-2024.
Ngành Giáo dục TP Đồng Hới đạt nhiều kết quả trong năm học 2023-2024.

TP Đồng Hới (Quảng Bình) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025.

Năm học 2023-2024, ngành Giáo dục TP Đồng Hới tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt-học tốt”, bám sát kế hoạch đề ra, nhờ đó đạt nhiều kết quả.

Quy mô mạng lưới trường, lớp trên địa bàn tiếp tục ổn định, đa dạng hóa các loại hình; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cơ bản đồng bộ về cơ cấu, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

Chất lượng đại trà đảm bảo, chất lượng mũi nhọn tiếp tục được duy trì; tham gia và đạt giải cao tại các kỳ thi.

Kết quả thi học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 cấp tỉnh đạt 84 giải; trong thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 điểm thi trung bình hai môn Toán, Ngữ văn đạt 6,18 điểm (năm học 2022-2023 là 5,05 điểm); có 309 học sinh thi đỗ vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp.

1000004114.jpg
Công đoàn cơ sở được tặng Cờ thi đua của LĐLĐ tỉnh Quảng Bình.

Ngành Giáo dục TP Đồng Hới đã thực hiện hiệu quả công tác phổ cập giáo dục, duy trì thành phố đạt PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi, PGGD tiểu học mức độ 3, PCGD THCS mức độ 3, XMC mức độ 2.

Công tác kiểm tra được chú trọng, dần chuẩn hóa về quy trình và hồ sơ; góp phần phòng ngừa, phát hiện những sai phạm, hạn chế, thiếu sót trong quản lý và kịp thời kiến nghị xử lý vi phạm, đề xuất các biện pháp khắc phục, góp phần chấn chỉnh, duy trì kỷ cương, nề nếp trong hoạt động giáo dục.

Công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông đã được quan tâm.

Ngành đã chủ động xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đoàn kết, có tinh thần thi đua, giải pháp sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý và dạy học triển khai hiệu quả; thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo dục, với 51/60 cơ sở đã áp dụng góp phần quan trọng trong công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục.

1000004112.jpg

Toàn cảnh Hội nghị.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, còn đó một số thách thức yêu cầu sự vào cuộc của ngành giáo dục TP Đồng Hới.

Trong đó phải kể đến việc cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học của một số cơ sở giáo dục tuy đã được đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới; một số trường còn thiếu phòng học bộ môn; một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên chưa bắt nhịp với việc đổi mới giáo dục; chất lượng giáo dục đại trà đạt cao và vượt kế hoạch đề ra nhưng chưa đồng đều.

Phát huy những kết quả và thành tích đã đạt được, tích cực khắc phục tồn tại, hạn chế trong năm học 2023 - 2024, giáo dục TP Đồng Hới đề ra các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024-2025.

1000004115.jpg
Ông Hoàng Ngọc Đan, Chủ tịch UBND TP Đồng Hới thừa ủy quyền Chủ tịch nước trao Huân chương Lao động hạng Ba cho bà Bùi Thị Thanh Trúc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đồng Phú.

Thực hiện chủ đề “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”, ngành giáo dục thành phố tiếp tục phối hợp tốt với các tổ chức chính trị, xã hội trong công tác GD&ĐT, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, bảo đảm hiệu quả, thực chất, bền vững; chú trọng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, đề ra các giải pháp tích cực khắc phục những hạn chế, tồn tại trong năm học vừa qua để nâng cao chất lượng mũi nhọn.

Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục; căn cứ hướng dẫn nhiệm vụ năm học của các cấp học, các cơ sở giáo dục xây dựng và triển khai kế hoạch chi tiết, cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế; rà soát cơ cấu đội ngũ giáo viên theo môn học, hoạt động giáo dục; đề xuất tuyển dụng giáo viên bảo đảm số lượng và chất lượng, cân đối về cơ cấu đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình GDPT 2018 theo lộ trình quy định.

Đẩy mạnh rà soát, đánh giá thực trạng cơ sở vật chất và thiết bị dạy học hiện có của các cơ sở giáo dục; trên cơ sở đó, tham mưu xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, với mục tiêu ưu tiên các hạng mục công trình còn thiếu, chưa đủ tiêu chuẩn theo quy định.

Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về GD&ĐT nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn ngừa các hành vi sai phạm trong các cơ sở giáo dục; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học, quản lý; đẩy mạnh việc xây dựng trường học hạnh phúc, xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường trong trường học.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ