Tổng thống Trump sắp bán cho Ả Rập Saudi hàng trăm tỉ USD vũ khí

Mỹ và Ả Rập Saudi đang chuẩn bị hoàn tất một thỏa thuận mua bán vũ khí khổng lồ lên tới hơn 300 tỉ USD, một quan chức cao cấp của Nhà Trắng cho biết hôm 12.5, trước khi Tổng thống Donald Trump có chuyến thăm tới Riyadh tuần sau.

Xe bọc thép Mỹ trong biên chế quân đội Ả Rập Saudi
Xe bọc thép Mỹ trong biên chế quân đội Ả Rập Saudi

Quan chức Mỹ đã cho Reuters biết với điều kiện giấu tên rằng gói vũ khí sắp được bán cho Ả Rập Saudi có thể lên tới 300 tỉ USD, được thực hiện trong 10 năm nhằm giúp Riyadh duy trì quân lực để đối chọi với Israel và các nước khác tại Trung Đông.

"Chúng tôi đang ở giai đoạn cuối cùng để hoàn tất một loạt thỏa thuận", quan chức Mỹ nói. Có thể, thỏa thuận mua bán vũ khí khổng lồ này sẽ được chính thức ký vào tuần tới, khi ông Trump đến thăm Ả Rập Saudi từ ngày 19.5, trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Mỹ.

Hồi tuần trước Reuters cho biết Mỹ có thể sẽ ký một hợp đồng vũ khí trị giá hàng tỉ USD với Ả Rập Saudi và đang đàm phán nhiều hợp đồng vũ khí khác để dọn đường cho những chuyến thăm tới các nước khác.

Trước đó, Tổng thống Barack Obama từng dừng thương thảo hợp đồng bán vũ khí cho Ả Rập Saudi vì lo ngại số thiệt mạng dân sự tại Yemen do Ả Rập Saudi gây ra.

Theo quan chức dưới thời ông Obama thì "những vấn đề có tính hệ thống, đặc thù trong việc nhắm mục tiêu của Ả Rập Saudi đã thúc đẩy chính quyền quyết định ngừng thương thảo các hoạt động buôn bán vũ khí liên quan đến các loại đạn chính xác".

Mỹ là nhà cung cấp vũ khí chính cho quân đội Ả Rập Saudi với các loại vũ khí từ xe tăng cho tới máy bay chiến đấu F-15. Tổng thống Donald Trump từng hứa sẽ kích thích nền kinh tế Mỹ bằng cách gia tăng công ăn việc làm trong suốt thời kỳ vận động tranh cử.

Theo Một Thế Giới

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ