Tội phạm lừa đảo qua điện thoại lộng hành (kỳ cuối)

Tội phạm lừa đảo qua điện thoại lộng hành (kỳ cuối)

Bài học đau đớn

Tin rằng mình cần tuân thủ nguyên tắc bí mật của “cuộc điều tra trộm cắp danh tính”, bà Belis trả lời theo “đáp án” đã chuẩn bị rằng bà muốn mở một cơ sở kinh doanh. Bà cũng trả hơn 50.000 USD tiền thuế khi rút tiền từ các quỹ hưu trí và gửi tất cả phần còn lại vào tài khoản của bà ở Ngân hàng Citibank.

Sau đó, bà tiếp tục gửi 190.000 USD từ tài khoản ở Ngân hàng Citibank tới một tài khoản thứ hai tại ngân hàng Banistmo ở Panama. Bà tin rằng “hành trình gian khổ” của mình đã chấm dứt. Sau bữa tối ngày hôm đó, bà nghĩ rằng việc chuyển tiền hoàn tất và nói với chồng rằng bà đã cảm thấy dễ chịu hơn.

Ông đề nghị xem giấy tờ và sững sờ khi nhìn thấy tiền được chuyển tới một ngân hàng ở Panama. Ông nhận ra rằng, vợ mình đã bị lừa, và cặp vợ chồng già vội vã đến nhà các con. Họ cũng gọi điện thoại tới Ngân hàng Citibank, nhưng văn phòng chống lừa đảo của ngân hàng đã đóng cửa, đồng thời nhanh chóng báo cảnh sát. Bà Belis đã mất trắng 337.105 USD, tính cả tiền thuế khi bà rút quỹ hưu trí, phí giao dịch, tiền khách sạn và tiền taxi.

Người phát ngôn của Citibank cho biết, ngân hàng khuyến cáo khách hàng cần nêu cao cảnh giác. “Trong trường hợp này, ngân hàng thụ hưởng báo cáo rằng người nhận đã nhận được tiền vào cùng ngày họ thực hiện việc gửi tiền”, ông nói. Những khách hàng nhận được các khoản tiền không được yêu cầu hoặc đáng ngờ nên báo cáo với cơ quan thực thi pháp luật và liên hệ với ngân hàng.

Val Bogattchouk, Giám đốc Điều hành của Hiệp hội Tín dụng liên bang Nova UA, công đoàn tín dụng New Jersey, cho biết: “Liên minh tín dụng của chúng tôi rất quan tâm đến tần suất ngày càng tăng của vụ lừa đảo tài chính.

Những vụ việc này ảnh hưởng đến nhiều cá nhân, bao gồm cả một thành viên của tổ chức chúng tôi. Các tổ chức tín dụng cần khuyến cáo và hỗ trợ nhân viên cũng như khách hàng của mình nâng cao cảnh giác, đồng thời khuyến khích các cơ quan quản lý quốc tế điều tra truy bắt những kẻ lừa đảo.

Bà Belis cho biết, đến nay FBI và NYPD đã giúp bà lấy lại khoảng 8% số tiền của mình. Bà cũng có thể đủ điều kiện nhận một phần trong số 10.000 USD mà các quan chức thực thi pháp luật đã phục hồi. Tuy nhiên, con số này vẫn quá ít ỏi so với những gì bà đã mất. Các quan chức thực thi pháp luật cho biết bà không có khả năng lấy lại thêm tài sản, nhất là số tiền đã được gửi ra nước ngoài.

Sau khi gửi email cho các giám đốc điều hành hàng đầu về vụ lừa đảo, gia đình bà Belis đã liên lạc với một nhà quản lý Citibank phụ trách về an ninh và điều tra. Gia đình bà đã thay đổi số điện thoại và mua một ứng dụng chặn robocall, theo khuyến cáo của cảnh sát, bởi nạn nhân bị lừa đảo có nhiều khả năng tiếp tục bị những kẻ lừa đảo mới tiếp cận và có nguy cơ lại rơi vào vụ lừa đảo khác.

Mặc dù rất xấu hổ nhưng bà Belis quyết định chia sẻ câu chuyện của mình để giúp những người khác tránh trở thành nạn nhân. Bà từng hy vọng sẽ nuôi cháu mình và đi du lịch. Nhưng giờ đây bà không thể thực hiện những điều đó nữa và phải tiếp tục làm việc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ