Tin từ hãng hàng không Vietnam Airlines ngày 17-9 cho biết “kịch bản” khách hạng Thương gia rơi điện thoại trên máy bay vừa lặp lại nhưng đã không xảy ra xung đột khách tát tiếp viên.
Thợ máy, tiếp viên đẫm mồ hôi tìm iPhone cho khách Thương gia trên máy bay - Ảnh: Facebook T.V.T
Trước đó, trên chuyến bay VN255 của Vietnam Airlines từ Hà Nội đi TPHCM ngày 16-9, hành khách hạng thương gia đã làm rơi điện thoại vào gầm ghế phía trước. Chiếc điện thoại iPhone trượt vào trong khe rất hẹp dưới chỗ để chân của ghế ngồi.
Lúc hạ cánh, hành khách đã báo cho tiếp viên để được hỗ trợ tìm kiếm chiếc điện thoại đánh rơi trên máy bay. Khi máy bay đến TPHCM, tiếp viên trên chuyến bay VN255 đã mời hành khách ở lại cùng tìm điện thoại sau khi các hành khách khác đã rời khỏi máy bay. Do thiết kế máy bay Boeing 787-9 có nhiều chi tiết nội thất cầu kỳ, tổ tiếp viên chủ động nhờ thợ máy cùng lên hỗ trợ tìm điện thoại cho khách. Để làm công việc này, phi hành đoàn phải yêu cầu nhân viên mặt đất tạm thời làm việc ở khoang sau, không lên khoang C cho đến khị việc tìm điện thoại cho hành khách kết thúc.
Sau khoảng 30 phút với sự nỗ lực hết mình của thợ máy, chiếc điện thoại iPhone của hành khách mới được kéo ra từ trong hốc kẹt sát vách. Hành khách cảm động cảm ơn thợ máy cùng tổ tiếp viên chuyến bay VN255 đã nhiệt tình hỗ trợ khách tìm lại điện thoại lỡ tay đánh rơi.
“Không có ai mất 15 triệu. Không có tiếp viên nào bị tát. Dòng máy bay mới đẹp và hiện đại nhưng cũng kéo theo chút bất tiện nho nhỏ. Chiếc điện thoại trượt vào trong khe rất hẹp dưới chỗ để chân của khách. Mồ hôi của anh thợ kỹ thuật và đồng nghiệp của mình rơi ướt đẫm áo. Cuối cùng chiếc điện thoại lại được về tay chủ nhân của nó. Có những mệt mỏi, có những áp lực, 3 chị em chạy và phục vụ không ngừng nghỉ, chẳng kịp bỏ vào miệng mình chút đồ ăn để lại sức thì đã bay tới đích, nhưng không sao cả, đó là công việc. Cái kết cho chuyến bay VN255 ngày hôm nay đã đủ làm mình cảm thấy "no bụng" vì hạnh phúc…” - Một tiếp viên phục vụ trên khoang hạng C chuyến bay VN255 sau đó chia sẻ trên facebook cá nhân.
Trước đó, cũng trên chuyến bay mang số hiệu VN255 hành trình Hà Nội-TPHCM ngày 13-8, một sự việc tương tự xảy ra. Nam hành khách M.T.B. đã tát nữ tiếp viên khi để điện thoại trên bàn ăn nhưng ngủ dậy không tìm thấy, nghi ngờ tiếp viên lấy. Ông M.T.B. sau đó đã bị phạt 15 triệu đồng vì hành hung tiếp viên và bị Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định cấm bay 6 tháng. Nữ tiếp viên C.T.T. sau đó đã phải nghỉ bay cả tuần để tĩnh dưỡng, lấy lại tinh thần.
Theo quy định, điện thoại là tài sản của khách đem theo trên máy bay, khách tự chịu trách nhiệm quản lý. Những hành khách có kinh nghiệm thường không để điện thoại trên bàn ăn hoặc ghế ngồi vì khi máy bay rung lắc, điện thoại có thể trượt đi rơi xuống đất hoặc lọt vào các khe kẽ rất khó tìm. Khi máy bay hạ cánh, bộ phận mặt đất, kỹ thuật có nhiều công việc phải xử lý, từ vệ sinh máy bay, kiểm tra tình trạng đảm bảo an toàn kỹ thuật, tra nạp nhiên liệu…. để chuẩn bị cho chuyến bay tiếp theo. Thời gian quay đầu của máy bay chỉ có 30 phút đến khoảng 1 giờ nên không phải trường hợp nào yêu cầu tìm điện thoại của khách cũng được đáp ứng. Có một số trường hợp tổ bay phải ghi nhận đề xuất của khách, sau đó máy bay vẫn thực hiện các chuyến bay tiếp theo như kế hoạch và có thời gian mới tìm được điện thoại để trả lại cho khách.