Toàn ngành Giáo dục vào cuộc quyết liệt phòng chống nCoV

Toàn ngành Giáo dục vào cuộc quyết liệt phòng chống nCoV

63/63 tỉnh, thành phố thực hiện vệ sinh trường lớp học

Báo cáo nhanh của Bộ GD&ĐT (cập nhật ngày 4/2/2020) gửi Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Corona, các cơ sở giáo dục và đào tạo trên toàn quốc đã tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp chủng mới do virus Corona gây ra, Công điện số 43/CĐ-BGDĐT ngày 28/1/2020 của Bộ GD&ĐT và các văn bản chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona gây ra.

Hầu hết các địa phương đã và đang thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như: Truyền thông và tập huấn cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên và học sinh công tác bảo hộ và phòng, chống dịch; chỉ đạo việc đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, dung dịch khử trùng.

Đến hết ngày 4/2/2020, đã có 63/63 tỉnh, thành phố thực hiện vệ sinh trường lớp học; 23 tỉnh, thành phố thành đã hoàn thành việc khử trùng toàn bộ trường, lớp học, đồ dùng cho học sinh; 40 tỉnh còn lại đã có kế hoạch khử trùng lớp học và sẽ hoàn thành việc vệ sinh, khử trùng lớp học trước ngày 9/2/2020.

Về việc cho học sinh nghỉ học, đến nay UBND các tỉnh, thành phố đã có quyết định cho học sinh mầm non, phổ thông nghỉ học từ 2 ngày đến 7 ngày; riêng Nghệ An và Quảng Nam thực hiện cho nghỉ học cục bộ, Bến Tre cho nghỉ 1 ngày để vệ sinh, khử trùng lớp học sau đó cho đi học bình thường trở lại.

Việc cho học sinh nghỉ học có tác dụng nâng cao nhận thức cho học sinh, giáo viên về việc phòng chống dịch bệnh; dành thời gian để các cơ sở giáo dục vệ sinh trường lớp, tập huấn cho giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên cách phòng, chống dịch; chuẩn bị điều kiện và phương án để đón học sinh trở lại trường.

Trong thời gian học sinh nghỉ học, hơn 7h tối, trường học vẫn sáng đèn vì giáo viên ở lại xây dựng bài giảng online cho học sinh.
Trong thời gian học sinh nghỉ học, hơn 7h tối, trường học vẫn sáng đèn vì giáo viên ở lại xây dựng bài giảng online cho học sinh.

3 tỉnh đã công bố dịch, 100% sinh viên đã nghỉ học

Đối với các cơ sở giáo dục đại học, theo báo cáo của Bộ GD&ĐT (cũng cập nhật ngày 4/2/2020), tất cả các trường có báo cáo đều thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ và Ban Chỉ đạo cấp trên, cập nhật các chỉ đạo chung, rà soát tình hình, các khâu công việc trong trường, giao các đơn vị thuộc trường thực hiện các công việc cần thiết… Nhiều trường thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm phổi do virus Corona; xây dựng kế hoạch thực hiện, tiếp nhận thông tin và tổng hợp hàng ngày; tổ chức truyền thông trong toàn trường.

Các trường có trao đổi sinh viên, giảng viên, liên kết đào tạo với Trung quốc; đào tạo tiếng Trung… đã rà soát thông tin về các đối tượng qua vùng dịch, thực hiện cách ly theo hướng dẫn đối với người đã sang Việt Nam; thông báo với những người chưa sang để lùi kế hoạch đến khi kiểm soát được dịch bệnh.

Một số trường hợp điển hình như: Học viên Quân y đã xây dựng và tập huấn công phòng chống dịch trong các trường quân đội phía Bắc theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng và gửi tài liệu cho tất cả các trường trong toàn hệ thống; đề xuất sẵn sàng tập huấn cho các cơ sở giáo dục ĐH dân sự khác.

Trường ĐH Mở Hà Nội triển khai sử dụng học liệu điện tử và công nghệ đào tạo trực tuyến giúp sinh viên tự học; xây dựng các video clip tuyên truyền về triệu chứng bệnh, phương pháp phòng chống lây lan, quy trình xử lý khi người thân và bản thân có triệu chứng; yêu cầu sinh viên, cán bộ, giảng viên học tập phòng chống qua các clip có ghi nhận kết quả tự học… Đặc biệt, trường trang bị thêm cho khu giảng đường nước rửa tay, sát trùng; súng kiểm tra nhiệt độ cơ thể 100 sinh viên/1súng; khẩu trang cho cán bộ, giảng viên, nhắc nhở sinh viên sử dụng khẩu trang nơi công cộng…

Trường ĐH Khánh Hoà và một số cơ sở trong vùng công bố dịch đã thực hiện khử trùng toàn bộ khu vực trường…

Nhiều trường đã điều chỉnh lịch học muộn hơn so với kế hoạch. Cụ thể, trong 191 trường đã báo cáo có 105 cơ sở giáo dục ĐH điều chỉnh lịch học từ 3/2 lên ngày 10/2 (có trường đến 17/2); 67 trường đã có kế hoạch cho sinh viên quay lại học tập từ ngày 10/2 và hiện giữ nguyên chưa điều chỉnh;19 trường không điều chỉnh lịch, giữ lịch học từ 31/1 đến 4/2, trong đó chủ yếu là các trường quân đội hoặc có lịch học an ninh quốc phòng, đổi sang lịch học lâm sàng tại bệnh viện… hoặc đang cân nhắc theo tình hình của địa phương.

Đối với 3 tỉnh (Vĩnh Phúc, Khánh Hòa và Thanh Hóa) đã công bố dịch 100% sinh viên đã nghỉ học.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ