Cơ quan Điều hướng Quốc gia AirNav Indonesia vừa cho biết, các điều hành viên không lưu Indonesia đã thông qua yêu cầu chuyển độ cao của phi công chiếc máy bay Air Asia mất tích.
Theo giám đốc AirNav Wisnu Darjon, máy bay Airbus A320-200 mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không Air Asia đã yêu cầu rẽ trái vào lúc 6h12 sáng 28/12 để tránh bão. Yêu cầu này đã được cơ quan kiểm soát không lưu sân bay Soekarno-Hatta thông qua. Sau đó, máy bay đã rẽ 7 dặm.
Sau đó, phi công Iryanto của chiếc máy bay mất tích đã yêu cầu tăng độ cao lên 38.000 feet từ độ cao hiện tại là 32.000 feet.
Tuy nhiên, viên phi công không lý giải lý do tại sao lại bay cao hơn.
Cơ quan kiểm soát không lưu Jakarta đã liên lạc với đối tác ở sân bay Quốc tế Changi nhằm giải quyết yêu cầu của phi công.
"Tốn khoảng 2-3 phút để giao tiếp với phía Singapore. Chúng tôi đồng ý để máy bay tăng độ tao tới 34.000 feet vì khi đó chiếc máy bay Air Asia mang số hiệu QZ8502 đang bay ở độ cao 38.000 feet", ông Darjon cho biết.
"Tuy nhiên, khi chúng tôi thông báo cho phi công về việc này lúc 6h14 ngày 28/12 thì không có bất cứ hồi âm nào", ông này cho biết thêm.
Lúc 7h55 sáng, chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 của Air Asia chính thức bị tuyên bố mất tích với vị trí cuối cùng là giữa thị trấn Tanjung Pandan trên đảo Belitung và thành phố Pontianak. Các chuyên gia cho rằng, khu vực Belitung đang có nhiều mây.