Tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác HSSV trong tình hình mới

Tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác HSSV trong tình hình mới

(GD&TĐ) - Nhằm thực hiện tốt công tác GD toàn diện cho HSSV, trong 3 ngày 24-25 và 26/7 tại Trường ĐH An Giang, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình công tác HSSV các trường ĐH, CĐ, TCCN khu vực phía Nam giai đoạn 2009-2012 và tập huấn công tác HSSV đầu năm học 2012 - 2013. Dự và chủ trì Hội nghị có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý, cùng đại diện một số Vụ chức năng của Bộ GD&ĐT, Trường ĐH An Giang và đông đảo các thầy cô giáo làm công tác HSSV của các Sở GD-ĐT, trường ĐH, CĐ, TCCN khu vực phía Nam….

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Báo cáo đánh giá thực trạng tình hình, các kết quả và mục tiêu cụ thể đã đạt được sau gần 4 năm thực hiện Chương trình, ông Ngũ Duy Anh - Vụ trưởng Vụ công tác HSSV (Bộ GD&ĐT) cho biết, giai đoạn 2009-2012, đa số các trường ĐH, CĐ, TCCN trong cả nước đã đạt được 6 mục tiêu của Chương trình công tác HS-SV về hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các quy định của nhà trường về công tác HS-SV; Tổ chức thực hiện công tác SV đáp ứng yêu cầu đào tạo theo học chế tín chỉ; đổi mới hình thức, phương pháp công tác HSSV, tạo điều kiện để HSSV học tập và rèn luyện tốt; tổ chức hệ thống hỗ trợ, dịch vụ HSSV; tăng cường phối hợp giữa nhà trường, các cơ quan, chính quyền địa phương trong công tác quản lý GD HSSV và đảm bảo an ninh, trật tự trường học; kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác HSSV...  

Ngoài ra, ông Ngũ Duy Anh cũng đã chỉ ra những kết đã quả đạt được sau gần 4 năm thực hiện như: Hệ thống văn bản pháp quy của Bộ GD&ĐT ngày càng được hoàn thiện và có hiệu quả tốt hơn. Các nhà trường đã cụ thể hóa văn bản pháp quy của Bộ phù hợp với điều kiện nhà trường, thể hiện công khai, minh bạch trong công tác SV, đặc biệt là các quy định liên quan đến quyền và nghĩa vụ của SV; Bước đầu xác lập được cơ chế thực hiện công tác SV trong đào tạo theo tín chỉ. Một số nhà trường đã phát huy sự chủ động, sáng tạo, thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả để thực hiện công tác SV đáp ứng việc đào tạo theo hệ thống tín chỉ; các nhà trường ngày càng coi trọng hơn việc hỗ trợ, phục vụ, tạo điều kiện tốt nhất để HSSV học tập và rèn luyện. HSSV ngày càng tích cực hơn trong học tập và các hoạt động phong trào.  Xu hướng công tác SV trong các nhà trường đang chuyển dần từ quản lý sang tự quản lý, phát huy, được tính tự chủ, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của SV; An ninh, trật tự trong các nhà trường được đảm bảo. Ý thức trách nhiệm của HSSV trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước ngày càng được nâng cao. Công tác phối hợp giữa Ngành GD với các ban ngành liên quan được quy định thống nhất từ T.Ư đến địa phương; các hoạt động văn nghệ, thể thao, y tế trường học được tăng cường đã góp phần tích cực trong việc nâng cao đời sống tinh thần, định hướng, GD thẩm mỹ, thể chất và chăm sóc sức khỏe của HSSV.... 

Tiết mục văn nghệ chào mừng Hội nghị
Tiết mục văn nghệ chào mừng Hội nghị

Ngoài những mặt tích cực, các kết quả đã đạt được trong thời gian qua, ông Ngũ Duy Anh cũng chỉ ra những mặt còn hạn chế và khó khăn như: Nhận thức về vị trí, vai trò của công tác HSSV ở một số nhà trường còn chưa đầy đủ, chưa được xác định là một bộ phận hữu cơ trong hoạt động của nhà trường. Chưa thật sự xác định được vai trò của nhà trường trong công tác hỗ trợ, phục vụ SV để góp phần nâng cao uy tín của nhà trường trước xã hội; một số nhà trường còn bị động, lúng túng khi có những tình huống mới xảy ra đối với công tác HSSV trong đổi mới GD ĐH; Thiếu nghiên cứu sâu về GD đạo đức lối sống, GD thẩm mỹ, GD thể chất từ các cơ quan nghiên cứu để làm cơ sở cho công tác HSSV. Một số SV còn thiếu bản lĩnh, đua đòi, tham gia các tệ nạn xã hội, thậm chí có trường hợp còn vi phạm pháp luật; Thời gian và kinh phí dành cho hoạt động ngoại khóa ở các nhà trường chưa đáp ứng nhu cầu của SV. Trong điều kiện đào tạo theo tín chỉ như hiện nay là một trong những khó khăn lớn của nhà trường trong việc tổ chức cho HSSV tham gia các hoạt động ngoại khóa. Đặc biệt là việc, tác động của giá cả thị trường tăng cao trong thời gian qua đã tác động trực tiếp đến đời sống của HSSV, đặc biệt là HS, SV có điều kiện kinh tế khó khăn nhiều em đã phải tăng thời gian đi làm thêm để trang trải các chi phí sinh hoạt, dẫn đến kết quả học tập suy giảm và không có thời gian tham gia các hoạt động rèn luyện... 

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo chuyên đề, thảo luận nhiều vấn đề về GD chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp cho HSSV theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; xây dựng mô hình công tác HSSV trong đào tạo theo tín chỉ; tổ chức quản lý và phát triển CLB rèn luyện kỹ năng cho HSSV của một số trường ĐH, CĐ, TCCN… Ngoài ra, Hội nghị cũng đã dành thời gian để các đại biểu thảo luận, đánh giá thực trạng tình hình, các kết quả và mục tiêu cụ thể đã đạt được sau 4 năm thực hiện Chương trình. Bên cạnh đó, đánh giá những mặt còn tồn tại, những khó khăn, vướng mắc trong việc tổ chức thực hiện để từ đó đề ra định hướng, nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác HSSV trong giai đoạn tiếp theo... 

Tại Hội nghị, nhiều tập thể, cá nhân đã được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác HSSV giai đoạn 2009-2012
Tại Hội nghị, nhiều tập thể, cá nhân đã được Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen  vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác HSSV giai đoạn 2009-2012

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý đánh giá cao và biểu dương những kết quả đã đạt được trong công tác HSSV góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về công tác HS, SV trong toàn hệ thống các trường ĐH, CĐ, TCCN trong những năm qua.

Nhằm tiếp tục phát huy các thành tựu, các mục tiêu cụ thể đạt được, đồng thời khắc phục những hạn chế, khó khăn trong việc tổ chức thực hiện công tác HSSV giai đoạn vừa qua, Thứ trưởng đề nghị lãnh đạo các trường, các cơ sở GD cần đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai thực hiện tốt một số nội dung như: Tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác HSSV trong tình hình mới. Mỗi nhà trường cần có sự đầu tư thỏa đáng cả về nhân lực, vật lực để thực hiện tốt, đầy đủ các nội dung của công tác SV; Tăng cường GD tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho HSSV, gắn kết với việc đảm bảo ANTT trường học. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phản đối lại các luận điểm sai trái, xuyên tạc chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đổi mới hình thức, phương pháp và nội dung tuyên truyền, GD theo hướng phát huy tính chủ động, tích cực của HS, SV; chủ động trang bị kiến thức, kỹ năng để HS, SV tự phòng tránh các vấn đề tiêu cực ngoài xã hội; Đổi mới nội dung, phương pháp quản lý công tác HSSV phù hợp với đào tạo theo hệ thống tín chỉ. Tiếp tục tổ chức, định hướng, hỗ trợ để phát triển hệ thống các CLB nghề nghiệp, công tác xã hội, văn hóa, văn nghệ, thể thao trong HSSV;  Các nhà trường tiếp tục rà soát, chủ động tìm kiếm các giải pháp, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để giúp đỡ HSSV khó khăn về kinh tế nhằm thực hiện tốt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là không để HSSV phải bỏ học vì không có khả năng đóng học phí và đảm bảo cuộc sống tối thiểu. Đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, tư vấn việc làm; tư vấn, hỗ trợ HSSV về phương pháp học tập, kỹ năng xã hội, kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu thực tiễn công việc sau khi tốt nghiệp. Tổ chức hiệu quả các dịch vụ phục vụ HSSV như: ký túc xá, nhà ăn, căng - tin SV, trông giữ xe, dịch vụ văn hóa, thể thao,… nhằm đảm bảo việc thuận tiện trong sinh hoạt, học tập và rèn luyện của HSSV; Đẩy mạnh công tác GD thể chất, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao trong trường học; tăng cường công tác y tế, chăm sóc sức khỏe HSSV; giúp HSSV phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần…

Nhân dịp này, thay mặt Bộ GD&ĐT Thứ trưởng Trần Quang Quý đã trao Bằng khen của Bộ trưởng cho 23 tập thể và 14 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác HSSV giai đoạn 2009 - 2012.

Trung Toàn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh: Quốc Bình

Cam Cao Phong

GD&TĐ - Bố khệ nệ mang về thùng cam mà đứa nào cũng… thờ ơ, dù chúng vừa chạy xe căng hải vượt 3 km từ trường về.