(GD&TĐ)- Sáng nay (11/1) Ban chỉ đạo Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”- Bộ GD-ĐT đã họp nhằm đánh giá sơ bộ những kết quả cụ thể của phong trào trong học kỳ I năm học 2011-2012. Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển- Phó Trưởng ban thường trực BCĐ phong trào đã chủ trì hội nghị.
Trong học kì vừa qua, công tác chỉ đạo và phối hợp liên ngành thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã được các thành viên BCĐ đặc biệt chú trọng triển khai toàn diện 5 nội dung của phong trào.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh, gdtd.vn |
Trong học kì vừa qua, các thành viên trong BCĐ đã có những hoạt động hết sức thiết thực để PTTĐ thực sự đi vào chiều sâu. Đơn cử: Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức thành công “Ngày Di sản Văn hoá Việt Nam - Ngày về nguồn 23/11/2010 với chủ đề “Tuần Văn hoá di sản Bắc Trung Bộ”
Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam: Triển khai Đề án giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt ở các tỉnh, thành phố…
Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chỉ đạo Hội đồng Đội các cấp đẩy mạnh PTTĐ “Xây dựng THTT, HSTC”, triển khai cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”; tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh: thi vẽ tranh với chủ đề “Môi trường sống quanh em” và “Vì một môi trường thân thiện”…
Hội Khuyến học Việt Nam đã hướng dẫn và đưa 10 nội dung hoạt động khuyến học như: Chống lưu ban, bỏ học, tặng học bổng, hỗ trợ thư viện, máy vi tính, vận động hiến đất xây trường, tổ chức cầu khuyến học tại Kon Tum, Quảng Bình.
Hầu hết các Sở GD-ĐT ở các tỉnh đã ký Kế hoạch phối hợp về triển khai PTTĐ với Sở văn hoá, thể thao và du lịch, Tỉnh - thành Đoàn, Hội Phụ nữ, Hội Khuyến học của địa phương triển khai kế hoạch phối hợp của năm học
Bộ GD-ĐT chỉ đạo triển khai hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và phối hợp tổ chức Ngày Di sản Văn hóa-Ngày về nguồn 23/11.
Các hoạt động nổi bật trong học kì vừa qua đã được ghi nhận tại Hội nghị là: trong tháng 9 Khuyến học, Hội phụ nữ, giáo dục các cấp, Hội khuyến học, Đoàn TN đã phối hợp tổ chức hỗ trợ, vận động đưa trẻ em đến trường và tổ chức khai giảng (có phần Lễ và phần Hội). Hội Khuyến học đã tổ chức sơ kết vào ngày 02/10/201, năm 2011 đã huy động xã hội hoá giáo dục hỗ trợ thêm trên 9 tỷ đồng, hiến trên 301.000m2 đất xây dựng trường học, huy động trên 339.000 trẻ mẫu giáo, hơn 1 triệu học sinh tiểu học và trên 8 triệu người đi học.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển trao tặng bằng khen cho tạp chí Toán học và tuổi trẻ. Ảnh, gdtd.vn |
Đảm bảo học sinh an toàn khi đi học và học tập tại nhà; đảm bảo an toàn trong trường học: Tổ chức Hội thảo, trao đổi, tuyên truyền, hướng dẫn về đi học an toàn, phòng chống việc đánh nhau của học sinh, phòng chống bạo lực trong trường học. Số liệu cụ thể được cập nhật từ Bộ GD-ĐT
Nằm trong 5 nội dung của phong PTTĐ, các địa phương đã thực hiện giảm tải các môn học một cách tích cực; Tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ, giáo viên chủ chốt về đổi mới phương pháp và kỹ thuật dạy học (ứng dụng CNTT, bản đồ tư duy) đạt hiệu quả tốt, tiến tới xây dựng mô hình THTT, HSTC đối với cấp THCS.
Tổ chức thí điểm tiết học thực địa, gắn nội dung học tập với thực tiễn, xây dựng phần mềm tra cứu thông tin về di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia ở 10 tỉnh. Tổ chức viết tài liệu hướng dẫn tự học tích cực trong một số môn của trường THCS để hỗ trợ học sinh tích cực trong tự học.
Các trường PTDT nội trú tăng cường các môn Tiếng Việt, Toán, tiếng Anh vào buổi chiều nhằm bồi dưỡng học sinh giỏi và nâng cao chất lượng đại trà; đồng thời chú trọng việc phụ đạo cho học sinh yếu.
Tổ chức Hội thảo “Tăng cường giáo dục kỹ năng sống trong một số môn học và hoạt động giáo dục ở trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông” Hội thảo đã thu hút đông đảo cán bộ quản lý và chuyên viên các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT; tập huấn đánh giá kỹ năng sống của HSPT; tổ chức hội thảo xây dựng công cụ đánh giá kỹ năng sống của HS và thử nghiệm công cụ đánh giá tại một số trường tại Vĩnh Phúc và Tp. Hồ Chí Minh…
Hội nghị đã nghe các ý kiến đóng góp sâu sắc của các thành viên BCĐ nhằm oàm cho phong trào ngày càng có sức lan toả mạnh mẽ và đi vào chiều sâu, góp phần không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và tính chủ động, sáng tạo, tích cực của học sinh các trường tham gia xây dựng phong trào.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị về những công tác cần triển khai thực hiện trong thời gian còn lại của năm học, thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đề nghị các thành viên trong BCĐ sớm hoàn thiện đánh giá các việc đã làm được trong các mục tiêu nhiệm đã đề ra. Nhằm: kiểm đếm lại những việc đã làm được, những việc chưa làm được cũng như các khó khăn, tồn tại để báo cáo Bộ kịp thời có phương hướng, giải pháp khắc phục.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đề nghị, các cục, vụ chức năng của Bộ sớm phối hợp với các bộ, ban, ngành, hội nằm trong BCĐ phong trào sớm xây dựng, hoàn chỉnh phương pháp dạy học tích cực thành Modul đưa vào chương trình tập huấn thường xuyên giáo viên Mần non và các cấp học bậc học phổ thông; tiếp tục nhân rộng cách làm hay của các địa phương trong việc đưa các làn điệu dân ca vào trường học; tiếp tục tổ chức tốt ngày về nguồn. Trong thời gian tới, cần hướng dẫn các địa phương trong cả nước linh hoạt trong việc thực hiện hoạt động này, gắn ngày về với các sự kiện lịch sử văn hóa diễn ra trong năm của địa phương mình; Dự án THCS II tiếp tục chủ trì xây dựng phần mềm tra cứu thông tin di sản cấp quốc gia nhằm hình thành kênh thông tin bổ ích cho giáo viên và học sinh tra cứu, tham khảo…
Tại hội nghị, Ban chấp hành TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tặng bbằng khen cho tạp chí Toán học và tuổi trẻ của NXB Giáo dục Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “xây dựng THTT, HSTTC” năm học 2010-2011./.
Bá Hải