Vũ khí Hàn Quốc đang lan rộng nhanh chóng trên khắp thế giới và bắt đầu bao phủ một lục địa mới - Nam Mỹ, và "đầu cầu" của họ chính là Peru khi Seoul và Lima đã ký thỏa thuận cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực K2, xe chiến đấu bộ binh K808 và thậm chí cả tàu ngầm với điều kiện nội địa hóa.
Tiếp theo, một bản ghi nhớ đã được ký giữa Tập đoàn Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc (KAI) và Cục Bảo trì Kỹ thuật của Không quân Peru (SEMAN) về việc sản xuất các bộ phận cho tiêm kích KF-21 ở quốc gia Nam Mỹ này. Mặc dù vẫn chưa bàn đến việc mua bán, nhưng rõ ràng Peru nhiều khả năng sẽ trở thành nhà vận hành KF-21.
Hợp tác sản xuất là điều kiện rất quan trọng để mua sắm, bởi vì chúng ta đang nói về việc nội địa hóa tại các cơ sở địa phương, nhất là khi Peru từng thành công với máy bay huấn luyện KT-1P, được mua vào năm 2012 với quyền lắp ráp tại chỗ 16 trong số 20 chiếc.
Và cuối cùng, KF-21 sẽ có thể giúp nâng cấp chất lượng của Không quân Peru - lực lượng hiện có khả năng chiến đấu rất đáng nghi ngờ.
Không quân Peru có 9 chiếc MiG-29 đang trực chiến và 10 chiếc khác khó có thể bay lên bầu trời. Những máy này được mua ở Belarus từ kho dự trữ của Liên Xô vào giữa những năm 1990.
Như vậy chúng ta đang nói về thực tế là những tiêm kích trên hiện đã 40 năm tuổi và không có nơi nào để bảo dưỡng chúng.
Nhưng vấn đề chính là KF-21 hiện chỉ được sản xuất cho Không quân Hàn Quốc, các tiêm kích sản xuất hàng loạt thuộc đầu tiên gồm 20 chiếc sẽ chỉ xuất xưởng từ năm 2026. Nếu như Peru đặt mua máy bay ngay bây giờ, chúng cũng sẽ không được giao nhanh chóng.
Một lựa chọn khá thực tế đó là Peru nên xem xét mua máy bay huấn luyện - chiến đấu FA-50, bởi chúng có thể đáp ứng nhu cầu hiện tại và cung cấp cơ sở hạ tầng mặt đất cũng như phi công nhằm chuẩn bị cho đến khi nhận được KF-21.