Reuter cho biết, Hải quân Mỹ sẽ chọn ra một người chiến thắng trong giai đoạn Phát triển Kỹ thuật và Sản xuất (EMD), một cột mốc quan trọng trong quá trình chế tạo máy bay chiến đấu F/A-XX, dự kiến sẽ thay thế dòng F/A-18E/F Super Hornet.
Hợp đồng nói trên sẽ có giá trị hàng tỷ đô la trong ngắn hạn và nhiều khả năng lên tới hàng trăm tỷ đô la trong vài thập kỷ.
Cần lưu ý rằng việc chế tạo chiến đấu cơ trên tàu sân bay đầy triển vọng F/A-XX là một trong số nhiều chương trình tiên tiến của lực lượng vũ trang Hoa Kỳ nhằm sẵn sàng ứng phó cuộc đối đầu tiềm tàng với Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Máy bay phản lực mới dự kiến sẽ có khả năng tàng hình tốt hơn, tầm bay xa hơn và độ bền cao hơn. Nó cũng có khả năng tương tác với cả tiêm kích không người lái và hệ thống phòng không hạm tàu.
Các tập đoàn công nghiệp quốc phòng khổng lồ của Mỹ bao gồm Boeing, Lockheed Martin và Northrop Grumman đã nộp đề xuất của mình.
Theo Reuters, Lockheed Martin ban đầu được coi là đối thủ cạnh tranh mạnh, nhưng công ty này gặp khó khăn trong việc đáp ứng các yêu cầu cụ thể của Hải quân Hoa Kỳ. Bao gồm nhu cầu về "hệ thống radar tiên tiến hơn và khả năng hạ cánh được cải thiện".
Do đó vào đầu tháng 3, công ty được cho là đã bị loại khỏi cuộc thi, bất chấp thực tế là đại diện Hải quân Hoa Kỳ vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào về vấn đề này.

Tuần trước, Lầu Năm Góc đã chọn dự án của Boeing trong cuộc thi Chiếm ưu thế trên không thế hệ tiếp theo (NGAD) để phát triển thành máy bay chiến đấu đầy triển vọng cho Không quân, được đặt tên là F-47.
Dự án nói trên của Boeing đã đánh bại đối thủ cạnh tranh là Lockheed Martin - công ty trước đó đã giành được hai chương trình máy bay chiến đấu thế hệ 5 là F-22 và F-35.
Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ sẽ ký hợp đồng để đưa dự án đi vào thực tế, đầu tư hơn 20 tỷ đô la vào việc phát triển và sản xuất máy bay.