Thực hiện CTSGK mới: Quyền chủ động của HS được phát huy

GD&TĐ - Kết quả sơ kết học kỳ I tại các trường Tiểu học cho thấy, hoạt động học tập của HS lớp Một theo học CTSGK mới không có quá nhiều chênh lệch so với những năm học trước.
Giờ học Tiếng Việt của HS lớp Một trường Tiểu học Lê Lai (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng)
Giờ học Tiếng Việt của HS lớp Một trường Tiểu học Lê Lai (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng)

Thầy Trần Minh Nghĩa – Hiệu trưởng trường Tiểu học Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) nhận xét: “Qua dự giờ, thăm lớp, HS có sự tự tin và tích cực trong quá trình học tập. So với các vùng thuận lợi của thành phố, HS nhà trường có nhiều hạn chế trong việc tham gia đánh giá và nhận xét bản thân cũng như các bạn cùng nhóm học tập, từ cách diễn đạt, quan sát… Đây chính là cơ hội để GV giúp các em hình thành các kỹ năng, phẩm chất và năng lực đáp ứng theo chuẩn chương trình”. Ban giám hiệu nhà trường định hướng cho GV khối lớp Một, những nhận xét, đánh giá của HS và phụ huynh là một kênh tham khảo trong đánh giá HS.

Thực hiện CTSGK mới: Quyền chủ động của HS được phát huy ảnh 1
Trường Tiểu học Hòa Liên báo cáo chuyên đề Đổi mới giáo dục phổ thông và thay sách giáo khoa lớp 1 cho phụ huynh khối lớp Một đầu năm học 2020 - 2021

Cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt – Hiệu trưởng trường Tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) chia sẻ: “Điều dễ nhận thấy nhất là HS lớp 1 năm nay tự tin và tích cực trong quá trình học tập. Trong giờ học, các em mạnh dạn nhận xét mức độ hoàn thành của bạn, như bạn đọc to hay nhỏ, làm đúng bài hay chưa, chữ đẹp hay xấu… Khả năng nói của HS thành thạo hơn, các em biết nói thành câu dài, có vốn từ phong phú. HS có nhiều cơ hội tham gia hoạt động nhóm, tự khám phá nội dung bài học dưới sự hướng dẫn của GV”.

Cô Nguyễn Thị Bắc – Hiệu trưởng trường Tiểu học Bế Văn Đàn (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) cho biết: “Về đánh giá thường xuyên, trước đây, GV cũng đã làm quen với việc đánh giá HS theo Thông tư 22. Thông tư 27 thì quy định rõ ràng hơn để phù hợp với thiết kế của chương trình mới. Theo đó, GV sử dụng linh hoạt, phù hợp các phương pháp đánh giá nhưng chủ yếu thông qua lời nói để giúp HS biết được chỗ đúng, chưa đúng và cách sửa chữa. Viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập của HS khi cần thiết, có biện pháp cụ thể giúp đỡ kịp thời. Đây là quy định rất thiết thực, giúp HS tiếp nhận, điều chỉnh để có kết quả cao trong học tập”.

GV đảm nhận dạy các bộ môn như Thể dục, Mỹ thuật, Âm nhạc… của trường Tiểu học Núi Thành phải chủ động nghiên cứu kỹ thông tư 27, trên cơ sở đó xây dựng rubic đánh giá năng lực phẩm chất để có tiêu chí đánh giá HS chứ không thể đánh giá chung với năng lực, phẩm chất của HS các khối còn lại vì phần mềm chưa được cập nhật, bổ sung và có đến 12 mục.

Các GV bộ môn của trường Tiểu học Hòa Liên đang phải tự xây dựng bảng biểu, chia nhỏ các tiêu chí đánh giá trên cơ sở bám sát hướng dẫn của thông tư 27. Những tiêu chí đánh giá này, GVCN đều thông báo cụ thể cho phụ huynh thông qua buổi họp phụ huynh đầu năm, cập nhật trên các nhóm lớp học… Như trường Tiểu học Núi Thành, GVCN đều thông báo bằng hình ảnh những tiến bộ của HS, bài nào viết chữ đẹp, làm bài tốt… Cuối HKI, qua buổi họp phụ huynh, GV trình chiếu cho phụ huynh xem những hình ảnh học tập, các hoạt động của HS từ giờ ăn, hoạt động ngoại khóa… để phụ huynh cùng tham gia đánh giá.

Kiểm tra thẻ dự thi của thí sinh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh minh họa

Cán bộ kiểm tra thi tốt nghiệp THPT 2022: Sẵn sàng cho thành công chung

GD&TĐ - Đồng hành cùng Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có cán bộ, giảng viên các trường ĐH tham gia với vai trò kiểm tra thi theo sự phân công của Bộ GD&ĐT. Phần lớn các trường đã chuẩn bị xong các khâu. Nhiều cán bộ tham gia công tác cũng thể hiện tâm thế sẵn sàng cùng toàn ngành hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Một số hoạt động hè tại Trường THCS Lương Định Của (TPHCM).

Mở cửa trường hè: Đa dạng hình thức

GD&TĐ - Sau 2 năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh, trường học ở nhiều địa phương có chủ trương “mở cống trường hè” nhằm tận dụng cơ sở vật chất sẵn có để tổ chức các hoạt động, duy trì sinh hoạt câu lạc bộ, đội nhóm... Mô hình này đã giúp học sinh có kỳ nghỉ hè an toàn, vui vẻ và bổ ích.
 Hoạt động trải nghiệm của học sinh Trường Tiểu học Phú Thọ, Quận 11, TPHCM có sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại.

Đầu tư cho giáo dục: Vẫn thiếu trước, hụt sau

GD&TĐ - Ngân sách chi thường xuyên hằng năm cho giáo dục được xem là bệ đỡ để thúc đẩy và phát triển giáo dục quốc gia. Trong đó, 81% ngân sách được xác định là chi lương, số còn cho các hoạt động khác của nhà trường. Tại nhiều trường học, các hoạt động đổi mới, bồi dưỡng và nâng chuẩn giáo viên ít nhiều gặp khó vì kinh phí hạn hẹp.
Giáo viên Mỹ hỗ trợ học sinh giáo dục đặc biệt.

Học sinh đặc biệt trong trạng thái 'bình thường mới'

GD&TĐ -Học sinh khuyết tật, học sinh đặc biệt là những nhóm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi dịch bệnh khiến trường học đóng cửa. Khi bước sang trạng thái bình thường mới, các quốc gia đang và sẽ có những biện pháp gì để hỗ trợ nhóm đối tượng này trở lại trường học?
Học sinh lớp 3 đọc sách trong không gian đọc sách tại sân trường.

'Cái khó ló cái khôn' ở A Mú Sung

GD&TĐ - Mô hình “Trường học gắn với thực tiễn” ở A Mú Sung hình thành trong muôn vàn khó khăn. Nó đã phát huy hiệu quả, trở thành một “doanh trại quân đội”, giúp các em phát triển toàn diện cả kiến thức lẫn kỹ năng sống.
Cơ sở vật chất trường học nhiều nơi còn chưa đáp ứng tiêu chuẩn/điều kiện. Ảnh minh họa: TG

Đầu tư cho giáo dục: Luật đã có, sao khó thực hiện?

GD&TĐ - Việc giảm tỷ lệ chi đầu tư cho giáo dục sẽ ảnh hưởng đến chất lượng. Do đó, tăng chi giáo dục, đào tạo lúc nào cũng cần thiết. TS Nguyễn Quốc Việt - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), Trường ĐH Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội) chia sẻ quan điểm về vấn đề này.
Trường Tiểu học Phú Thọ khánh thành "Không gian văn hoá Hồ Chí Minh" tại khuôn viên trường.

Dạy trò qua từng trang sách về Bác Hồ

GD&TĐ - Việc triển khai công tác giáo dục về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các trường học trên địa bàn TPHCM đẩy mạnh. Những câu chuyện hết sức dung dị, đầy xúc động về tấm gương đạo đức, thân thế, sự nghiệp cách mạng của Bác luôn là những bài học vô cùng quý giá, để học sinh noi theo.
Giáo viên túc trực hỗ trợ phụ huynh trong quá trình tuyển sinh.

Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội: Tăng minh bạch, tránh quá tải

GD&TĐ - Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội luôn là vấn đề nóng từ nhiều năm nay trong bối cảnh quy mô dân số không ngừng gia tăng. Do đó, ngành Giáo dục Thủ đô đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học, giảm số học sinh trái tuyến.
Hơn 90% học sinh sống tại nhà trệt.

Phổ cập kiến thức cho học sinh tiểu học

GD&TĐ -Các nhà khoa học đã phát triển một chương trình giáo dục cho học sinh tiểu học về mối liên hệ giữa véc tơ với mầm bệnh sốt xuất huyết. Nghiên cứu được phát triển với tám nhóm học sinh lớp 5 và lớp 6 tại Trường Tiểu học “Escola Estadual de 1o e 2o Graus GS Euclides de Carvalho Campos” ở thành phố Botucatu, Sao Paulo (Brazil).