Ưu tiên mọi nguồn lực tốt nhất để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới

GD&TĐ - Để hoàn thành được những mục tiêu đặt ra cho chương trình giáo dục phổ thông mới, mỗi trường học, cơ sở giáo dục đều ưu tiên mọi nguồn lực tốt nhất để thực hiện.

Giờ học âm nhạc của học sinh trường Tiểu học xã Đồng Thắng - huyện Đình Lập - tỉnh Lạng Sơn. Ảnh Đức Duy.
Giờ học âm nhạc của học sinh trường Tiểu học xã Đồng Thắng - huyện Đình Lập - tỉnh Lạng Sơn. Ảnh Đức Duy.

Ứng dụng tối đa công nghệ thông tin vào dạy chương trình giáo dục phổ thông mới

Theo như chia sẻ của bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long tại Hội nghị trực tuyến Toàn quốc ngành giáo dục năm 2020, để thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông mới trong tình hình dịch Covid-19, Vĩnh Long đã tập trung phát triển ứng dụng công nghệ thông tin.

Chuẩn bị các điều kiện như: đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học.  Đồng thời, quá trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới được chỉ đạo sâu sát, đảm bảo theo kế hoạch, lộ trình và định hướng phát triển giáo dục. Trong đó, UBND tỉnh phân rõ trách nhiệm quản lý theo từng cấp, trách nhiệm của các sở, ngành có liên quan.

Chủ động nghiên cứu chương trình, sách giáo khoa đẩy mạnh công tác truyền thông, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Đến nay, việc triển khai chương trình, sách giáo khoa lớp 1 ở tỉnh Vĩnh Long ổn định.

Bà Thanh cũng nêu ra một số khó khăn như:  việc tập huấn giáo viên, Bộ GD-ĐT giao cho các nhà xuất bản phối hợp tổ chức tập huấn bồi dưỡng sách giáo khoa lớp 1 đối với mỗi Sở GD-ĐT 2 ngày là quá ngắn, không đủ thời gian để báo cáo viên và học viên kết nối, chia sẻ, tập trung sâu rộng để làm rõ ngữ liệu trong sách giáo khoa, tiếp cận và khai thác sách giáo khoa.

Tuy nhiên, giáo viên sẽ phát huy tốt tính chủ động, sáng tạo khi đã được tập huấn, bồi dưỡng một cách khoa học, hợp lý.

Tập trung giáo viên có kinh nghiệp và năng lực chuyên môn để dạy chương trình mới

Theo như chia sẻ của bà Ninh Thị Thu Giang – Trưởng phòng giáo dục huyện Đình Lập – tỉnh Lạng Sơn, để chuẩn bị tốt nhất cho chương trình giáo dục phổ thông mới, toàn huyện đã huy động những giáo viên có kinh nghiệm, năng lực chuyên môn tốt để bồi dưỡng, tập huấn, tham dự các hội thảo để giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông mới.

“Đặc biệt, việc lựa chọn sách giáo khoa vào giảng dạy ở địa bàn huyện chúng tôi được lựa chọn rất kỹ. Chúng tôi tập huấn cho giáo viên dự kiến dạy lớp 1 để làm quen với sách giáo khoa. Qua đó chính những giáo viên đó đánh giá ưu điểm của việc áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới trên địa bàn huyện đồng thời chọn sách giáo khoa”, bà Giang nói.

Bên cạnh đó, chương trình giáo dục phổ thông mới áp dụng trong giai đoạn dịch Covid-19, ngành giáo dục huyện Đình Lập cũng tính đến phương án những trường học ở vùng sâu, vùng xa chưa có mạng internet, khả năng học trực tuyến không khả quan nếu dịch Covid-19 buộc phải giãn cách thì giáo viên sẽ đến tận nhà giao bài, hướng dẫn cho học sinh.

“Đồng thời chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền địa phương, phụ huynh để cùng kiểm tra, giám sát học sinh làm bài tại nhà để quá trình học được hiệu quả”, bà Giang nói.

Không chỉ giáo viên trực tiếp dạy lớp 1 được tập huấn, tham dự các hội thảo hay dạy thử nghiệm chương trình mới. Để đạt được hiệu quả cao, các trường tiểu học trên địa bàn huyện Đình Lập cũng đã tổ chức họp phụ huynh để truyền đạt, hướng dẫn cũng như nói rõ cho phụ huynh sự thay đổi về chương trình, mong phụ huynh hiểu và cùng đồng hành với giáo viên, học sinh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ