Thừa Thiên-Huế: Nhiều giải pháp hữu hiệu “xóa mù bơi” cho học sinh tiểu học

GD&TĐ - Thời gian gần đây, huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã triển khai nhiều Đề án, Kế hoạch dạy bơi phòng, chống đuối nước cho các em học sinh trên địa bàn huyện với nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, quyết tâm “xóa mù” bơi cho học sinh.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Khắc phục khó khăn

Được sự quan tâm, hỗ trợ kinh phí của Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội tỉnh, Sở GD&ĐT tỉnh, UBND huyện Phong Điền đã chỉ đạo các ngành tổ chức triển khai các khóa học bơi cho học sinh các trường Tiểu học trên địa bàn.

Đến nay, huyện Phong Điền đã tổ chức 02 khóa học bơi cho gần 900 em học sinh lớp 4, lớp 5 của các trường Tiểu học trên địa bàn toàn huyện.

Địa điểm học bơi là bể bơi tại thị trấn Phong Điền và bể bơi Kings (tại xã Phong Hiền, huyện Phong Điền). Mặc dù một số trường học ở xa điểm bơi từ 20-30km như trường Tiểu học Phong Hải, Điền Hải, Điền Hòa, Phong Chương, Phong Xuân, Phong Mỹ… nhưng Ban Giám hiệu các trường đã khắc phục khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất cho các em học sinh tham gia lớp bơi để hoàn thành khóa học.

Thầy Hoàng Phước Viết, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phong Chương II, cho biết: “Phong Chương là vùng rốn lũ của huyện Phong Điền, ngay sau khi Phòng GD&ĐT huyện triển khai kế hoạch dạy bơi, chúng tôi đã tạo điều kiện cho các em tham gia và hỗ trợ xe đưa đón các em vì bể bơi cách xa trường gần 20km. Trường đã huy động các nguồn kinh phí và thêm một phần đóng góp của phụ huynh học sinh để thuê xe đưa các em đi học bơi”.

Ngoài ra, qua các năm học tham gia tập bơi cho các em, các thầy giáo huấn luyện viên bơi lội là các giáo viên thể dục đã được tập huấn, cọ sát với thực tiễn nên kỹ năng dạy thực hành, trình độ sư phạm ngày càng được nâng cao.

Thầy giáo Ngô Phước Ninh, cho biết: “Trước đây để dạy các em cách nổi trên nước phải mất từ 4 đến 5 buổi dạy, bây giờ chỉ cần khoảng 2 -3 buổi là các em có thể tự nổi trên nước”.

Ông Nguyễn Phi Hùng, Trường Phòng GD&ĐT huyện Phong Điền cho biết: “Tuy cơ sở vật chất, hạ tầng đang còn thiếu trầm trọng, toàn huyện chỉ có 02 bể bơi gồm một bể bơi từ được đầu tư từ ngân sách của huyện đặt tại thị trấn Phong Điền và một bể bơi do một đơn vị tư nhân đầu tư tại xã Phong Hiền.

Do vậy, mỗi khóa học bơi chúng tôi đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thiết kế, xây dựng kế hoạch, nội dung giảng dạy phù hợp, chia lớp học thành nhiều nhóm theo khu vực để tập bơi theo các buổi trong tuần, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các em, đồng thời sau khi hoàn thành các khóa bơi, mỗi em phải biết ít nhất một vài động tác bơi cơ bản”.

Ngoài ra, Phòng GD&ĐT huyện Phong Điền cũng đã chỉ đạo các trường vận động phụ huynh đóng góp thêm kinh phí để thuê xe cho các em tham gia tập bơi và nhận được sự đồng thuận rất cao từ gia đình các em.

Quyết tâm trang bị kỹ năng bơi lội cho học sinh

“Từ đầu năm học chúng tôi quyết tâm phổ cập bơi cho học sinh lớp 5 trên địa bàn huyện. Đến nay, các em học sinh lớp 5 trên địa bàn đã cơ bản được phổ cập bơi, trừ một số em do vấn đề sức khỏe, ngại nước nên chưa tham gia học bơi” - Ông Nguyễn Phi Hùng, cho biết thêm.

Đồng thời trong dịp hè, huyện Phong Điền sẽ tiếp tục triển khai các lớp bơi cho các em học sinh, nhất là học sinh ở các vùng rốn lũ như Phong Hòa, Phong Bình, Phong Chương và các em ở vùng núi như Phong Sơn, Phong Xuân, Phong Mỹ.

Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, chia sẻ: “Việc xã hội hóa việc dạy bơi cho học sinh đang còn gặp nhiều khó khăn, nên bước đầu huyện sẽ trích nguồn kinh phí để xây dựng thêm một bể bơi bằng nhựa composit và có mái che đặt tại một điểm ở vùng Hòa-Bình-Chương hoặc Ngũ Điền.

Chúng tôi đang tìm hiểu và nghiên cứu một mô hình thích hợp nhất để đầu tư, đưa vào sử dụng đầu năm học, nếu thành công huyện sẽ nhân rộng thêm một vài bể bơi phục vụ nhu cầu cho các em học sinh và dần đưa môn bơi lội vào môn học tự chọn cho các em”.

“Bên cạnh đó, huyện Phong Điền cũng sẽ duy trì việc phổ cập bơi cho học sinh lớp 5 trên địa bàn toàn huyện từ nguồn ngân sách huyện và xã hội hóa. Huyện sẽ hỗ trợ toàn bộ kinh phí tại bể bơi bao gồm kinh phí thuê bể bơi, huấn luyện viên và các kinh phí phát sinh khác.

Còn kinh phí đưa các em từ trường đến bể bơi do phụ huynh đóng góp và từ nguồn huy động khác. Đồng thời tuyên truyền phụ huynh, học sinh tham gia các lớp bơi phòng chống đuối nước do các đơn vị tổ chức và các lớp bơi miễn phí do các cấp, hội trên địa bàn huyện tổ chức như Hội chữ thập đỏ, Đoàn Thanh niên…” - Ông Bình cho biết thêm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ