Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Công tác chấm thi bảo đảm chính xác, công bằng, khách quan

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Công tác chấm thi bảo đảm chính xác, công bằng, khách quan

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ hoan nghênh Hội đồng thi tốt nghiệp THPT tỉnh Nam Định đã hoàn thành tốt công tác coi thi, và hoàn thành mục tiêu kép: Vừa bảo đảm phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa bảo đảm kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, khách quan, đúng quy chế.

"Kết thúc khâu coi thi, Nam Định không có cán bộ, thí sinh vi phạm Quy chế thi. Đây là kết quả đáng ghi nhận" – Thứ trưởng ghi nhận, đồng thời lưu ý, khâu coi thi đã hoàn thành tốt và được xã hội đánh giá cao, vì thế đến khâu chấm thi cần phát huy kết quả này.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Công tác chấm thi bảo đảm chính xác, công bằng, khách quan ảnh 1
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại lễ khai mạc

Thứ trưởng nhấn mạnh, nhiệm vụ số một là bảo đảm sức khỏe cho giáo viên chấm thi. Các phòng chấm thi phải bảo đảm đầy đủ điều kiện về phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành Y tế.

Quá trình chấm thi cần thực hiện nghiêm túc, trung thực, chính xác, công bằng, khách quan. Mỗi năm đều có một số điểm mới, do đó các thầy, cô cần đọc kỹ quy chế để không để xảy ra sai sót trong quá trình chấm thi.

"Các thầy cô cần xác định, đây vừa là vinh dự nhưng cũng là ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân"- Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Công tác chấm thi bảo đảm chính xác, công bằng, khách quan ảnh 2
Toàn cảnh lễ khai mạc

Ngoài ra, trước khi chấm độc lập, cán bộ chấm thi có thể chấm chung khoảng 10 bài để thống nhất cách làm, cách cho điểm, quan trọng là thống nhất về quan điểm và nhận thức.

Lưu ý khâu làm phách, Thứ trưởng nhấn mạnh, cần cẩn thận chu đáo đến từng chi tiết và bám sát Quy chế cũng như hướng dẫn tại Công văn số 2115/BGDĐT-QLCL ngày 12/6/2020 của Bộ GD&ĐT.

Đặc biệt, khi chấm bài thi tự luận, ngoài việc nắm vững Quy chế, các giáo viên cần chấm đều tay. Muốn vậy, các thầy cô cần nắm chắc đáp án và hướng dẫn chấm thi.

Công tác chấm thi cần bảo đảm quy trình chấm 2 vòng độc lập. Cán bộ chấm thi cần có quan điểm rõ ràng, nhưng không được bảo thủ, tinh thần là bảo đảm quyền lợi tối đa cho thí sinh.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Công tác chấm thi bảo đảm chính xác, công bằng, khách quan ảnh 3
Thứ trưởng kiểm tra một phòng chấm thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Nam Định

Thứ trưởng cũng lưu ý một số sai sót, nhầm lẫn có thể xảy ra trong quá trình chấm thi như: Cộng điểm sai, cộng thiếu điểm hoặc chấm sót điểm thi thành phần…. Đặc biệt, cần bảo mật thông tin bài thi của thí sinh.

Với những gì mà Nam Định đã và đang triển khai thực hiện, Thứ trưởng tin tưởng Kỳ thi tốt nghiệp THPT của tỉnh sẽ đạt kết quả cao.

Ông Cao Xuân Hùng – Giám đốc Sở GD&ĐT Nam Định cho biết, Sở đã "chọn mặt gửi vàng" những thầy, cô tham gia chấm thi. Đó là những giáo viên được các trường THPT tiến cử, là những người có kinh nghiệm dạy lớp 12 và kinh nghiệm về chấm thi. Tuy nhiên, không vì thế mà chủ quan, chúng tôi yêu cầu cán bộ chấm thi phải nắm chắc Quy chế.

 Hoạt động trải nghiệm của học sinh Trường Tiểu học Phú Thọ, Quận 11, TPHCM có sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại.

Đầu tư cho giáo dục: Vẫn thiếu trước, hụt sau

GD&TĐ - Ngân sách chi thường xuyên hằng năm cho giáo dục được xem là bệ đỡ để thúc đẩy và phát triển giáo dục quốc gia. Trong đó, 81% ngân sách được xác định là chi lương, số còn cho các hoạt động khác của nhà trường. Tại nhiều trường học, các hoạt động đổi mới, bồi dưỡng và nâng chuẩn giáo viên ít nhiều gặp khó vì kinh phí hạn hẹp.
Giáo viên Mỹ hỗ trợ học sinh giáo dục đặc biệt.

Học sinh đặc biệt trong trạng thái 'bình thường mới'

GD&TĐ -Học sinh khuyết tật, học sinh đặc biệt là những nhóm chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi dịch bệnh khiến trường học đóng cửa. Khi bước sang trạng thái bình thường mới, các quốc gia đang và sẽ có những biện pháp gì để hỗ trợ nhóm đối tượng này trở lại trường học?
Học sinh lớp 3 đọc sách trong không gian đọc sách tại sân trường.

'Cái khó ló cái khôn' ở A Mú Sung

GD&TĐ - Mô hình “Trường học gắn với thực tiễn” ở A Mú Sung hình thành trong muôn vàn khó khăn. Nó đã phát huy hiệu quả, trở thành một “doanh trại quân đội”, giúp các em phát triển toàn diện cả kiến thức lẫn kỹ năng sống.
Cơ sở vật chất trường học nhiều nơi còn chưa đáp ứng tiêu chuẩn/điều kiện. Ảnh minh họa: TG

Đầu tư cho giáo dục: Luật đã có, sao khó thực hiện?

GD&TĐ - Việc giảm tỷ lệ chi đầu tư cho giáo dục sẽ ảnh hưởng đến chất lượng. Do đó, tăng chi giáo dục, đào tạo lúc nào cũng cần thiết. TS Nguyễn Quốc Việt - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), Trường ĐH Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội) chia sẻ quan điểm về vấn đề này.
TS Đặng Tự Ân và học sinh Lào Cai. Ảnh: NVCC

Đầu tư cho giáo dục: Cần xứng tầm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao

Đầu tư cho giáo dục của Việt Nam còn thấp trong so sánh quốc tế, cả về giáo dục phổ thông và đại học. Trong bối cảnh này, giáo dục Việt Nam, đặc biệt là giáo dục phổ thông vẫn có những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, để đi xa và bền vững, chúng ta cần đầu tư xứng tầm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao đối với giáo dục.
Trường Tiểu học Phú Thọ khánh thành "Không gian văn hoá Hồ Chí Minh" tại khuôn viên trường.

Dạy trò qua từng trang sách về Bác Hồ

GD&TĐ - Việc triển khai công tác giáo dục về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các trường học trên địa bàn TPHCM đẩy mạnh. Những câu chuyện hết sức dung dị, đầy xúc động về tấm gương đạo đức, thân thế, sự nghiệp cách mạng của Bác luôn là những bài học vô cùng quý giá, để học sinh noi theo.
Giáo viên túc trực hỗ trợ phụ huynh trong quá trình tuyển sinh.

Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội: Tăng minh bạch, tránh quá tải

GD&TĐ - Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội luôn là vấn đề nóng từ nhiều năm nay trong bối cảnh quy mô dân số không ngừng gia tăng. Do đó, ngành Giáo dục Thủ đô đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học, giảm số học sinh trái tuyến.
Hơn 90% học sinh sống tại nhà trệt.

Phổ cập kiến thức cho học sinh tiểu học

GD&TĐ -Các nhà khoa học đã phát triển một chương trình giáo dục cho học sinh tiểu học về mối liên hệ giữa véc tơ với mầm bệnh sốt xuất huyết. Nghiên cứu được phát triển với tám nhóm học sinh lớp 5 và lớp 6 tại Trường Tiểu học “Escola Estadual de 1o e 2o Graus GS Euclides de Carvalho Campos” ở thành phố Botucatu, Sao Paulo (Brazil).