Thu tiền tỉ từ trồng màu trên đất lúa

GD&TĐ - Với diện tích đất ruộng 5,3 ha, anh Võ Văn Tước (SN 1968), nông dân ở ấp Tân Dương, xã Tân Thành, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long đã mạnh dạn trồng cây hoa màu, với chủ công là khoai lang tím Nhật. Nhờ đó, mỗi năm gia đình anh thu về tiền tỉ, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động. Anh vinh dự là nông dân tiêu biểu toàn quốc.  

Tỉ phú nông dân Võ Văn Tước (Internet)
Tỉ phú nông dân Võ Văn Tước (Internet)

Khác biệt từ sự tiên phong

Như bao người dân ở Vĩnh Long, gia đình anh nông dân Võ Văn Tước cũng có nghề nông truyền thống. Lớn lên, sau khi lấy vợ anh được bố mẹ chia cho 16 công đất làm vốn liếng gây dựng cơ nghiệp. Sau những năm tháng dành dụm, vợ chồng anh đã mua thêm đất ruộng, mở rộng diện tích canh tác được 5,3ha.

Những năm 2.000, khi phong trào trồng khoai lang tím ở địa phương nở rộ, thì trước đó hơn 20 năm, anh Tước đã bàn tính với vợ, mạnh dạn trồng thử nghiệm cây hoa màu này trên đất ruộng trồng lúa.

Để cây hoa màu không bị ngập úng, anh Tước đầu tư hệ thống đê bao khép kín để chủ động tưới tiêu và hạn chế ngập úng. Khi thử nghiệm, nhiều người dân còn cho rằng cách làm “khùng này” khó đem lại hiệu quả kinh tế. Nhưng thật không ngờ, sự “liều lĩnh tiên phong ấy” đã đem về nguồn lợi nhuận tiền tỉ, giúp gia đình anh Tước thoát nghèo và trở thành tỉ phú nông dân tiêu biểu toàn quốc.

Anh Tước chia sẻ, với diện tích 5,3ha đất ruộng của gia đình, ngoài trồng lúa chính vụ, anh Tước xen canh nhưng chủ yếu dùng trồng khoai lang tím Nhật (chiếm 80% diện tích), còn lại 20% đất trồng cây màu các loại. Đầu tư trồng cây lang tím Nhật tiến hành vào tháng 7 âm lịch hàng năm. Với diện tích hơn 5ha, chi phí đầu tư giống của gia đình anh Tước hết khoảng 689 triệu đồng. Thế nhưng, lợi nhuận thu được là gần 2 tỉ đồng/vụ.

Sau khi thu hoạch xong khoai lang tím Nhật, anh Tước cho nước vào ruộng ngâm xử lý đất khoảng 10 ngày sau rút nước ra và xử lý, phơi 10 ngày rồi tiếp tục xuống giống đợt 2. Chi phí đầu tư khoảng 742 triệu đồng, lãi thu được gần 636 triệu đồng.

Thu hoạch xong vụ 2 các lao động làm việc cho gia đình anh Tước lại nhanh chóng tiến hành sạ lúa để đổi đất và hạn chế dịch hại cho mùa vụ sau. Ước tính sau khi đã trừ chi phí giống, phân bón và công chăm, lãi thu được từ vụ lúa cũng khoảng 70 triệu đồng, tuy mới bằng một phần rất nhỏ so với nguồn lợi trồng khoai lang.

Ngoài việc trồng cây khoai lang, sạ lúa, gia đình còn tận dụng diện tích mặt nước mương và diện tích đất bờ bao trồng rau màu các loại để tăng thêm thu nhập. Trừ chi phí, thực lãi cũng thu được khoảng 25 triệu đồng.

Vậy là với hơn 5 ha đất ruộng, mô hình sản xuất chuyên canh gồm lúa, khoai, rau màu các loại, tổng số thu nhập từ mô hình này đem lại nguồn thực lãi cho gia đình nông dân Võ Văn Tước gần 2,7 tỉ đồng/năm, bình quân thu nhập gần 60 triệu đồng/người/tháng.

Tạo việc làm cho hàng trăm lao động

Các cụ ta xưa có câu “Có chí làm quan, có gan làm giàu”, quả không sai. Bởi chính dám nghĩ, dám làm, dám trở thành người tiên phong đưa cây hoa màu trồng trên đất ruộng vốn bao đời trồng lúa nước, anh Tước đã thay đổi thói quen trồng trọt của người dân miền Tây, trở thành tỉ phú nông dân tiêu biểu của cả nước.

Điều đáng nói, gia đình anh không chỉ vươn lên làm giàu mà còn giải quyết công ăn việc làm cho 15 lao động thường xuyên có thu nhập ổn định. Ngoài ra, lúc cao điểm thu hút khoảng 320 lao động thời vụ.

Cây khoai lang tím Nhật đem lại tiền tỉ cho gia đình anh Võ văn Tước (Internet)
Cây khoai lang tím Nhật đem lại tiền tỉ cho gia đình anh Võ văn Tước (Internet) 

Với hơn 20 năm kinh nghiệm trồng khoai lang, anh Tước xen trồng cây hoa màu với vụ lúa. Cách làm này vừa tận dụng được tái tạo chất hữu cơ, vừa xen canh tăng vụ, tăng thêm thu nhập. Nhờ đó, khi trồng cây khoai lang tím Nhật với các hoa màu khác không chỉ tiết kiệm được phân bón mà cây còn ít bị dịch bệnh, côn trùng phá hại.

Không những là nông dân vươn lên làm giàu thành công, gia đình anh Tước rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Chẳng hạn, phối hợp với hội chữ thập đỏ xã vận động xã hội hóa, nhờ đó đã xây dựng được 2 cây cầu Sáu Đảnh với kinh phí gần 250 triệu đồng. Trong đó, hội viên nông dân và nhân dân, mạnh thường quân đóng góp.

Hơn 20 năm vươn lên làm giàu, trở thành tỉ phú nông dân bám đất, bám làng, nông dân Võ Văn Tước được bầu chọn là hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp trung ương, giai đoạn 2012 - 2016; Bằng khen đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; Bằng khen có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi. Đặc biệt, anh Võ Văn Tước vinh dự là một trong 62 gương nông dân tiêu biểu toàn quốc.

 Theo ông Tước, sở dĩ thành công khi trồng cây hoa màu trên đất ruộng thành công là nhờ kiên trì học hỏi và có mô hình sản xuất phù hợp. Đặc biệt, phải nhạy bén nắm bắt nhu cầu thị trường, tính toán vụ mùa sản xuất.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.
Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.