Đây là dự án trọng điểm của ngành Giao thông vận tải, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đến sự phát triển đời sống xã hội của người dân các tỉnh miền Tây Nam bộ, là động lực thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế biển trong khu vực.
Ông Trần Anh - Tổng Giám đốc Ban Quản lý Dự án Hàng Hải - cho biết: Mục tiêu của Dự án là xây dựng tuyến luồng cho tàu biển có trọng tải 10.000 tấn đầy tải, 20.000 tấn giảm tải, các tàu có thông số kỹ thuật phù hợp chuẩn tắc luồng để hành hải vào các cảng trên sông Hậu; đáp ứng thông qua lượng hàng hóa tổng hợp 21 - 22 triệu tấn/năm và hàng container 450.000 - 500.000 TEU/năm cho giai đoạn 2020. Bên cạnh đó, sẽ hình thành bể cảng tại khu vực cửa kênh Tắt, Trà Vinh và phối hợp với dự án xây dựng cảng của Trung tâm Điện lực Duyên Hải...
Với tổng mức đầu tư khoảng 9.781 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn hợp pháp khác, dự án được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (2013-2015) là giai đoạn thông luồng kỹ thuật với kinh phí khoảng 7.555,7 tỉ đồng và giai đoạn 2 (2015-2017) là hoàn thành các hạng mục còn lại, kinh phí khoảng 2.225,5 tỉ đồng. Địa điểm xây dựng dự án trên 5 xã thuộc huyện Duyên Hải và 3 xã thuộc huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh.
Tuyến luồng được đầu tư, cải tạo có tổng chiều dài là 46,5 km, bao gồm 4 đoạn: đoạn sông Hậu dài 12,1 km (tính từ kênh Quan Chánh Bố về phía thượng lưu sông Hậu), đoạn kênh Quan Chánh Bố hiện hữu dài 19,2 km, đoạn kênh Tắt dài 8,2 km đào mới thông ra biển và đoạn kênh biển dài 7 km...