Vụ "thỉnh vong" Chùa Ba Vàng: Bà Phạm Thị Yến đang ở đâu?

GD&TĐ - Sáng nay (26/3), tại Uông Bí, Quảng Ninh đã diễn ra cuộc họp báo về vụ “thỉnh vong” tại chùa Ba Vàng. Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch TP Uông Bí và bà Lê Ngọc Hân – Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông chủ trì buổi họp báo.

Vụ "thỉnh vong" Chùa Ba Vàng: Bà Phạm Thị Yến đang ở đâu?

Giải đáp các câu hỏi của báo chí liên quan đến các vụ việc gây xôn xao dư luận trong thời gian vừa qua tại chùa Ba Vàng, ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch TP Uông Bí cho biết, sau khi nhận chỉ đạo của UBND tỉnh, thành phố đã khẩn trương làm việc với nhà chùa về các hoạt động "thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ", cơ quan công an cũng đang thu thập chứng cứ và sẽ xử lý khi có đủ điều kiện.

Về câu hỏi bà Phạm Thị Yến đang ở đâu, ông Nguyễn Mạnh Hà nói bà Yến sinh sống ở TP Hạ Long, thỉnh thoảng lên chùa làm chức trách phật tử. Bà không đăng ký tạm trú, tạm vắng ở chùa Ba Vàng.

Cũng theo ông Hà, cơ quan chức năng đã rà soát hoạt động ở chùa Ba Vàng, trong đó có bà Yến. Hiện bà Yến đã trở về nơi cư trú là phường Quang Trung, TP Hạ Long. Thành phố đã giao phường Quang Trung ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm nếp sống văn hóa với bà Phạm Thị Yến, mức xử phạt 5 triệu đồng, theo Nghị định 158.

Cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ các hành vi của bà Yến như: Thông tin trục lợi, hoạt động tôn giáo không có trong danh mục đăng ký ở chùa Ba Vàng. Hiện cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ hành vi vi phạm khác.

"Chúng tôi đề nghị công an thu thập chứng cứ. Đối với cơ quan thông tấn báo chí hôm nay, chúng tôi đề nghị thông tin rộng rãi để những ai thuộc đối tượng bị hại sớm trình báo với công an", ông Hà nói.

Về băn khoăn, việc xử phạt bà Phạm Thị Yến 5 triệu đồng đã thỏa đáng chưa? Ông Nguyễn Mạnh Hà cho hay: “Việc xử phạt bà Yến mức 5 triệu đồng chỉ là ban đầu. Với mức phạt này, anh em đã xử lý hết khung. Nhà chức trách đang đi theo hướng, xử lý hành chính trước, xử lý hình sự thì chờ công an điều tra".

Còn đối với các hoạt động thỉnh vong, cúng “oan gia trái chủ” trong khuôn viên nhà chùa, thầy trụ trì Thích Trúc Thái Minh phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Việc quản lý chức sắc Phật giáo ở chùa Ba Vàng thuộc về Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Giáo hội tỉnh Quảng Ninh.

Uông Bí đã có văn bản gửi Giáo hội Trung ương làm rõ các hoạt động "thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ" có phù hợp với truyền thống, giáo lý, hiến chương Phật giáo hay không và quan điểm về sự việc trên thế nào. Hôm nay, thành phố tiếp tục có văn bản đề nghị xử lý nghiêm hành vi vi phạm giáo lý, không phù hợp với hiến chương Phật giáo.

Chủ tịch TP Uông Bí cho biết, thành phố vẫn đang tiếp tục xác minh, làm rõ vụ việc.

Chùa Ba Vàng (còn gọi là Bảo Quang Tự) tọa lạc trên lưng núi Thành Đẳng, thuộc phường Quang Trung (TP Uông Bí, Quảng Ninh). Năm 2007, khi đại đức Thích Trúc Thái Minh về trụ trì, chùa được xây dựng lại bằng tiền công đức và được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận là ngôi chùa trên núi có tòa chính điện lớn nhất Việt Nam (4.500 m2).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.