Vụ học sinh Trường Tiểu học Gateway tử vong: Hé lộ nhiều tình tiết mới

GD&TĐ - Sau hơn nửa tháng kể từ khi vụ việc bé trai Lê Hoàng L. học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Gateway tử vong, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) vẫn đang nỗ lực điều tra làm rõ vụ việc. Mới đây, bà Nguyễn Bích Quy - người phụ trách đưa đón học sinh trong vụ việc trên đã chính thức nhờ luật sư bào chữa, gửi đơn trình bày, thông tin nhiều nội dung với báo chí.

Bà Quy và luật sư Sơn tại buổi thông tin vụ việc với báo chí ngày 22/8
Bà Quy và luật sư Sơn tại buổi thông tin vụ việc với báo chí ngày 22/8

Mâu thuẫn trong lời khai

Bà Nguyễn Bích Quy cho biết, từ khi xảy ra vụ việc đến nay bà đã hai lần được cơ quan công an triệu tập đến làm việc. Gần đây nhất vào chiều ngày 20/8, cuộc gặp kéo dài đến tối khuya cùng ngày. Trả lời báo chí ngày 22/8, bà Quy cho biết, sáng 6/8 khi đón cháu Lê Hoàng L. (6 tuổi) bà nhận thấy bé L. vẫn vui vẻ, khỏe mạnh lên xe.

“Tôi khẳng định không quên cháu trên xe. Sau khi tôi đóng cửa, lái xe đi luôn và tôi đưa 2 cháu nhỏ khóc vào trường. Thời điểm tôi đưa các cháu xuống, rèm cửa chỗ tôi ngồi vẫn mở chứ không đóng. Kể cả lúc tôi được xem lại camera thì rèm đó vẫn mở, đến chiều cảnh cháu L. nằm trên xe tất cả rèm trên xe đều đóng” - bà Quy bày tỏ.

Tuy nhiên, trước đó, ngày 10/8 trao đổi với báo chí bà Quy kể: “Cháu L. lên xe không nghịch ngợm gì mà rất ngoan ngoãn. Gió mát ru ru cháu L. ngủ, hôm đầu tiên cháu cũng ngủ. Tôi và chú lái xe đều bảo xe này cháu nào cũng ngoan. Có hai cháu ở điểm đón cuối là An và Giang khóc nên tôi phải bế các cháu. Bình thường tôi lên xe kiểm tra nhưng vì hai cháu khóc nên khi đến trường tôi vội bế hai cháu vào trong”.

Về sự sai lệch trong lời kể của chính mình, sau một hồi ngập ngừng bà Quy lại phủ nhận hoàn toàn việc mình đã từng nói cháu L. buồn ngủ vào buổi nói chuyện trước đó vào ngày 10/8.

Nhận có trách nhiệm một phần trong sự việc xảy ra với cháu L. bà Quy nhấn mạnh: “Trách nhiệm lớn nhất thuộc về nhà trường, sau đó đến các cô giáo rồi sau đó mới đến tôi và lái xe”.

Nói về chi tiết có quả bóng bay màu vàng được phát hiện trong xe buýt vào buổi chiều, bà Quy khẳng định buổi sáng không có quả bóng này. Với chiếc áo đỏ mà cháu L. mặc buổi sáng, theo bà Quy, chiếc áo này hiện đang được cơ quan công an giữ. “Tôi nghe nói chiếc áo có nhiều mồ hôi, được bỏ trong ba lô của cháu L.”, bà Quy cho biết.

Bà Quy cũng cho biết, ngày 20/8, làm việc với cơ quan quan công an bà được xem camera an ninh của trường về vụ việc. “Đoạn camera chỉ mấy chục giây ghi lại cảnh tôi xuống xe đón các cháu vào trường. Xem video không thấy cháu L. xuống khỏi xe nhưng tôi khẳng định cháu L. đã xuống. Còn nữa, lúc xuống xe tôi có nhìn qua cửa xe thấy rèm cửa xe không kéo nhưng lúc xảy ra vụ việc rèm đã được kéo kín lại. Sau khi xảy ra vụ việc tôi với ông Phiến tiếp tục đưa các cháu về nhà”, người phụ nữ này quả quyết.

Nói về quy trình đưa đón học sinh tại trường Gateway bà Quy cho biết, do mới đi làm ngày thứ 2 nên toàn bộ việc làm của bà đều làm theo những cô đưa đón trẻ khác. “Hôm xảy ra vụ việc là ngày thứ 2 tôi đi làm, khi đến trường tôi đưa các cháu lên tầng hai nơi phòng ăn rồi xuống tầng một thấy các giáo viên đưa đón học sinh ký vào giấy bàn giao nên tôi cũng ký vào. Lúc đó không có ai đứng ra nhận bàn giao với tôi cả”, bà Quy khẳng định.

Bà Quy cũng cho hay, giấy bàn giao ở tầng 1 và khi bà ký cũng không có cô giáo hay nhân viên nhà trường nào ở đó. Khi được hỏi “đặt trường hợp nếu bà không dẫn đủ số học sinh đến trường mà vẫn ký giấy bàn giao đủ thì có ai phát hiện ra không”, bà Quy trả lời “không có ai nhận mà”.

Muốn đối chất với ông Phiến

Bà Quy cho biết, đến 16 giờ chiều, khi xe đỗ ở cổng chính của Trường Gateway, bà là người đầu tiên mở cửa xe, xung quanh có 9 học sinh (3 em đã được bố mẹ đến đón). Cửa xe hé mở, nhiều bé hét lên khi thấy L. nằm dưới sàn xe, đầu hướng về phía cửa xe. Sau khi vụ việc xảy ra ít ngày, bà Quy bình tĩnh lại thì thấy lạ khi “các rèm cửa đều được kéo phủ kín cửa kính, không giống như buổi sáng”.

Theo bà Quy, trong lời khai lần đầu với công an, do hoảng loạn, nên bà quên không khai chi tiết quả bóng bay trên xe. Bà cho rằng, “đây là chi tiết quan trọng trong vụ án này, vì vậy nên đã khai rõ trong đơn trình bày với luật sư”.

Sau khi công an lấy lời khai lần 1, bà Quy được đưa về hiện trường để thực nghiệm điều tra. Ông Doãn Quý Phiến là người được đưa ra trước, còn bà đến sẩm tối mới được đưa ra thực nghiệm. Bà Quy thừa nhận, lúc xuống xe, bà có bế một cháu và dắt tay một cháu đang khóc nên không kiểm đếm kỹ các cháu khi xuống xe. Nhưng đã ngó lại xe và không thấy bất cứ cháu nào trên xe. Người đưa đón trẻ cho rằng, trách nhiệm trong vụ việc này là của nhiều người.

Bà Quy nói, bà muốn được đối chất công khai với ông Doãn Quý Phiến. “Tôi rất muốn đối chất với ông Phiến (người tài xế lái xe) về việc tại sao rèm xe buổi sáng mở, còn buổi chiều lại đóng? đối chất về chi tiết quả bóng bay trên xe; về việc tại sao cháu L. buổi sáng mặc áo màu đỏ, buổi chiều lại mặc áo màu trắng xám”, bà Quy nhấn mạnh.

Trao đổi với Báo GD&TĐ chiều 23/8, Luật sư Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng Văn phòng luật sư Thành Sơn và đồng sự, đơn vị được bà Nguyễn Bích Quy mời tư vấn pháp lý, hỗ trợ trong các diễn biến tiếp theo của vụ án cho biết, hiện văn phòng đang phối hợp, hỗ trợ bà Quy theo đúng các quy định của pháp luật.

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 7/8, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy ra Quyết định khởi tố vụ án Vô ý làm chết người, theo điều 128, Bộ luật Hình sự. Cũng trong ngày 7/8, nói về nguyên nhân cháu bé tử vong, thông tin với báo chí ông Trần Văn Hóa - Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy cho biết, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra. Về kết quả giám định pháp y, ông Hóa cho rằng, dù làm việc suốt đêm, nhưng trước dấu hiệu hình sự của vụ án nên đã quyết định khởi tố vụ án để điều tra tiếp.

Lãnh đạo Công an quận Cầu Giấy cũng khẳng định, cơ quan điều tra cùng Viện Kiểm sát nhân dân và những đơn vị liên quan đang phối hợp, cố gắng để có được kết luận cuối cùng và sẽ thông tin tới báo chí trong thời gian sớm nhất.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.