Vì sao người dân đổ xô đi làm visa Hàn Quốc?

GD&TĐ - Những ngày qua, tại Hà Nội, hàng nghìn người dân đổ xô đi làm visa Hàn Quốc đã dẫn đến tình trạng quá tải. Nhiều người phải xếp hàng từ nửa đêm hay đi lại cả tuần vẫn chưa làm được visa. Nguyên nhân, do chính sách nới lỏng visa du lịch không phải chứng minh tài chính và có tin đồn, loại visa 5 năm của Hàn Quốc cho công dân Việt Nam sắp được siết chặt hơn…

Hàng trăm người dân chen chúc đợi chờ làm thủ tục visa Hàn Quốc
Hàng trăm người dân chen chúc đợi chờ làm thủ tục visa Hàn Quốc

Trước cổng Văn phòng Lãnh sự quán Hàn Quốc trên phố Trần Duy Hưng (Hà Nội) nhiều ngày nay luôn đông đúc do người dân tới làm thủ tục visa. Hàng trăm người dân xếp hàng dài, dọc hè đường, ai cũng nóng lòng đợi chờ đến lượt được nhận số thứ tự từ nhân viên Lãnh sự quán phát. Nhiều người tỏ rõ sự mệt mỏi trên khuôn mặt… Thế nhưng, ai cũng cố đợi vận may đến. Có người đằng đẵng theo đuổi tới 3, 4 ngày, thậm chí cả tuần trời vẫn chưa nhận được số.

Trên vỉa hè, người dân người ngồi, kẻ đứng, nhóm túm năm, tụm ba nói chuyện trong lúc chờ đợi… Chị Nguyễn Hồng Hà, ở Mỹ Đức (Hà Nội) cho biết: “Tôi đến đây hôm nay là ngày thứ 3 rồi. Hai hôm trước do đến muộn, không lấy được số, nên hôm nay tôi đến từ 3 giờ sáng để xếp hàng nhưng chẳng biết có đến lượt không”.

Tình trạng xếp hàng đông đúc làm thủ tục visa Hàn Quốc đã diễn ra hàng tuần nay. Nhiều người ở các huyện ngoại thành Hà Nội và các tỉnh như Vĩnh Phúc, Hà Nam, Phú Thọ… cũng kéo về nên dẫn đến tình trạng quá tải. Nhưng cũng ăn may, có người nhận được số, có người không vì trong ngày, Lãnh sự quán chỉ giải quyết cho 200 - 300 trường hợp.

Điều khiến cổng Đại sứ quán Hàn Quốc mấy ngày qua như “thỏi nam châm” bắt nguồn từ chính sách cấp visa Hàn Quốc C-3-91 (có thời hạn 5 năm) từ tháng 12/2018 được nới lỏng với người Việt Nam tại Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM. Loại visa này còn được miễn chứng minh tài chính với một số đối tượng đã từng sang Hàn Quốc hơn 2 lần, hoặc chứng minh tài chính thông qua người thân ở Hàn Quốc…

Theo đó, người dân chỉ cần đến làm thủ tục và nộp khoản phí 80 USD, sau một tuần là nhận được visa. Trước đó, để được cấp visa, người xin visa phải chứng minh tài sản, phải có ít nhất 1 sổ tiết kiệm 100 triệu đồng trở lên hoặc giấy tờ nhà, đất, tài sản có giá trị...

Hơn nữa, theo nhiều người dân đi làm thủ tục xin cấp visa, do họ nghe được thông tin, sắp tới phía Hàn Quốc thắt chặt việc cấp visa loại này với người Việt Nam. Vì thế, nhiều người muốn sang Hàn Quốc du lịch, thăm thân nhân, hay để đi làm đã kéo nhau đến rất đông, dẫn đến tình trạng quá tải.

Chị Nguyễn Hồng Hà làm visa đi thăm thân nhân cho biết: “Loại visa du lịch Hàn Quốc cấp cho người dân dịp này có nhiều ưu đãi. Vì vậy, dù có mất thời gian, “tôi cũng cố gắng xếp hàng cho bằng được, trước là để sang thăm con gái lấy chồng bên đó, sau nữa là để lần sau mình có muốn sang lại không cần phải chứng minh tài chính, hay để con bảo lãnh”.

Một nguyên nhân khách quan khác nữa, do Hàn Quốc đang là điểm đến hấp dẫn: Nhiều thắng cảnh đẹp, thời tiết thuận lợi, chi phí tour không quá đắt nên nhiều người đã đi làm visa này.

Theo anh Trương Tiến Hải, hướng dẫn viên chuyên dẫn tour Hàn Quốc (Công ty Du lịch Hanoi tourism) cho biết: Chính sách nới lỏng visa và các hãng hàng không giá rẻ mở đường bay Việt Nam và Hàn Quốc đã thúc đẩy sự phát triển du lịch đến đất nước này…

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Thị uy chiến thắng

Thế giới
GD&TĐ - Cuộc thị uy chiến thắng của Nga diễn ra trong bối cảnh quân đội Ukraine đang phải hứng chịu những bước lùi trên chiến trường.

Đừng bỏ lỡ