Vì sao Bộ GTVT ủng hộ đề án cấm xe máy tại các đô thị lớn?

GD&TĐ - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, đề án hạn chế phương tiện cá nhân là cần thiết, nhưng phải có lộ trình rõ ràng, song song với việc tổ chức giao thông tốt, đảm bảo người dân đi lại thuận lợi.

Hà Nội sẽ cân nhắc dừng hoạt động xe máy ở một số tuyến phố đủ điều kiện.
Hà Nội sẽ cân nhắc dừng hoạt động xe máy ở một số tuyến phố đủ điều kiện.

Liên quan đến đề xuất cấm xe máy ở Hà Nội và TP HCM, tại cuộc họp báo quý I/2019 của Bộ GTVT, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) Trần Bảo Ngọc cho rằng, việc hạn chế xe máy, thậm chí là cấm hoạt động đã triển khai ở một số đô thị trên thế giới. Đây được coi là một trong những giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, theo ông Ngọc, giải pháp này phải đi kèm việc đáp ứng khả năng của vận tải công cộng, kết nối tốt các loại hình vận tải trong đô thị, có không gian giao thông tĩnh để đi bộ, bãi đỗ xe để gửi xe cá nhân đi phương tiện công cộng.

Nói về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, việc Chính phủ giao 2 địa phương này xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân là cần thiết.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng khẳng định, quan điểm của Bộ GTVT là phải có lộ trình rõ ràng, song song với việc tổ chức giao thông tốt, đảm bảo người dân đi lại thuận lợi.

“Hà Nội mới đang trong quá trình xây dựng đề án. Còn rất nhiều vấn đề cần được nghiên cứu, đánh giá, phân tích trước khi đưa ra phương án cuối cùng. Quan điểm của Bộ GTVT trước tiên phải có đề án trên nguyên tắc tổ chức tốt liên kết giữa các loại hình giao thông công cộng và phải đảm bảo cho người dân đi lại thuận lợi mới hạn chế phương tiện cá nhân" - Thứ trưởng Đông nêu quan điểm.

Trước đó, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Hà Nội sẽ cân nhắc dừng hoạt động xe máy ở một số tuyến phố đủ điều kiện. Dự kiến, đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi sẽ thí điểm cấm xe máy hoạt động đầu tiên trong các quận nội thành.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ