Trường học bỏ hoang “làm ổ” cho bọ đậu đen

Khoảng hơn 3 năm nay, điểm phụ trường tiểu học Trà Vong D (điểm Mọi Nhỉ, ấp Trà Hiệp, xã Trà Vong, huyện Tân Biên), gồm 3 phòng được xây kiên cố, khang trang nhưng bị bỏ hoang phế.

Trường học bỏ hoang “làm ổ” cho bọ đậu đen

Đáng nói là trước khi bị bỏ hoang không bao lâu, điểm trường này đã được đầu tư nâng cấp, sửa chữa tốn kém.

Bọ đậu đen sinh sôi tràn ra hàng hiên điểm trường học bị bỏ hoang.

Bọ đậu đen sinh sôi tràn ra hàng hiên điểm trường học bị bỏ hoang.

Hiện tại, công trình này không được bảo quản, cũng không được thanh lý mà trong tình trạng bỏ hoang rất lãng phí. Do đó, công trình ngày càng xuống cấp, cây cỏ mọc um tùm, trở thành nơi trú ngụ của rắn rết, côn trùng gây hại.

Điều đáng sợ hơn là dãy phòng học này trở thành “ổ” của loài bọ đậu đen. Trong cả 3 phòng học đang bị mối mọt đục khoét, bàn ghế tả tơi đổ nát, thì nền phòng được “lót” một lớp bọ đậu đen dày như tấm nệm.

Ông Nguyễn Thành Nam, chủ căn nhà phía trước điểm trường trên cho biết, sau khi bị bỏ hoang khoảng một năm, các phòng học bắt đầu xuất hiện nhiều bọ đậu đen và càng ngày chúng càng nhiều khủng khiếp. Bọ đậu đen sinh sôi và bắt đầu phân tán ra xung quanh khuôn viên trường, một số bay vào nhà dân ở gần đó.

Bọ đậu đen kết thành lớp dày như tấm nệm trong các phòng học đổ nát.
Bọ đậu đen kết thành lớp dày như tấm nệm trong các phòng học đổ nát.

Lo sợ bọ đậu đen trở thành dịch tấn công nhà dân như đã từng xảy ra ở nhiều nơi, ông Nam nhiều lần dùng thuốc bảo vệ thực vật phun diệt loài côn trùng này. Dù bị chết rất nhiều nhưng bọ đậu đen vẫn tiếp tục tồn tại, sinh sôi ở “ổ” này khiến những hộ dân trong khu vực hoang mang.

“Nhà nước nên có kế hoạch thanh lý công trình trường học này, không nên bỏ hoang gây phản cảm và khiến nơi này thành nơi sinh sống của côn trùng gây hại như vậy”, ông Nam bức xúc.

Theo Báo Tây Ninh/infonet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Máy trồng chanh dây tự động giải phóng sức lao động cho người nông dân.

Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng

GD&TĐ - Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng có thể thực hiện tự động tất cả các khâu, giúp tiết kiệm chi phí nhân công và nâng cao năng suất vườn ươm.