Tranh luận nghị trường về dự án xây dựng “Nhà hát Thủ Thiêm”

GD&TĐ - Chiều nay (29/10), các đại biểu tiếp tục thảo luận và tranh luận sôi nổi nhiều nội dung liên quan đến kết quả thực hiện dự toán ngân sách nhà nước; đánh giá giữa kỳ thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn. Trong đó, có dự án xây dựng “Nhà hát Thủ Thiêm”.

Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch đã được chốt xây dựng trong Khu đô thị Thủ Thiêm. Ảnh: VnExpress
Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch đã được chốt xây dựng trong Khu đô thị Thủ Thiêm. Ảnh: VnExpress

Phát biểu thảo luận tại hội trường, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng – đoàn Bến Tre cho rằng, đầu tư vào giao thông, y tế, văn hoá, giáo dục không bao giờ là đủ.

Phản ánh về việc TP Hồ Chí Minh giải thích đầu tư nhiều rồi nên giờ đầu tư Nhà hát Thủ Thiêm có 1.500 tỷ, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, giải thích như vậy là không ổn.

Đại biểu đề nghị Thủ tướng xem xét thận trọng các vấn đề của địa phương hiện nay, có những vấn đề không cần thiết, không hợp ý Đảng, lòng dân phải cương quyết dừng, không dĩ hoà vi quý, mà dĩ hoà vi quý có thể dẫn dến dĩ hoà vi phạm, dĩ hoà vi hiến.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng. Ảnh: Quochoi.vn
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng. Ảnh: Quochoi.vn

Theo đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, trong bối cảnh ngân sách Nhà nước hạn hẹp, rất nhiều dự án, công trình dân sinh cần thiết thiếu vốn, còn dang dở thì việc xây dựng Nhà hát giao hưởng, nhạc vũ kịch Thủ Thiêm là không phù hợp. Đặc biệt, trong bối cảnh đất đai, đời sống của người dân Thủ Thiêm còn quá nhiều vấn đề cần giải quyết mà lại đề xuất xây dựng nhà hát là càng không nên.

Tranh luận tại hội trường với đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm – đoàn Thành phố Hồ Chí Minh nói, việc cân đối vốn ngân sách để xây dựng nhà hát đã được lãnh đạo thành phố và Hội đồng nhân dân tính toán trong sự phát triển hài hòa của thành phố.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, đây là dự án đã được Chính phủ phê duyệt trong phê duyệt tổng thể quy hoạch xã hội đến năm 2020. Trong đó có nêu, dự án nhà hát giao hưởng, nhạc, vũ kịch là dự án ưu tiên đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách thành phố giai đoạn 2011 – 2015 nhưng do chưa xác định được vị trí nên còn có ý kiến khác nhau.

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm. Ảnh: Quochoi.vn
 Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm. Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết: Đến bây giờ, lãnh đạo thành phố mới quyết định xây dựng dự án nhà hát giao hưởng. Dự kiến thời gian xây dựng là từ 1 – 5 năm và giải ngân vốn theo từng giai đoạn.

Về vấn đề Thủ Thiêm, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định, lãnh đạo Thành phố vẫn đang tiếp tục đồng hành giải quyết, trên tinh thần là thận trọng, chặt chẽ, đảm bảo quyền, lợi ích của người dân và phù hợp thực tiễn của Thành phố. Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cũng đang tập trung quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo vấn đề Thủ Thiêm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Ngay sau phát biểu của đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng tiếp tục giơ biển tranh luận. Tuy nhiên, đã hết giờ. Chủ tọa phiên thảo luận đề nghị đại biểu Lưu Bình Nhưỡng gửi lại ý kiến tranh luận cho đoàn thư ký kỳ họp và đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh để tổng hợp.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ