Thương vụ MobiFone mua AVG: Ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn đã “vấy bẩn” như thế nào?

GD&TĐ - Cơ quan công an đã có kết luận điều tra vụ án Vi phạm quy định về quản lý sử dụng vốn đầu tư công, gây hậu quả nghiêm trọng, đưa - nhận hối lộ tại Mobifone và các đơn vị có liên quan - cho thấy sai phạm nghiêm trọng của ông Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn. Vậy hai bị can này đã “vấy bẩn” như thế nào khi đều bị đề nghị truy tố về tội danh: Nhận hối lộ?

Các bị can Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn.
Các bị can Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn.

Được biết, bị can Nguyễn Bắc Son khai nhận rằng: Trong quá trình thực hiện dự án, ông Phạm Nhật Vũ nguyên là Chủ tịch HĐQT AVG đã nhiều lần gọi điện thoại, nhắn tin cho Nguyễn Bắc Son để hối thúc, mong muốn ông Son chỉ đạo sớm bán được cổ phần.

Bản thân ông Son biết nhiệm kỳ Bộ trưởng của bản thân đến tháng 4/2016 sẽ kết thúc, vì vậy ông này muốn có dấu ấn tạo ra cho Mobifone phải mua được mảng truyền hình của AVG trong năm 2015.

Ông Nguyễn Bắc Son cũng nhận thức được là nếu việc mua bán thành công các cổ đông AVG sẽ cảm ơn ông bằng vật chất.

Theo kết luận điều tra thì sau khi hoàn thành dự án Mobifone thanh toán 95% giá trị cổ phần cho AVG, Phạm Nhật Vũ đã đến nhà riêng của ông Son tại 14, ngõ 36C1, Lý Nam Đế, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm để đưa cho ông Son 3 triệu USD. “Ông Son nhận thức được việc Vũ đưa tiền cho ông Son là vì ông đã chỉ đạo thực hiện xong dự án mua cổ phần của AVG. Sau khi nhận tiền ông Son đưa cho con gái, khoảng 10 lần, mỗi lần từ 300 nghìn đến 400 nghìn USD, nhưng không có tài liệu chứng minh” - bản kết luận nêu.

Ngoài việc nhận tiền của Phạm Nhật Vũ, Nguyễn Bắc Son còn thừa nhận vào dịp lễ tết đã nhận tiền của Cao Duy Hải là Tổng giám đốc Mobifone số tiền 200 triệu đồng dịp 30/4/2015 và 200.000 USD của Lê Nam Trà - Chủ tịch HĐTV của Mobifone dịp tết 2016.

Được biết, Nguyễn Bắc Son nhận thức được rằng nhận tiền từ Phạm Nhật Vũ là hưởng bất lợi chính, đã xin nộp số tiền hơn 500 triệu đồng trong tài khoản cá nhân tại một ngân hàng để khắc phục hậu quả. Tài khoản này đã được phong tỏa.

Trương Minh Tuấn nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, là Thứ trưởng dưới quyền ông Son khi ông Nguyễn Bắc Son còn tại vị khai nhận rằng: Quá trình thực hiện dự án đã nhiều lần được Phạm Nhật Vũ liên hệ bằng cách gọi điện, nhắn tin thúc giục tạo điều kiện thực hiện nhanh dự án.

Sau khi hoàn thành xong thương vụ “mua bán bẩn” này, Phạm Nhật Vũ đã đến tận phòng làm việc của ông Tuấn và đưa cho ông này số tiền là 200.000 USD. Ông Tuấn nhận thức được việc Phạm Nhật Vượng đưa tiền cho ông là vì có tham gia dự án, có ký QĐ 236. Được biết số tiền trên được ông Tuấn sử dụng vào mục đích cá nhân. Ông Tuấn đã nộp 2,12 tỉ đồng vào tài khoản cá nhân tại một ngân hàng. Tài khoản này đang được cơ quan điều tra phong tỏa. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ