Sau hỏa hoạn ở Công ty Rạng Đông: Hàng trăm học sinh xin nghỉ học

GD&TĐ - Thiếu những khuyến cáo chính xác và thiết thực từ phía chính quyền và cơ quan chức năng, không chỉ người dân sống gần khu vực hỏa hoạn tại Công ty Cổ phần Bóng đèn, phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) lo lắng, bất an mà nhiều bậc cha mẹ đã cho con nghỉ học vì trường nằm gần hiện trường vụ cháy.

Nhiều phụ huynh lo lắng, đeo khẩu trang khi đón con tại khu vực cổng Trường Tiểu học Hạ Đình
Nhiều phụ huynh lo lắng, đeo khẩu trang khi đón con tại khu vực cổng Trường Tiểu học Hạ Đình

Bao giờ mới minh bạch thông tin?

Thông tin với Báo GD&TĐ, ông Vũ Cao Cương - Phòng Nghiệp vụ Y (Sở Y tế Hà Nội) cho biết, từ sáng 6/9 tại Trạm Y tế phường Hạ Đình và Trạm Y tế phường Thanh Xuân Trung, Sở Y tế Hà Nội, Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân đã tổ chức tư vấn và khám sức khỏe miễn phí cho người dân sống gần hiện trường vụ cháy.

Theo ông Cương tính đến trưa ngày 9/9, số lượng người dân đến khám tại 2 cơ sở trong những ngày qua là 927 người. Tổng số người dân thăm khám và chuyển lên các tuyến trên là 320 người. Hiện tại số bệnh nhân tại các bệnh viện tuyến trên là 21 người. Những trường hợp này, đang được lấy máu để làm xét nghiệm chuyên sâu...

Phó Chủ tịch UBND phường Hạ Đình Bùi Việt Nga thì cho biết, ngay sau khi sự cố xảy ra, hệ thống chính trị TP Hà Nội, quận Thanh Xuân, phường Hạ Đình đã quyết liệt vào cuộc khắc phục sự cố, ổn định tình hình đời sống cho nhân dân. Về thông tin người dân bán nhà, di dời khỏi khu vực quanh đám cháy, Phó Chủ tịch UBND phường Hạ Đình lý giải, dịp 2/9 vừa qua, người dân kết hợp đi nghỉ lễ nên khu phố quanh Công ty Rạng Đông có thể vắng vẻ hơn.

Là người dân sống sát khu vực cháy, ông Cao Duy Thô (tổ 10, khu dân cư số 5) mong muốn, các cơ quan chức năng sớm ra một thông báo cụ thể về mức độ ảnh hưởng để người dân sớm ổn định cuộc sống, đặc biệt là các cháu nhỏ yên tâm đến trường học. “Cháu nhà tôi học mẫu giáo, hiện gia đình chưa dám cho cháu đến trường”, ông Thô bày tỏ.

Hơn 300 học sinh xin nghỉ học

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc xử lý hậu quả sự cố vụ cháy tại Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông.
Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan trực tiếp chỉ đạo, tiếp tục khẩn trương triển khai các công việc xử lý hậu quả vụ cháy ở Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, trong đó chú trọng các vấn đề:
1. Thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân ở khu vực bị ảnh hưởng do sự cố vụ cháy; đôn đốc, hướng dẫn, giám sát thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố môi trường, đồng thời điều tra, xác định nguyên nhân gây cháy nổ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của    pháp luật.
2. UBND Hà Nội tiếp tục triển khai thực hiện việc di dời các cơ sở gây ô nhiễm và có nguy cơ gây ô nhiễm ra khỏi khu vực đô thị và khu vực tập trung đông dân cư theo kế hoạch đã được chỉ đạo.

Chiều 9/9, Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã có cuộc gặp cung cấp thông tin báo chí về ảnh hưởng của vụ cháy tại Công ty Rạng Đông tới hoạt động dạy học trên địa bàn phường Hạ Đình. Ông Phạm Gia Hữu - Trưởng Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân cho biết: Trong ngày 9/9, tại Trường Tiểu học Hạ Đình đã có 320 HS xin nghỉ học. Trong đó, 223 HS nghỉ với lý do nhà ở gần đám cháy. Số còn lại xin nghỉ ốm, về quê, bận việc gia đình. Ngoài ra, tại Trường THCS Hạ Đình cũng có 23 HS xin nghỉ học.

HS nghỉ học do lo lắng vì ở gần khu vực cháy trong phạm vi 500 m. Thời gian tới, Phòng GD&ĐT cùng nhà trường sẽ điều tra, nắm bắt kỹ hơn về nguyên nhân nghỉ của các cháu và có thông tin để phụ huynh nắm được, yên tâm đưa trẻ đến trường. Phòng GD&ĐT quận vẫn chỉ đạo cho trường dạy học bình thường vì trước đó đã nhận được thông báo của Sở TN&MT Hà Nội về kết quả quan trắc không khí không ảnh hưởng đến việc học tập nên không có căn cứ nào để cho HS nghỉ học.

Về thông tin một số phụ huynh Trường Tiểu học Hạ Đình muốn chuyển trường cho con em mình, ông Hữu cho biết đã giao cho hiệu trưởng nhà trường tiếp nhận đơn của phụ huynh, báo cáo với Phòng GD&ĐT và sau đó báo cáo Sở GD&ĐT Hà Nội. Các trường trên địa bàn Hà Nội quản lý HS bằng phần mềm, sổ điểm điện tử, thời gian chuyển trường của HS đã kết thúc từ 1/8 nên việc chuyển trường phải được sự cho phép của Sở GD&ĐT.

Hiện ở phường Hạ Đình có 3 trường học là Trường Tiểu học Hạ Đình, Trường THCS Hạ Đình và Trường Mầm non Ánh Sao. Trong số đó, Trường Mầm non Ánh Sao nằm xa khu vực cháy nên ảnh hưởng không lớn.

Sau khi xảy ra vụ cháy, Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân đã hướng dẫn Trường Tiểu học Hạ Đình thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho thầy cô giáo cũng như HS. Thời gian tới, quận Thanh Xuân sẽ tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho HS tại trường, làm các xét nghiệm cần thiết để biết có bị nhiễm độc thủy ngân hay không. UBND quận Thanh Xuân cũng ghi nhận các ý kiến của phụ huynh, phối hợp với các cơ quan chuyên môn thực thiện thải độc các khu vực lân cận quanh trường học.

Hà Nội là đầu mối cung cấp thông tin
Chiều 9/9, thông tin với báo chí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) Hoàng Văn Thức cho biết: “TP Hà Nội được giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành cung cấp thông tin cho người dân. Thông tin về quan trắc hiện trạng môi trường sau sự cố cháy Công ty Rạng Đông các ngày 30, 31/8 và 1/9 đã được Bộ TN&MT công bố minh bạch. Còn kết quả tiếp theo phải chờ các đơn vị đang quan trắc tiếp và Hà Nội sẽ đầu mối thông tin”. Trước đó, kết quả quan trắc trong các ngày 6 - 7/9 của Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cho thấy, vị trí cách vụ cháy 200 m, 500 m và tại Trường Tiểu học Hạ Đình có hàm lượng thủy ngân (trung bình 24 giờ) trong không khí dưới ngưỡng quy định.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ