Phố chim Hà Nội tất bật mùa Vu Lan

GD&TĐ - Dịp Rằm tháng Bảy hàng năm là dịp mà nhiều gia đình mua chim, cá để phóng sinh theo nét đẹp của dân tộc. Vì vậy, đây cũng là thời điểm mà phố chim - phố Hoàng Hoa Thám, Tăng Bạt Hổ (Hà Nội) đông đúc khách, tất bật người mua kẻ bán.

Phố Hoàng Hoa Thám tấp nập người mua chim phóng sinh
Phố Hoàng Hoa Thám tấp nập người mua chim phóng sinh

Giá tăng cao bất thường

Chúng tôi có mặt tại phố Hoàng Hoa Thám trước ngày Rằm tháng Bảy, các cửa hàng bán chim, cá phóng sinh luôn đông đúc khách. Số lượng chim cũng phụ thuộc vào nhu cầu cúng lễ của mỗi gia đình, người nào mua nhiều cũng khoảng vài chục con.

Luôn tay luôn chân bắt chim trong lồng cho khách, bà Phạm Thị Liễu (Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) cho biết: “Cửa hàng nhà tôi bán chim cảnh quanh năm. Nhưng cứ đến tháng bảy, cửa hàng lại nhập thêm nhiều chim hơn, đặc biệt là loại chim sẻ và chim vành khuyên nhằm phục vụ cho nhu cầu phóng sinh.

Cá cũng là một loài phóng sinh được ưa chuộng
 Cá cũng là một loài phóng sinh được ưa chuộng

Riêng năm nay, không biết nguyên nhân do đâu mà giá chim tăng cao, gấp mấy lần những năm trước. Chim sẻ khoảng từ 15000 đồng-18000 đồng/ con, chim vành khuyên 20000 đồng/con. Gia đình nào có điều kiện hơn thì mua chim cu gáy, chim bồ câu khoảng 200000 đồng/con.”

Chị Đồng Thu Huyền (Đống Đa, Hà Nội) cũng tỏ ra khá bất ngờ với giá chim tăng cao: “Tháng trước, tôi vừa mua chim sẻ với giá khoảng 7000 đồng/con. Dù biết trước là ngày Rằm thì giá chim sẽ tăng nhưng không nghĩ lại tăng cao gấp mấy lần như vậy. Vì vậy, Rằm tháng Bảy năm nay tôi chỉ mua 3 con để cúng phóng sinh, không mua nhiều được.”

Giá chim tăng cao khiến cho lượng mua cũng giảm theo. Theo chia sẻ của bà Liễu, Rằm tháng Bảy những năm trước, có người mua tới hơn 1000 con chim để phóng sinh. Nhưng với tình hình giá cả như năm nay, hiện tại đơn hàng lớn nhất bà bán được chỉ là hơn 100 con, giảm mạnh so với những năm trước. Nhưng do nhu cầu của người dân, họ vẫn phải mua từ 1 đến 3 con để cúng lễ phóng sinh nên cửa hàng vẫn tấp nập khách ra vào.

Chim sẻ, chim bồ câu... là loài chim được mua nhiều hơn
 Chim sẻ, chim bồ câu... là loài chim được mua nhiều hơn

Phóng sinh sao cho đúng cách

Những năm trước, tình trạng phóng sinh nặng hình thức, “lạm dụng” diễn ra khá nhiều. Có những nơi, chim bị nhốt lâu dài, thậm chí bị cắt cánh trước khi phóng sinh để một số đối tượng có thể bắt lại để kinh doanh tiếp. Đó đều là những cách phóng sinh không đúng cách.

Đang chờ mua chim trước một cửa hàng Hoàng Hoa Thám, chị Nguyễn Thị Hương (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Mọi năm, tôi không biết nên cứ mua nhiều chim để phóng sinh, nghĩ vậy là tốt. Nhưng năm nay, tôi chỉ mua đủ số lượng để thành tâm cúng phóng sinh. Tôi cũng không mua ở những chỗ tập trung phóng sinh nữa, vì có thể những con chim ấy vừa bị bắt lại sau khi người khác thả.”

Theo ý kiến của nhiều nhà nghiên cứu văn hoá, cách tốt nhất khi phóng sinh là khi gặp con gì thì mua con đó để phóng sinh, không nên lạm dụng mua số lượng lớn. Ngoài ra, nhiều người cũng quan niệm rằng, nếu phóng sinh loài nào thì trong ngày không nên ăn loài đó để thể hiện lòng thành của mình. Khi thực hiện phóng sinh cũng cần thao tác nhanh gọn rồi thả loài đó đi ngay, tránh bị tù túng, ngột ngạt gây ra cảm giác sợ hãi.

Nếu người dân biết rõ cách phóng sinh đúng cách thì đây thật sự là một nét đẹp cần được phát huy. Nếu nhiều người quá mê muội và phụ thuộc vào lễ phóng sinh sẽ tạo điều kiện cho việc săn bắt, kinh doanh hoành hành, không đúng với ý nghĩa của lễ phóng sinh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.
Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.