Ô nhiễm không khí, trường học Hà Nội khuyến cáo học sinh đeo khẩu trang khi ra đường

GD&TĐ - Nhằm đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí, một số trường tại Hà Nội đã khuyến cáo phụ huynh đưa con đi học vào buổi sáng nên mặc k‌ín, đeo khẩu trang để tránh bụi mịn bám vào da.

Chỉ số ô nhiễm không khí ở Hà Nội trong sáng 1/10 cao kỷ lục.
Chỉ số ô nhiễm không khí ở Hà Nội trong sáng 1/10 cao kỷ lục.

Theo ông Lê Hồng Vũ - Trưởng phòng GD&ĐT quận Tây Hồ, những ngày qua, nhìn bằng mắt thường có thể thấy cảnh sắc mịt mù do ô nhiễm không khí. Điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, trong đó có học sinh, giáo viên.

Từ ngày 30/9, Phòng GD&ĐT quận và các nhà trường đã khuyến cáo phụ huynh đưa con đi học vào buổi sáng nên đeo khẩu trang, mặc k‌ín để tránh bụi mịn bám vào da.

Còn tại Hà Đông, trưởng phòng GD&ĐT Phạm Thị Lệ Hằng  cho biết: Để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, Phòng đã chỉ đạo các trường nhắc nhở học s‌inh khi ra ngoài phải đeo khẩu trang để tránh khói, bụi.

Khi đi ra ngoài về nên rửa mũi, họng bằng nước muối s‌inh l‌ý. Đồng thời, Phòng GD&ĐT cũng nhắc nhở các trường dọn dẹp vệ sinh, lau chùi cửa k‌ính, trồng cây xanh, bổ sung thêm nhiều cây hoa để thanh lọc không khí.

Từ ngày 30/9, Trường Tiểu học dân lập Lê Quý Đôn (quận Nam Từ Liêm) đã tiến hành các biện pháp đảm bảo sức khỏe cho học sinh trước tình hình ô nhiễm không khí tại Hà Nội.

Theo đó, trường sẽ tạm dừng các hoạt động dã ngoại ở nội đô (các điểm ở xa trung tâm vẫn tổ chức và được thông báo cho phụ huynh), hoạt động thể chất, vui chơi ngoài trời của học sinh.

Nhà trường hạn chế mở cửa lớp học cho đến khi không khí được cải thiện và an toàn. Cha mẹ nắm thông tin, phối hợp đón con về sớm sau giờ học và cho con đeo khẩu trang khi ra ngoài.

Ngoài ra, rất nhiều các trường học khác trên địa bàn thành phố đã hạn chế các hoạt động vui chơi ngoài trời, giảm thời gian thể dục buổi sáng, tuyên truyền cho học sinh cách lựa chọn khẩu trang và cách sử dụng khẩu trang để phòng chống ô nhiễm

Trước lo lắng của giáo viên, phụ huynh về ô nhiễm môi trường sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe học sinh, ông Lê Ngọc Quang-  Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho rằng người dân cần thực hiện theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng.

Vào các thời điểm có chất lượng không khí kém, trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp cần hạn chế thời gian ra bên ngoài. Nếu phải ra ngoài người dân nên sử dụng khẩu trang đạt chuẩn để hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe.

Từ ngày 13/9 đến nay, chất lượng không khí của Hà Nội, ở nhiều thời điểm trong ngày, nằm ở mức kém, trong đó, chủ yếu là ô nhiễm bụi mịn PM 2.5.

Một số nguồn chính gây ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Hà Nội được xác định gồm: Khí xả thải từ các phương tiện ô tô, xe máy; bếp than tổ ong, đốt củi; bụi từ quá trình thi công các công trình xây dựng; vận chuyển vật liệu xây dựng; mùi hôi thối tự hệ thống thoát nước chưa được xử lý; mùi từ các trại chăn nuôi gia súc, gia cầm; đốt rơm rạ, rác;

Công tác thu gom rác thải chưa tốt; ô nhiễm ao hồ lâu năm; bùn thải chưa được xử lý; khói bụi từ các cơ sở sản xuất trên địa bàn TP và một số tỉnh lân cận; do tác động của khí hậu và thời tiết chuyển mùa…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ