Ngày làm việc thứ Chín, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV: Thảo luận sôi nổi những vấn đề “nóng”

GD&TĐ - Từ sáng 30/5 đến hết buổi sáng ngày 31/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về kết quả phát triển KT-XH 2018 và những tháng đầu năm 2019; kết quả kiểm điểm và xử lý trách nhiệm trong việc để xảy ra các vi phạm về quản lý sử dụng vốn, tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước. 

Quốc hội thảo luận tại hội trường ngày 30/5.	Ảnh: Lâm Hiển
Quốc hội thảo luận tại hội trường ngày 30/5. Ảnh: Lâm Hiển

Cùng với đó là nội dung về quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2017 và việc bổ sung danh mục dự án mới vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020... Những vấn đề “nóng” của xã hội như tăng giá điện, tiến độ các dự án giao thông trọng điểm ì ạch hay vấn nạn ma túy mà vụ sau luôn lớn hơn vụ trước... được các ĐBQH phân tích, thảo luận sôi nổi và đưa ra nhiều kiến nghị.

Vẫn “nóng” việc tăng giá điện

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) là người phát biểu đầu tiên trong phiên thảo luận. Theo đại biểu, một trong những nỗi bức xúc về dân sinh là việc tăng giá điện. Đại biểu Hiếu phân tích trong ngành y của ông, nhiều khi phác đồ điều trị rõ ràng đúng nhưng bệnh nhân vẫn ý kiến, phản ứng thì cần xem xét lại, điều chỉnh. Ông cho rằng, ngành điện nên xem lại khi quyết định điều chỉnh giá điện vấp phải nhiều phản ứng. Cùng phản ánh về giá điện, ĐBQH Nguyễn Thị Phúc (Bình Thuận) cũng phản ánh ý kiến của cử tri rằng việc tăng giá điện là không phù hợp, điều chỉnh giá theo lộ trình nhưng phải phù hợp với tình hình thực tế. Bà Phúc đề nghị sớm công bố kết luận thanh tra tăng giá điện, có đúng quy định hay không và sai thì xử lý thế nào. “Việc tăng giá điện cũng làm tăng giá các mặt hàng khác thì phải có giải pháp cho việc tăng giá “té nước theo mưa” này, kiểm tra kê khai giá theo đúng quy định”, bà Phúc đề nghị.

Đại biểu Nguyễn Quốc Hận (Cà Mau) nhận định rằng, việc thực hiện lộ trình điều chỉnh giá điện, theo báo cáo Bộ Công Thương là tăng 8,36%, là đúng quy định vì thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tuy vậy, ông đề nghị Chính phủ đánh giá cụ thể hơn việc tăng giá điện ảnh hưởng thế nào đến đời sống người dân. Việc tăng giá điện làm tăng giá vật tư đầu vào dẫn đến tăng giá điện tác động đến KTXH, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa, giảm sức mua người dân. “Tiền lương người dân không tăng nhưng điện, xăng dầu tăng thì ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống người dân? Để công khai minh bạch, tôi kiến nghị đưa giá điện vào kiểm toán Nhà nước hàng năm”.

Đồng quan điểm Chính phủ sớm công bố kết luận thanh tra ngành điện để dư luận biết được bức tranh chung, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) cho rằng, so sánh giá điện của Việt Nam thấp hơn khu vực là không thuyết phục, bởi thu nhập bình quân, mức sống của người Việt Nam thấp hơn so với nhiều nước. “EVN chọn đúng thời điểm trời nắng nóng để tăng giá điện, thế là chỉ cần đổ cho thời tiết, không phải giải thích nhiều. Trong khi ở một số nước khi nắng nóng họ giảm giá điện cho dân thì không thấy ai so sánh?”, ông Nguyễn Sỹ Cương thẳng thắn nói.

Tiến độ nhiều dự án giao thông ì ạch

ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu đề cập đến dự án đường tránh Long Xuyên ở An Giang - dự án “mãi không trôi”, dẫn tới bức xúc của người dân khi đi qua trạm thu phí BOT T2 những ngày qua. “Tôi đã rất mừng khi Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã trực tiếp đến tìm hiểu về quyết định của Chính phủ trong việc triển khai xây dựng đường tránh Long Xuyên ở An Giang. Nhưng 6 tháng vừa qua mọi việc tiến triển rất chậm. Mong Chính phủ sớm xem xét chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án, đồng thời quy hoạch xây dựng hệ thống giao thông vùng đồng bằng sông Cửu Long”.

Về phát triển hệ thống hạ tầng, đại biểu Nguyễn Quốc Hận băn khoăn nhiều dự án chậm tiến độ như cao tốc Trung Lương - Cần Thơ và tỏ ra băn khoăn “không biết có bảo đảm được tiến độ như lời Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã hứa?”. Đại biểu kiến nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt các ngành chức năng sớm hoàn thiện các dự án thúc đẩy hạ tầng giao thông. “Với các thành phố lớn việc kẹt xe cục bộ giờ cao điểm là đương nhiên do sự phát triển đô thị. Tuy nhiên, kẹt xe ở TP Cà Mau là do tuyến QL 1A qua đây quá nhỏ. Và theo tôi được biết, duy nhất trên toàn tuyến QL 1A chỉ có Cà Mau là chưa có tuyến tránh. Do đó, tôi kiến nghị Quốc hội đưa hai công trình tuyến tránh và mở rộng tuyến QL 1A đoạn qua TP Cà Mau vào kế hoạch đầu tư công trung hạn”, ĐBQH Nguyễn Quốc Hận kiến nghị.

Liên quan đến vấn đề giải ngân đầu tư lĩnh vực GTVT, ĐBQH Nguyễn Thanh Hải (Tiền Giang) đề nghị Chính phủ triển khai nhanh các dự án lớn, có ý nghĩa đối với phát triển KT-XH của đất nước và vùng, như: Đường cao tốc Bắc - Nam; sân bay Long Thành... ĐBQH Nguyễn Trường Giang (Đắk Nông) thì đề cập những hạn chế trong cổ phần hóa DNNN, trong đó có ngành GTVT. Đại biểu cho rằng, vẫn còn tình trạng lợi ích nhóm, tham nhũng, xác định và xử lý trách nhiệm khi có sai phạm chưa kịp thời. Ví dụ như vụ cổ phần hóa cảng Quy Nhơn, không đúng đề án tái cơ cấu đã được Thủ tướng phê duyệt. Trong chuyển nhượng vốn, Bộ GTVT ban hành hai văn bản trái luật, khiến Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi hai văn bản này.

Mỗi tháng thu giữ gần 1 tấn ma tuý

Đề cập tình trạng tội phạm và tệ nạn, đại biểu Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) lo ngại khi chỉ trong mấy tháng đầu năm đã xảy ra nhiều vụ án thương tâm, nhắc đến đã thấy lạnh người, như vụ giết cô gái giao gà ở Điện Biên, các vụ án giết người thân trong gia đình… Đặc biệt là nhiều vụ án nghiêm trọng liên quan đến ma tuý. Cũng từ đầu năm, các lực lượng đấu tranh phòng, chống tội phạm đã phát hiện nhiều vụ án ma tuý “khủng”, chỉ quý I/2019 đã phá được hơn 6.500 vụ án về ma tuý, gần đây có những vụ án phát hiện cả tấn ma tuý… Tính tổng số, trong vòng 6 tháng đầu năm đã phát hiện khoảng 6 tấn ma tuý.

Đặc biệt, Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an cho biết đã phát hiện ra nhiều chất ma tuý mới, cực mạnh, lần đầu tiên phát hiện ở Việt Nam. Từ thực trạng này, đại biểu Hạ đặt câu hỏi: Vì sao cả hệ thống chính trị vào cuộc, pháp luật có chế tài rất nghiêm khắc nhưng tại tội phạm, tệ nạn ma tuý ngày càng tăng, số người nghiện ngày càng tăng, nguyên nhân do đâu? “Vì một xã hội thanh bình, kính đề nghị Chính phủ và Quốc hội đặc biệt quan tâm”, đại biểu Tạ Văn Hạ bày tỏ quan điểm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ