Lộn xộn giao thông cổng trường đầu năm học

Dù năm học mới vừa chính thức bắt đầu, song giao thông trước khu vực các cổng trường học vẫn khá lộn xộn…

Trường Tiểu học Nguyễn Trãi không có khu vực đón/trả học sinh tách biệt nhưng trước khu vực cổng trường cũng không hề được thiết kế, lắp đặt biển cảnh báo hoặc gờ giảm tốc dẫn đến nguy cơ mất ATGT.
Trường Tiểu học Nguyễn Trãi không có khu vực đón/trả học sinh tách biệt nhưng trước khu vực cổng trường cũng không hề được thiết kế, lắp đặt biển cảnh báo hoặc gờ giảm tốc dẫn đến nguy cơ mất ATGT.

Cổng trường lộn xộn, ùn tắc nghiêm trọng

Sáng 9/9, ghi nhận của PV Báo Giao thông, dù năm học mới chính thức bắt đầu, song tình trạng giao thông trước khu vực các cổng trường học vẫn rất căng thẳng.

Lúc 7h15, tại trường Tiểu học Nguyễn Trãi trên đường Hoàng Văn Thụ (quận Hà Đông), hình ảnh PV ghi nhận là khung cảnh hỗn loạn trước cổng trường bởi phụ huynh dựng xe máy “vô tội vạ” dưới lòng đường để đưa con vào lớp.

Một số phụ huynh khác di chuyển bằng ô tô cũng ngang nhiên chiếm dụng mặt đường làm bến đỗ khiến cung đường dài hàng trăm mét qua trường học tắc nghẽn.

Cách đó không xa, tình trạng ùn tắc khu vực cổng trường Tiểu học Nguyễn Du (đường 19/5, phường Văn Quán, quận Hà Đông) cũng phức tạp. Thời điểm có mặt lúc 7h25, dù khu vực cổng trường có bố trí lực lượng chức năng điều tiết giao thông, nhưng chỉ sau khoảng 10 phút, phụ huynh đồng loạt đưa con đến trường, công tác điều tiết gần như mất kiểm soát.

Người đi xe máy thi nhau chen lấn hàng ô tô phía trước, cổng trường lộn xộn như “ong vỡ tổ”. Nhiều em học sinh được bố mẹ cho xuống ngay sát mũi xe ô tô đang di chuyển rất nguy hiểm.

Tại khu vực trường Tiểu học, THCS và THPT Thực nghiệm khoa học giáo dục (số 50-52 phố Liễu Giai, quận Ba Đình) cũng thường xuyên tắc nghẽn.

Chị Nguyễn Thị Vân (khu tập thể Kim Mã Thượng, phường Cống Vị, quận Ba Đình) bức xúc: “Vào giờ đến trường/tan học luôn có hàng chục xe ô tô cùng rất nhiều xe máy dừng, đỗ bừa bãi khiến cho cổng trường trở thành điểm nghẽn. Do vỉa hè không đủ rộng nên nhiều phụ huynh phải đứng tràn cả xuống lòng đường đợi đón con”.

Cũng theo ghi nhận của PV trên nhiều tuyến đường dẫn đến trường học, tình trạng học sinh tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm (MBH), phụ huynh đội mũ cho mình nhưng không có ý thức bảo vệ an toàn cho con vẫn còn phổ biến...

Có mặt trên các tuyến đường như Trần Phú, Nguyễn Khuyến, Đường 19/5 (Hà Đông), Lê Văn Lương, Kim Mã, Nguyễn Thái Học,... trong khung giờ cao điểm, PV ghi nhận tình trạng rất nhiều học sinh tới trường bằng xe đạp, xe máy điện dàn hàng ngang lưu thông không đội MBH theo quy định.

Thiết lập lại môi trường an toàn khu vực cổng trường

Keyword đầu tiên có dấu

Tình trạng học sinh tham gia giao thông không đội MBH, phụ huynh đội mũ cho mình nhưng không có ý thức bảo vệ an toàn cho con vẫn còn phổ biến...

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho rằng, hiện nay tại các khu vực trường học, nguy cơ mất ATGT vẫn còn cao.

Khẳng định việc xây dựng môi trường đường bộ an toàn cho khu vực trường học hiện rất cấp thiết, ông Thạch cho rằng, các cơ quan liên quan phải nghiên cứu nâng cao điều kiện ATGT đối với kết cấu hạ tầng giao thông khu vực cổng trường học như: Xây dựng làn đường để đưa, đón học sinh tách biệt với làn đường giao thông chính đi qua trường học; Bổ sung gờ giảm tốc, biển báo, đèn cảnh báo, bổ sung hệ thống phản quang để nâng cao cảnh báo cho các phương tiện đi qua cổng trường học.

“Cùng đó, nhà trường phải phối hợp với địa phương, phường sở tại bố trí lực lượng chức năng để nhắc nhở, hướng dẫn các cháu qua đường khi đến trường hoặc khi tan học và xử lý đối với các vi phạm giao thông khu vực cổng trường học”, ông Thạch nói.

Ông Tạ Đức Giang, Phó chánh văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội cho biết, thời gian qua Ban ATGT thành phố tổ chức các hội nghị tuyên truyền pháp luật về ATGT cho hàng trăm trường học.

“Chúng tôi cũng tổ chức các buổi tuyên truyền với các đối tượng dân cư trên địa bàn quận, qua đó giúp nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm ATGT”, ông Giang khẳng định.

Liên quan đến mô hình đường bộ an toàn cho khu vực trường học, ông Giang cho biết, hiện thành phố đang chú trọng đến mô hình trường học an toàn ở một số nước phát triển để học hỏi kinh nghiệm xây dựng lộ trình cụ thể sau đó sẽ kiến nghị UBND thành phố triển khai.

Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết, đã yêu cầu và đề nghị các trường tuyên truyền việc bảo đảm ATGT và ký cam kết không chỉ với học sinh mà còn đến cha mẹ học sinh. Đồng thời, ngành GD&ĐT đang siết chặt, rà soát công tác đảm bảo ATGT trên các xe đưa đón học sinh trên toàn địa bàn.

Theo baogiaothong.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ