Làm gì để Nghị định đóng tàu vỏ thép đến với từng ngư dân?

GD&TĐ - Ngày 29/8, tại TP Đà Nẵng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND TP. Đà Nẵng, Báo Nông thôn ngày nay phối hợp tổ chức Hội thảo “Sửa đổi Nghị định 67 - Những vấn đề cần đặt ra” với chủ đề chính: Làm gì, đặt ra những vấn đề gì để Nghị định 67 thời gian tới được vận hành trơn tru, xuyên suốt, đi đên từng người dân?

Làm gì để Nghị định đóng tàu vỏ thép đến với từng ngư dân?

Tham gia có lãnh đạo Bộ NN&PTNT, Tổng Cục thủy sản, Văn phòng Chính phủ, đại diện lãnh đạo UBND, Sở NN&PTNT, Hội Nông dân, ngân hàng, doanh nghiệp và đông đảo ngư dân các tỉnh/thành phố duyên hải miền Trung.

Ngày 7/7/2014, Chính phủ đã ban hành Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản. Đến nay, theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, có 27/28 tỉnh/thành phố ven biển đã phê duyệt danh sách các chủ tàu đủ điều kiện vay vốn để đóng mới, nâng cấp cho 1.948/2.284 tàu, trong đó đóng mới 1.510, đạt 66,11 % (tàu vỏ thép và vật liệu mới là 768 tàu, chiếm 51%; tàu vỏ gỗ là 742 tàu, chiếm 49%).

Số tàu cá phân theo nhóm nghề: tàu làm nghề câu 85 chiếc, nghề lưới rê 420 chiếc; nghề lưới vây 427 chiếc; nghề lưới chụp 341 chiếc và tàu dịch vụ hậu cần là 237 chiếc; số tàu nâng cấp 438 tàu. Tổng số tiền cam kết cho vay đóng mới tàu cá là 9.931 tỷ đồng và đã giải ngân cho vay được 9.012 tỷ đông, dư nợ đạt 8.838 tỷ đồng.

Tính đến ngày 31/7/2017 đã có 761 tàu cá đóng mới đi vào hoạt động, trong đó có 301 tàu vỏ thép, 53 tàu composite, 407 tàu vỏ gỗ đóng mới và 105 tàu cá nâng cấp đi vào hoạt động sản xuất.

Đánh giá về hiệu quả thực hiện Nghị định 67, ông Lại Xuân Môn – Chủ tịch BCH T.Ư Hội Nông dân Việt Nam, nhìn nhận: Sau gần 3 năm triển khai thực hiện, Nghị định 67/2014/NĐ-CP đã thực sự đi vào cuộc sống được dư luận xã hội đồng tình ủng hộ cao, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo ngư dân; mang lại hiệu quả và thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với ngư dân; tai nạn tàu cá giảm đáng kế; góp phần tích cực bảo vệ an ninh, chủ quyền quốc gia trên biển; ngư dân yên tâm bám biển sản xuất, đời sống người dân được cải thiện, nhiều mô hình sản xuất trên biên đã hình thành và phát triển.

Hiệu quả từ thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP đã góp phần quan trọng vào việc phát triển ngành thủy sản theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và tái cơ cấu ngành thủy sản theo hướng phát triển bền vững. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Nghị định 67 đã bộc lộ những khó khăn, vướng mắc như chính sách về đầu tư cơ sở hạ tầng cho thủy sản, vốn vay, thiết kế, thi công, công tác giám sát đống mới tàu cá, công tác đào tạo nhân lực...những vướng mắc này cần phải được tháo gỡ kịp thời.

Minh chứng cụ thể cho vấn đề này là thời gian qua đã xảy ra sự cố đáng tiếc với hơn 40 con tàu bị hỏng hóc máy móc, rỉ sét. Các con tàu phải nằm bờ, ảnh hưởng đến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, đời sống của ngư dân.

“Hiện tại, Bộ NNPTNT đang khẩn trương xây dựng dự thảo lấy ý kiến về bồ sung, sửa đổi một số điều của Nghị định 67 và dự kiến sẽ ban hành vào cuối năm nay, có hiệu lực từ 1/1/2018. Chính vì vậy, Hội thảo “Sửa đổi Nghị định 67: Những vấn đề cần đặt ra” hôm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Hội thảo sẽ tâp trung thảo luận, trao đổi để chia sẻ thông tin, tiếp thu ý kiến của các đại biểu và tâm tư nguyện vọng của bà con ngư dân, cùng nhau tìm ra các giải pháp, đồng thời đề xuất các kiến nghị với Đảng, Nhà nước để tháo gỡ các khó khăn, bất cập”, ông Lại Xuân Môn cho biết.

Theo đó, Hội thảo đã tập trung thảo luận nhiều vấn đề cơ bản như: chính sách đầu tư hạ tầng cho cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão; cần phải làm những gì để thời gian tới công tác đầu tư hạ tầng cho ngành khai thác thủy hải sản được tốt hơn; giải quyết những hạn chế, bất cập về thủ tục cho vay rườm rà, phức tạp đang gây khó khăn, rào cản đối với ngư dân khi muốn vay vốn; vấn đề bảo hiểm cho tàu cá, bảo hiểm cho thuyền viên ngư dân; về thiết kế, thẩm định, thi công, công tác giám sát, kiểm tra đóng mới tàu cá; cần phải thực hiện các quy trình, bảo đảm tính công khai, minh bạch ra sao? trách nhiệm của các bên như thế nào để hạn chế tối đa các sự cố xảy ra? có nên đóng tàu vỏ sắt hay chuyển sang đóng tàu vỏ gỗ? các chính sách như đào tạo, hướng dẫn thuyền viên vận hành tàu, hỗ trợ thiêt bị đi biển như hiện nay đã hợp lý chưa?

Làm gì để Nghị định đóng tàu vỏ thép đến với từng ngư dân? ảnh 1Làm gì để Nghị định đóng tàu vỏ thép đến với từng ngư dân? ảnh 2Làm gì để Nghị định đóng tàu vỏ thép đến với từng ngư dân? ảnh 3Làm gì để Nghị định đóng tàu vỏ thép đến với từng ngư dân? ảnh 4

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ