Gian lận thi cử: Con trai Phó giám đốc sở GD&ĐT Hà Giang được nâng 13,3 điểm

Cơ quan an ninh điều tra (ANĐT) công an tỉnh Hà Giang kết luận, bị can Phạm Văn Khuông (Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) đã nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm cho con trai mình (số báo danh 05000284) với số điểm là 13,3 điểm.

Tổ công tác kiểm tra bài thi ở Hà Giang (Ảnh: Công an tỉnh Hà Giang).
Tổ công tác kiểm tra bài thi ở Hà Giang (Ảnh: Công an tỉnh Hà Giang).

Vụ án gian lận thi cử THPT quốc gia 2018 trở nên kịch tính khi liên tiếp các tỉnh Sơn La, Hà Giang, Hòa Bình bị cơ quan ANĐT công an tỉnh và Bộ công an vào cuộc điều tra. Đến nay một số tình tiết "gây sốc" của vụ án gian lận thi cử tại tỉnh Hà Giang đã được công bố.

Thí sinh được nâng 4 môn, chênh lệch 29,95 điểm

Kết luận điều tra của cơ quan ANĐT công an tỉnh Hà Giang nêu rõ: bị can Nguyễn Thanh Hoài (Trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục - Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) và Vũ Trọng Lương (Phó Trưởng Phòng kiểm định và quản lý chất lượng giáo dục (KT&QLCLGD) - Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) đã bàn bạc thống nhất thực hiện việc nâng điểm cho các thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 môn trắc nghiệm, vi phạm quy chế thi.

Theo đó, Vũ Trọng Lương được xác định là người trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội đã tác động vào bài làm của 107 thí sinh với 309 bài thi các môn được nâng điểm gồm: Môn Toán: 102 bài thi; Môn Lý: 85 bài thi; Môn Hóa: 56 bài thi; Môn Sử: 07 bài thi; Môn Địa: 01 bài thi; Môn Anh: 50 bài thi; Môn Sinh: 08 bài thi

Gian lận thi cử: Con trai Phó giám đốc sở GDĐT Hà Giang được nâng 13,3 điểm - 2

Hà Giang họp báo ngày 17/7/2018 về hiện tượng điểm thi cao bất thường, kết luận có 330 bài thi được nâng ít nhất từ 1,0 đến 8,75 điểm.

Trong 107 thí sinh được nâng điểm thì thí sinh có số báo danh 05000592 được nâng 4 môn thi trắc nghiệm (Toán, Ngoại ngữ, Hóa, Lý) với số điểm chênh lệch 29,95 điểm (đây là thí sinh có số điểm được nâng cao nhất). Thí sinh được nâng ít nhất có số báo danh  05000398 nâng 1 môn trắc nghiệm ( Toán), số điểm chênh lệch 2,2 điểm.

Bị can Phạm Văn Khuông (Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) đã nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm cho con có số báo danh 05000284 là 13,3 điểm.

Bị can Lê Thị Dung do mối quan hệ quen biết nên đã nhờ bị can Hoài nâng điểm cho 20 thí sinh, kết quả 20 thí sinh đều được nâng điểm.

Bị can Triệu Thị Chính đã không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ của trưởng ban chấm thi vi phạm quy chế thi, đã đưa 1 danh sách 13 thí sinh nhờ bị can Hoài nâng điểm môn ngữ văn cho 12 thí sinh (1 thí sinh Triệu Thị Chính nhờ xem điểm). Giữa 2 bị can đã thống nhất số điểm cần nâng đạt được, tuy nhiên vì lý do khách quan nên bị can Hoài chưa thực hiện can thiệp nâng điểm.

Truy tố 5 bị can

Ngày 28/5/2019, VKSND tỉnh Hà Giang đã ban hành cáo trạng truy tố ra trước toà án nhân dân tỉnh Hà Giang để xét xử đối với 5 bị can, cụ thể:

Gian lận thi cử: Con trai Phó giám đốc sở GDĐT Hà Giang được nâng 13,3 điểm - 3

Tống đạt quyết định khởi tố bà Triệu Thị Chính, phó giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Hà Giang  (Ảnh Công an tỉnh Hà Giang).

Nguyễn Thanh Hoài, Vũ Trọng Lương về tội: Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo điểm a khoản 2 điều 356 BLHS năm 2015.

 - Triệu Thị Chính về tội: Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi, quy định tại điểm b khoản 1 điều 358 Bộ luật hình sự 2015.

Phạm Văn Khuông, Lê Thị Dung về tội: Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi, quy định tại điểm b khoản 1 điều 366 Bộ luật hình sự 2015.

Cùng ngày, hồ sơ vụ án đã được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang chuyển sang Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang để xét xử theo thẩm quyền.

Ngày 11/7/2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi THPT quốc gia. Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La có số lượng điểm giỏi cao bất thường. Công an xác định có 114 thí sinh ở Hà Giang được nâng điểm và đã trả về điểm thực trước mùa xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2018.

Hòa Bình, Sơn La phải đến tháng 3/2019 Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo mới có kết luận điều tra và công bố điểm chấm thẩm định. Kết quả 64 thí sinh ở Hòa Bình và 44 ở Sơn La được nâng điểm. Trong đó, có thí sinh được nâng tới 9,25 điểm một môn và 26,55 điểm tất cả môn. Nhiều em từ điểm giỏi biến thành điểm liệt.

Khoảng 20 cán bộ giáo dục, công an của ba tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình đã bị khởi tố, nhưng người đứng đầu ngành giáo dục, ban chỉ đạo thi ở ba tỉnh vẫn chưa bị xử lý.

Theo dantri.com

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.