Dừng cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng ở Minh Tân (Sóc Sơn, Hà Nội): Kịp thời, hợp lòng dân

GD&TĐ - UBND huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội) vừa có văn bản về việc tạm dừng cưỡng chế đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) tại thôn Minh Tân, xã Minh Trí. 

Một số công trình xây dựng tại thôn Minh Tân bị chính quyền yêu cầu đình chỉ thi công
Một số công trình xây dựng tại thôn Minh Tân bị chính quyền yêu cầu đình chỉ thi công

Việc tạm dừng cưỡng chế để rà soát, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, đồng thời làm rõ hồ sơ pháp lý liên quan đến Dự án quy hoạch rừng Sóc Sơn được cho là kịp thời, nhận được sự đồng thuận của nhân dân.

Rà soát hồ sơ, tạm dừng cưỡng chế

Thời gian qua, dư luận và báo chí đặc biệt quan tâm đến tình trạng đất rừng, đất nông nghiệp trên địa bàn Hà Nội được xây dựng làm biệt thự, nhà hàng với các công trình vi phạm TTXD. Tuy nhiên, ở thôn Minh Tân, xã Minh Trí (huyện Sóc Sơn) lại có những đặc thù riêng, bởi diện tích đất rừng ở đây là đất người dân khai hoang khu kinh tế mới Đồng Đò, từ đó việc xử lý các công trình vi phạm TTXD mà thanh tra chỉ ra gặp nhiều khó khăn.

Trước nguyện vọng, ý kiến của người dân thôn Minh Tân đồng thời thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ và UBND TP Hà Nội, UBND huyện Sóc Sơn đã ban hành Văn bản số 1559/UBND-VP do Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh ký ngày 18/7/2019 yêu cầu Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Sóc Sơn, UBND xã Minh Trí tạm dừng việc cưỡng chế đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng tại thôn Minh Tân, xã Minh Trí.

Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cũng yêu cầu Thanh tra huyện, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị rà soát hồ sơ pháp lý liên quan đến việc cưỡng chế và giải quyết khiếu nại của công dân. Phối hợp với Thanh tra TP đề xuất UBND TP Hà Nội báo cáo Thanh tra Chính phủ.

Trước đó, ngày 11/6/2019, Thanh tra Chính phủ có Văn bản số 943/TTCP-BTCDTW gửi UBND TP Hà Nội về việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến các quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả ngày 18/4/2019 của UBND huyện Sóc Sơn đối với 22 hộ dân đang sinh sống ổn định từ năm 1985 đến nay.

Văn bản của Thanh tra Chính phủ nêu rõ ý kiến của người dân cho rằng: Đất của các hộ dân là đất khai hoang xây dựng vùng kinh tế mới từ năm 1985 - 1988 theo chủ trương chung của Nhà nước. UBND huyện Sóc Sơn đã ban hành các quyết định điều chuyển hộ dân đến để xây dựng vùng kinh tế mới tại điểm Đồng Đò, trên cơ sở đó các hộ đã được Nhà nước hỗ trợ gạo, xi măng, ngói.

Đến tháng 4/2019, UBND huyện Sóc Sơn đã ban hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất lâm nghiệp sang đất phi nông nghiệp, trong khi đất của các hộ dân là đất vùng kinh tế mới.

Để có cơ sở trả lời công dân, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền xem xét, tạm dừng việc cưỡng chế và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định, đồng thời làm rõ hồ sơ pháp lý liên quan đến Dự án quy hoạch rừng Sóc Sơn, thông báo kết quả giải quyết đến Thanh tra Chính phủ.

Ngay sau đó, ngày 10/7/2019, Văn phòng UBND TP Hà Nội có Văn bản số 6313/VP - BTCD gửi Thanh tra TP, UBND huyện Sóc Sơn về việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của một số công dân ở thôn Minh Tân, xã Minh Trí. Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng có ý kiến chỉ đạo giao Thanh tra TP, cùng UBND huyện Sóc Sơn rà soát, đề xuất UBND TP báo cáo Thanh tra Chính phủ.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng thông tin với Báo GD&TĐ
  • Ông Nguyễn Mạnh Hùng thông tin với Báo GD&TĐ

Giải quyết thỏa đáng khiếu nại

Việc ban hành văn bản tạm dừng cưỡng chế đối với các công trình vi phạm TTXD tại thôn Minh Tân, xã Minh Trí nhận được sự đồng thuận cao của lãnh đạo và các hộ dân thôn Minh Tân. Ông Nguyễn Đình Cường, Trưởng thôn Minh Tân (xã Minh Trí) cho biết, đây là một quyết kịp thời của UBND huyện Sóc Sơn nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ dân.

Theo ông Cường, năm 1985, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc xây dựng vùng kinh tế mới, hàng trăm hộ dân với gần 500 nhân khẩu ở các xã Xuân Thu, Bắc Phú, Tân Hưng, Kim Lũ, Minh Trí (huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) đã chuyển đến Đồng Đò “khai sơn, phá thạch”.

“Hơn 30 năm qua, những người đầu tiên đặt chân lên khu kinh tế mới Đồng Đò - nay là thôn Minh Tân đã đổ biết bao mồ hôi, nước mắt, thậm chí cả tính mạng để biến một vùng đồi núi khô cằn sỏi đá thành những cánh rừng, vườn cây xanh mướt, giàu tiềm năng kinh tế và du lịch. Sau khi có kết luận của Thanh tra TP Hà Nội nhiều người còn cảm thấy chán nản khi chính những người có công khai hoang, phục hóa lại mang tiếng là những người xâm lấn, phá hoại rừng phòng hộ…”, ông Cường chia sẻ.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - người dân thôn Minh Tân cho biết: “Chúng tôi luôn chấp hành nghiêm chỉnh chỉ đạo của TP, UBND huyện Sóc Sơn và xã Minh Trí; tạm dừng xây dựng trong thời gian chờ kết luận, trả lời đơn khiếu nại.Các hộ dân thôn Minh Tân mong muốn TP sớm làm rõ hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án quy hoạch rừng cũng như bản đồ về hiện trạng rừng để phân định rõ đất ở và đất rừng của thôn. Chúng tôi muốn mọi việc được minh bạch để các hộ được phép xây dựng, xây dựng NTM tại thôn. Bởi sau khi Thanh tra TP Hà Nội công bố Kết luận số 1085, các hộ muốn lắp thêm công tơ điện sinh hoạt ở công trình mới cũng không được lắp, chương trình xây dựng NTM bê tông hóa đường làng ngõ xóm cũng dừng…”.

Trao đổi với Báo GD&TĐ chiều 9/8, ông Tạ Quốc Tịch - Chủ tịch UBND xã Minh Trí cho biết, ông đã nắm được thông tin liên quan đến việc tạm dừng cưỡng chế đối với các công trình vi phạm TTXD tại thôn Minh Tân. Tuy nhiên, do mới đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND xã từ ngày 6/8/2019 nên một số vấn đề vẫn chưa nắm rõ. Vì vậy, ông Tịch cho biết sẽ cho kiểm tra và đôn đốc thực hiện khi tiếp nhận văn bản liên quan và thông tin kịp thời đến các cơ quan thông tin đại chúng.

Việc tạm dừng cưỡng chế của UBND huyện Sóc Sơn đối với các công trình vi phạm TTXD ở thôn Minh Tân để rà soát, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, đồng thời làm rõ hồ sơ pháp lý liên quan đến Dự án quy hoạch rừng Sóc Sơn được cho là kịp thời, nhận được sự đồng thuận của nhân dân.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.