Điện Biên: Mảnh đất hai sổ đỏ vẫn... vô chủ?

GD&TĐ - Báo GD&TĐ số 70 có bài viết liên quan đến việc ông Bùi Hồng Quả sau 12 năm được tỉnh Điện Biên cấp đất, đến khi có nhu cầu sử dụng thì bỗng chốc “trắng tay” bởi mảnh đất ấy đã được “phù phép” thành đất của người khác. Nhiều cuộc hoà giải được tiến hành, toà án cũng đã tham gia phân xử, song thật bất ngờ khi diện tích đất đang tranh chấp được xác định “vô chủ” (?).

Ngôi nhà 3 tầng (bên trái) được ông Bùi Hồng Quả cho rằng chính là phần đất của gia đình mình
Ngôi nhà 3 tầng (bên trái) được ông Bùi Hồng Quả cho rằng chính là phần đất của gia đình mình

Đồng ý trả lại đất

Sau khi ông Bùi Hồng Quả có đơn gửi UBND phường Thanh Trường đề nghị xem xét, giải quyết việc gia đình ông Trần Duy Thinh trả lại thửa đất số 14 theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số AM 909293, số vào sổ cấp GCNQSDĐ: H15046-QSD do UBND TP Điện Biên Phủ cấp ngày 1/12/2009 cho gia đình ông, chiều 24/4/2017, UBND phường Thanh Trường đã có buổi làm việc với cả hai bên nguyên đơn và bị đơn tiến hành hoà giải. Thành phần tham gia buổi làm việc có bà Nguyễn Thị Oanh, Chủ tịch UBND phường Thanh Trường cùng cán bộ Ủy ban MTTQ, tư pháp - hộ tịch, văn phòng thống kê, công chức địa chính phường và tổ trưởng tổ dân phố 6 nơi có mảnh đất tranh chấp. Ông Nguyễn Đình Minh là người đại diện cho ông Bùi Hồng Quả và ông Trần Duy Thinh ở tổ dân phố 6 phường Thanh trường cũng có mặt trong buổi làm việc này.

Tại đây, ông Nguyễn Đình Minh vẫn giữ nguyên nội dung kiến nghị đồng thời đề nghị gia đình ông Thinh trả lại đất cho ông Quả sau thời gian 30 ngày (đến hết ngày 25/5/2017). Nếu quá thời hạn trên mà gia đình ông Thinh không giải quyết được thì gia đình ông Quả sẽ gửi đơn lên cấp có thẩm quyền giải quyết.

Ông Trần Duy Thinh cũng thừa nhận đã có sự nhầm lẫn do ông Lê Văn Duyên (chủ đất cũ) đã chỉ nhầm lô đất. Gia đình ông Thinh đồng ý trả lại lô đất đã nhầm cho ông Bùi Hồng Quả sau khi làm việc với Sở TN&MT cùng Bộ Chỉ huy quân sự (BCHQS) tỉnh Điện Biên để xác định rõ lô đất của gia đình.

UBND phường Thanh Trường đồng tình với quan điểm của ông Thinh và cho phép thời gian tối đa để gia đình ông Thinh hoàn tất việc xác định lại vị trí đất là 1 tháng (tính đến ngày 25/5/2017).

Hơn 1 năm sau, ngày 5/9/2018, TAND tỉnh Điện Biên đã có buổi làm việc với UBND TP Điện Biên Phủ và các bên liên quan trong vụ việc trên. Tại đây, UBND TP Điện Biên Phủ khẳng định về trình tự thủ tục việc cấp đổi GCNQSDĐ của vợ chồng ông Trần Duy Thinh, bà Hoàng Thị Hà từ ô đất số 11 tờ bản đồ số 00, trích đo thực địa ngày 22/6/2006 sang thửa số 01 tờ bản đồ số 87 (cập nhật năm 2010) là đúng, song các thông tin về thửa đất và tờ bản đồ là sai, chưa chính xác vì ô đất số 11 của ông Lê Văn Duyên (người chuyển nhượng cho ông Trần Duy Thinh) không có trên tờ bản đồ địa chính năm 2010. Đề cập đến vấn đề thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết, UBND TP Điện Biên Phủ cho rằng, để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho người được cấp đất trong việc xem xét bố trí cấp bổ sung 1 lô đất thiếu ở trường hợp này thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Điện Biên.

Bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất của ông Bùi Hồng Quả
Bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất của ông Bùi Hồng Quả 

Dân khổ vì... buông lỏng quản lý?

Ngày 5/11/2018, UBND TP Điện Biên Phủ ban hành công văn 1257/UBND-TNMT hồi đáp Văn bản số 39/CV-TA ngày 19/9/2018 của TAND tỉnh Điện Biên. Công văn nêu rõ: Năm 2014, ông Trần Duy Thinh đăng ký trích lục với Văn phòng đăng ký QSDĐ trích lục ngày 15/10/2014 có nội dung thửa đất số 01 tờ bản đồ số 87 là ô đất số 11, tờ bản đồ trích đo thực địa; GCN số H06027 cấp ngày 24/7/2006 mang tên người sử dụng đất ông Trần Duy Thinh. Trên cơ sở trích lục của Văn phòng đăng ký QSDĐ và hồ sơ đăng ký cấp GCN QSDĐ của ông Thinh, UBND TP Điện Biên Phủ thực hiện cấp GCN QSDĐ cho ông Thinh là thửa đất số 01, tờ bản đồ số 87. Mặt khác giữa bản đồ giao đất, bản đồ địa chính 2010 và thực địa có sự không đồng nhất do vậy chưa đủ cơ sở để xác định được thửa đất số 01, tờ bản đồ 87 thuộc quyền quản lý, sử dụng của ông Thinh hay ông Quả (?).

Đề cập đến phương án giải quyết trong trường hợp cấp trùng 2 sổ đỏ cho một thửa đất, UBND TP Điện Biên Phủ cho rằng: Theo bản đồ giao đất được BCHQS tỉnh Điện Biên, Sở TN&MT Điện Biên xác nhận ngày 18/6/2004 gồm 42 ô đất (trong đó có 39 ô đất có chiều rộng 4,55m và 3 ô đất có chiều rộng 5,2m), tổng chiều rộng theo mặt đường quy hoạch là 193,05m. Tuy nhiên, trên thực địa hiện nay (bản đồ địa chính 2010) chỉ có 41 ô đất với tổng chiều rộng theo mặt đường là 188,65m. Nghĩa là giữa thực địa và bản đồ giao đất có chênh lệch 4,4m chiều rộng theo mặt đường (trên thực địa thiếu 1 ô đất so với sơ đồ giao đất của Ban Chỉ huy quân sự). Vì năm 2004, UBND TP Điện Biên Phủ không thực hiện việc giao đất cũng như bàn giao đất trên thực địa cho công dân, việc cấp GCN QSDĐ dựa trên cơ sở hồ sơ do gia đình đăng ký và các giấy tờ có liên quan để cấp GCN QSDĐ. Bởi vậy, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo giao Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Điện Biên chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT và UBND TP Điện Biên Phủ tham mưu giải quyết.

Sau nhiều nỗ lực song chưa đạt kết quả như mong muốn, ông Bùi Hồng Quả đã khởi kiện gia đình ông Trần Duy Thinh lên Toà án với mong muốn lấy lại và sử dụng thửa đất số 14. Ông Quả cũng yêu cầu gia đình ông Thinh tháo dỡ công trình trên đất và yêu cầu huỷ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp đối với gia đình ông Thinh.

Tuy nhiên, tháng 12/2018, qua quá trình xét xử, TAND tỉnh Điện Biên đã không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Bùi Hồng Quả về việc yêu cầu toà án buộc ông Trần Duy Thinh và bà Hoàng Thị Hà phải tháo dỡ nhà ở, công trình trên đất đã xây dựng và huỷ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số: CH25988; thửa đất số 1, tờ bản đồ 87 (cập nhật 2010) do UBND TP Điện Biên Phủ cấp ngày 6/11/2014 cho ông Thinh.

Không bằng lòng với tuyên xử của TAND tỉnh Điện Biên, ông Bùi Hồng Quả tiếp tục kháng cáo lên TAND Tối cao.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ