Dịch tả lợn châu Phi tiếp tục lan rộng

GD&TĐ - Hai tỉnh Hòa Bình và Điện Biên vừa phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi (DTLCP). Như vậy, tính đến ngày 6/3, cả nước đã có 9 tỉnh, thành phố xuất hiện loại dịch bệnh nguy hiểm này.

Tiêu hủy lợn mắc bệnh ở huyện Lương Sơn, Hòa Bình
Tiêu hủy lợn mắc bệnh ở huyện Lương Sơn, Hòa Bình

Thông tin từ Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), tính đến chiều 6/3, DTLCP đã xảy ra tại 331 hộ, 49 xã, 20 huyện của 9 tỉnh, thành phố gồm: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Điện Biên và Hòa Bình, với tổng số lợn bị mắc bệnh và tiêu hủy trên 640 con.

Ổ dịch đầu tiên được phát hiện ở Hòa Bình là tại một hộ chăn nuôi nhỏ có tổng đàn 15 con, thuộc xóm Cáp, xã Hợp Thanh, huyện Lương Sơn vào ngày 5/3 với xuất hiện lợn ốm, chết. Tại tỉnh Điện Biên, dịch đã được phát hiện tại một số bản thuộc xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo. Trường hợp đầu tiên được phát hiện vào ngày 4/3. Các mẫu bệnh phẩm lấy từ các hộ nghi có DTLCP ở hai địa phương đều cho kết quả dương tính.

Sau khi phát hiện có dịch, lực lượng chức năng đã tổ chức chôn tiêu hủy đàn lợn mắc dịch theo quy định. Đồng thời, địa phương tổ chức phun tiêu độc khử trùng, hạn chế người qua lại khu vực ổ dịch, lập các chốt ngăn ngừa dịch lây lan.

Trước diễn biến nguy hiểm của DTLCP tại các tỉnh Tây Bắc, trong ngày 6/3, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đã khẩn trương có mặt, cùng lãnh đạo UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo giám sát tiêu hủy, khoanh vùng và triển khai công tác phòng chống dịch. Ngày 6/3, ông Tiến sẽ trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác chống dịch tại tỉnh Điện Biên.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.