Chuyên gia giải mã nguyên nhân không khí Hà Nội và TP.HCM ô nhiễm

Hà Nội ô nhiễm không khí.
Hà Nội ô nhiễm không khí.

PM 2.5 vượt chỉ số 200

Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong 3 tuần vừa qua, liên tục có những ngày bụi mị (hạt bụi nhỏ đường kính 2.5 micro - PM 2.5) ở Hà Nội vượt ngưỡng cho phép quy chuẩn Việt Nam. Tuy nhiên, các thông số vẫn trong giới hạn cho phép.

Đây là hiện tượng thường gặp trong thời gian này, bởi giai đoạn giao mùa, chất lượng không khí chịu tác động rất nhiều của yếu tố thời tiết kết hợp với các nguồn ô nhiễm vốn có.

Kết quả quan trắc tại 13 trạm tự động chỉ ra rằng, trong khoảng từ ngày 12/9-29/9, nồng độ bụi có xu hướng gia tăng những ngày đầu, sau đó giảm và tăng cao trở lại.

Đặc biệt, từ ngày 25/9, toàn bộ các trạm quan trắc cho kết quả PM2.5 TB 24h vượt quy chuẩn Việt Nam, chỉ số AQI dưới 150.

Cụ thể, giá trị AQI ngày của trạm Đại sứ quán Mỹ đã vượt mức xấu, trên 200. Hơn nữa, PM2.5 tăng và duy trì mức cao thường về đêm và sáng sớm, tuy nhiên chỉ có tại một số vị trí và có tính thời điểm.

Theo báo cáo của Sở tài nguyên và Môi trường (TP.HCM), hiện tượng sương mù quang hóa xảy ra trên địa bàn thành phố mang tính chu kỳ khoảng 6-7 ngày trong khoảng tháng 9, tháng 10 hàng năm. Năm nay, hiện tượng này xảy ra từ ngày 18-22/9.

Do đó, kết quả quan trắc cho thấy, trong 3 tuần đầu của tháng 9 có sự gia tăng mạnh mẽ nồng độ bụi PM 2.5 trong không khí, tuy nhiên phần lớn nằm trong giới hạn cho phép của quy chuẩn Việt Nam.

Trong khí đó, tại TP.HCM đang là thời điểm giao mùa, cuối mùa mưa, đầu mùa khô, điều kiện thời tiết bất lợi, dẫn đến hiện tượng nghịch nhiệt, làm giảm khả năng hòa trộn và phát tán các chất ô nhiễm trong không khí, cũng như làm xuất hiện sương mù quang hóa. Do vậy, chất lượng không khí diễn biến theo chiều hướng xấu.

Chuyên gia nói gì?

Chuyên gia môi trường cho rằng, nguyên nhân PM2.5 tăng cao ở Hà Nội do đây là thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi, khối không khí lạnh từ phía Bắc khuếch tán xuống phía Nam tạo nên dãy hội tụ nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh, gây hiện tượng nghịch nhiệt, làm gia tăng nồng độ các chất ô nhiễm trong không khí

Đặc biệt, vào thời gian sáng sớm, là khoảng thời gian gió lặng nên khả năng phát tán các chất ô nhiễm thấp. Khi có ánh sáng mặt trời đốt nóng lớp không khí gần mặt đất, không còn hiện tượng nghịch nhiệt, bụi PM 2.5 được phát tán, chất lượng không khí cải thiện hơn.

Bên cạnh đó, những ngày này khu vực ngoại thành đang mùa thu hoạch, đốt rơm rạ, góp phần gia tăng nồng độ bụi trong không khí.

Bộ Tài nguyên và Môi trường khuyến cáo, trong thời gian gian này, với đặc điểm thời tiết giao mùa, ban ngày nắng khá mạnh, hanh khô, ban đêm nhiệt độ không khí mặt đất khá thấp, hiện tượng nghịch nhiệt vẫn có thể tiếp diễn.

Nồng độ PM2.5 có thể vẫn tiếp tục duy trì mức cao tại một số thời điểm trong ngày, đặc biệt là đêm và sáng sớm.

Trong thời điểm Hà Nội, TP.HCM ô nhiễm không khí, Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Ngọc Hồng (Bệnh viện Lao phổi TW) khuyên người dân, nhất là trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ mang thai, người mắc bệnh hô hấp nên hạn chế ra ngoài, tham gia giao thông và hoạt động ngoài trời. Nếu phải ra ngoài trời, bắt buộc mang khẩu trang, đeo kính che mắt.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ