Chính phủ nghiêm khắc phê bình các địa phương đã để xảy ra sai phạm thi THPT 2018

GD&TĐ - Sáng nay (6/6), Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh là người đăng đàn cuối cùng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh: Quang Khánh
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh: Quang Khánh

Liên quan đến lĩnh vực GD-ĐT, cụ thể là Kỳ thi THPT quốc gia, báo cáo trước Quốc hội, Phó Thủ tướng khẳng định: Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp triển khai Nghị quyết Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, trong đó cần đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả GD-ĐT, bảo đảm trung thực, khách quan.

Các kỳ thi thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng từ năm 2016 đến nay đã đạt được nhiều kết quả tích cực, giảm áp lực cho học sinh và phụ huynh, giảm chi phí của xã hội.

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, thực tế triển khai đã phát sinh một số tiêu cực trong gian lận thi cử ở một số địa phương đúng như các đại biểu Quốc hội đã nêu, trong đó Kỳ thi năm 2018 vừa qua tại Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình có trên 500 bài thi được nâng điểm.

“Ngay sau khi có thông tin về hiện tượng gian lận trong Kỳ thi THPT 2018, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương xác minh, điều tra, xử lý nghiêm các sai phạm. Chính phủ nghiêm khắc phê bình các địa phương đã để xảy ra sai phạm.

Yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo, làm rõ trách nhiệm của một số tổ chức, cá nhân có liên quan và xử lý nghiêm theo đúng quy định. Đồng thời, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GD&ĐT nghiên cứu, đề xuất phương án xử lý cụ thể đối với những trường hợp thí sinh bị ảnh hưởng” – Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết.

Cũng theo Phó Thủ tướng, Hiện nay, các cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án hình sự lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ liên quan đến sai phạm thi cử và tiếp tục điều tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Về Kỳ thi THPT quốc gia 2019 và thời gian tới, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho hay: Chính phủ chỉ đạo Bộ GD&ĐT rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan để chấn chỉnh các bất cập, tồn tại; giám sát chặt chẽ các khâu trong quy trình tổ chức kỳ thi. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để bảo đảm kỳ thi nghiêm túc, khách quan, công bằng.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ