Chỉ trình Quốc hội một phương án tăng tuổi nghỉ hưu

GD&TĐ - Tiếp thu, chỉnh lý dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi), Dự thảo trình Quốc hội tại kỳ họp tới sẽ chỉ quy định phương án 1, từ năm 1/1/2021, mỗi năm tăng 3 tháng với nam và 4 tháng với nữ.

Tăng tuổi nghỉ hưu phải tính kỹ những ngành nghề đặc thù đối với người lao động là nữ
Tăng tuổi nghỉ hưu phải tính kỹ những ngành nghề đặc thù đối với người lao động là nữ

Lập danh mục nghề nặng nhọc, độc hại

Liên quan đến vấn đề điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu, ông Doãn Mậu Diệp - Phó Trưởng ban soạn thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi), nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho biết, qua tổng hợp, nghiên cứu tiếp thu, giải trình ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, người lao động, đa số ý kiến đồng ý điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu theo phương án 1. Theo đó, kể từ 1/1/2021, mỗi năm tăng 3 tháng với nam và 4 tháng với nữ để tuổi nghỉ hưu của nữ là 60 tuổi vào năm 2035 và tuổi nghỉ hưu của nam là 62 tuổi vào năm 2028. Dự thảo trình Quốc hội tại kỳ họp tới sẽ chỉ quy định phương án này.

Một số ý kiến đề nghị có phương án cụ thể về những trường hợp nghỉ hưu ở độ tuổi thấp hơn và những trường hợp nghỉ hưu ở độ tuổi cao hơn so với quy định chung; làm rõ căn cứ, cơ sở để quy định khoảng cách tuổi nghỉ hưu là 2 tuổi giữa nam và nữ.

Quy định nghỉ hưu ở độ tuổi cao hơn, ông Doãn Mậu Diệp cho hay Chính phủ sẽ nghiên cứu ban hành nghị định quy định về tuổi nghỉ hưu cao hơn cho những người có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, người làm công tác quản lý và bảo đảm theo 3 nguyên tắc: Chỉ làm công việc chuyên môn, không giữ các chức vụ, chức danh lãnh đạo; cơ quan có nhu cầu sử dụng; cá nhân có nguyện vọng và có đủsức khỏeđáp ứng yêu cầu công việc.

Về danh mục các ngành nghề nặng nhọc, nguy hiểm, Bộ LĐ-TB&XH đang tiến hành tổngrà soát để ban hành danh mục thống nhất các công việc, ngành nghề, vị tríviệc làm thuộc trường hợp đặc biệt mà người lao động có thể được nghỉ hưu ở độ tuổi thấp hơn. Dự kiến tháng 9 tới hoàn thành.

“Đối với một số công việc có tính chất đặc thù như: Xiếc, thể thao, nghệ thuật sân khấu, giáo viên mầm non… sẽ được quy định theo hướng khi hết tuổi nghề làm công việc đặc thù thì người lao động sẽ được đào tạo để chuyển đổi sang nghề nghiệp khác phù hợp. Trường hợp không chuyển đổi nghề nghiệp được thì có quyền nghỉ hưu sớm”, ông Diệp cho biết.

Bảo đảm quyền lợi người lao động

Các thành viên Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, cần mở rộng đối tượng áp dụng tại điều khoản thi hành của dự thảo Bộ luật Lao động đối với nhóm lao động không có quan hệ lao động về một số quy định liên quan đến tiêu chuẩn, điều kiện lao động như: An toàn, vệ sinh lao động; thời gian làm việc và thời giờ nghỉ ngơi; tiền lương; bảo hiểm xã hội... Điều này nhằm bảo đảm tốt hơn về điều kiện, tiêu chuẩn lao động và phù hợp với quy định của các luật chuyên ngành đã được tách ra từ Bộ luật Lao động cũng như khuyến nghị của Tổ chức Lao động quốc tế.

Các ý kiến cũng đề nghị Chính phủ, cơ quan soạn thảo bổ sung báo cáo đánh giá về việc thực hiện nội dung này của các luật đã được tách ra từ Bộ luật Lao động hiện hành nhằm làm rõ hơn về tính tương thích khi mở rộng phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của dự án luật.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, Ban soạn thảo sẽ tiếp tục lắng nghe tranh luận đa chiều của đại biểu trên nguyên tắc chung là “gạn đục khơi trong”, tiếp thu những gì có lợi cho doanh nghiệp, có lợi cho người lao động nhưng cũng bảo đảm cho sự phát triển chung.

Dự kiến từ nay đến khi trình Quốc hội thông qua dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 8, Bộ LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục tổ chức các hội thảo chuyên sâu về một số chủ đề được các ĐBQH và người dân quan tâm như: Thời gian làm thêm, tuổi nghỉ hưu, lao động nữ, danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm... nhằm tham vấn đông đảo các đối tượng và truyền thông, nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận của xã hội đối với những nội dung sửa đổi, bổ sung dự thảo Bộ luật.

Về vấn đề điều chỉnh tuổi nghỉ hưu, Bộ trưởng cho biết, đây là bài toán cực kỳ khó của tất cả các quốc gia. Nước nào nâng tuổi nghỉ hưu cũng vấp phải sự phản đối nhưng họ vẫn phải quyết định. Bài toán này khi xây dựngNghị quyết 28 Chính phủ đã nghiên cứu rất kỹ, nghiên cứu những nước thành công và cả những nước thất bại. Kinh nghiệm các nước cho thấy, muốn điềuchỉnh tuổi hưu phải điều chỉnh khi đang thặng dư về lao động và có lộ trình.

Một số vấn đề khác Ban soạn thảo sẽ tiếp thu và trình Chính phủ để Chính phủ có quan điểm chính thức trình với Thường vụ Quốc hội vào ngày 14/8.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Xe tăng T-72 do Liên Xô sản xuất ở Ba Lan

Ba Lan mất dấu xe tăng gửi Ukraine

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Ba Lan cho biết, không rõ Ba Lan hiện đang có bao nhiêu tăng T-72, bởi không rõ Warsaw đã tặng bao nhiêu loại xe này cho Kiev.