Nhấn mạnh sự bất bình đẳng về cơ hội đã trở nên sâu sắc, ông Kaya cho biết nhiều trẻ em nông thôn không tiếp cận được GD từ xa.
Ông Kaya cho rằng “HS có máy tính và kết nối internet cũng không thể hưởng lợi từ việc đào tạo từ xa vì cấu trúc của Mạng thông tin GD (EBA) không đầy đủ. Bộ GD cần ít nhất 1,9 tỉ USD ngân sách bổ sung để tiếp tục đào tạo trực tiếp và từ xa.
Sau khi các trường học dừng hoạt động vào tháng 3, chính phủ tiếp tục đào tạo từ xa và nhiều trường học đã mở cửa trở lại từ cuối tháng 9. Trong khi đó các chính trị gia đối lập và liên đoàn GV đã chỉ trích chính phủ vì không cung cấp cho tất cả HS mọi cơ hội để tiếp cận GD từ xa.
Ông Kaya cho biết, các trường công lập có hơn 15 triệu HS nhưng hệ thống EBA chỉ có 1 triệu HS tham gia, “vậy điều gì sẽ xảy ra với 14 triệu HS?” – ông đưa ra câu hỏi - “3,5 triệu HS không có máy tính bảng. TT Erdogan tuyên bố sẽ phân phát 500.000 máy tính bảng, vậy điều gì sẽ xảy ra với 3 triệu HS?”.
Theo ông Kaya, chính phủ đã đóng cửa 20.000 trường làng, đồng nghĩa với trẻ em ở những ngôi trường này phải đi học ở các trường cấp huyện hoặc thành phố. “GD là ánh sáng của sự khai sáng, lại không diễn ra ở các ngôi làng. Những ngôi làng đã bị bỏ lại trong bóng tối”.
Ông Kaya cho biết Thổ Nhĩ Kỳ có 727.347 phòng học ở Thổ Nhĩ Kỳ và 588.000 trong đó nằm ở các trường công. Trung bình số HS trong một lớp học ở trường công là 26, cao hơn con số 14 mà Hội đồng Khoa học (thuộc Bộ Y tế) đề nghị.
Ông Kaya cho biết thêm, để đáp ứng một phần nhu cầu về phòng học, 20.000 trường học đã đóng cửa phải được mở cửa trở lại, đồng thời Bộ GD cần tuyển thêm 40.000 GV mới.